Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thể chất là gì? Lợi ích của việc nâng cao thể chất mỗi ngày

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thể chất duy trì ổn định luôn là mong muốn của nhiều người để có được một sức khỏe tốt. Có thể bạn đã nghe cụm từ này nhiều lần những vẫn chưa biết được chính xác thể chất là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu đi sâu vào tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Nếu có thể duy trì thể chất ổn định có thể giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh, giảm thiểu một số vấn đề cần phải can thiệp y tế.

Thể chất là gì?

Sức khỏe thể chất sẽ phụ thuộc vào mức độ mà một người đáp ứng theo từng yếu tố của sức khỏe. Các thành phần này khi nói đến thể dục bao gồm: Sức mạnh cơ bắp, thể dục cardio, thành phần cơ thể, độ bền cơ bắp, uyển chuyển. Do đó, bạn có thể biết được người nào đó có đủ sức khỏe hay không nhờ vào việc xác định mức độ các hoạt động thể chất của người đó.

Người càng hoạt động thể chất thì sức khỏe càng cao

Các hoạt động và thành phần liên quan đến thể chất

Nếu muốn tăng cường thể chất cho cơ thể, bạn cần có những bài tập phù hợp đòi hỏi đáp ứng được việc phát triển và tạo điều kiện cho các bộ phận của cơ thể phát triển được tốt nhất. Những hoạt động và thành phần liên quan cụ thể đến thể chất bao gồm những yếu tố, vấn đề cơ bản sau đây:

Hiệu suất tim mạch

Độ bền của tim mạch thể hiện việc cơ thể có thể cung cấp nhiên liệu tốt như thế nào đối với quá trình hoạt động thể chất thông qua hô hấp của cơ thể và hệ tuần hoàn. Các hoạt động giúp tim mạch của bạn cải thiện đó là những hoạt động giúp nhịp tim tăng trong một thời gian.

Các hoạt động phù hợp có thể kể đến đó là: Đi bộ nhanh, bơi lội, chạy bộ, đạp xe.

Nếu thường xuyên tham gia các hoạt động này mỗi ngày, thì người đó sẽ rất dễ có thể lực tốt về sức bền tim mạch. Tốt nhất là bắt đầu các hoạt động này với cường độ từ từ và tăng dần lên.

Hiệu suất tim mạch có liên hệ mật thiết đến sức khỏe thể chất

Sức mạnh của cơ bắp

Sức mạnh của cơ bắp được xác định dựa vào việc đo lường việc bạn nâng được các vật nặng có trọng lượng như thế nào. Nếu cơ bắp được làm việc thường xuyên, tăng sức mạnh việc vận động cơ bắp sẽ cho kết quả tốt hơn. Theo thời gian rèn luyện, sức mạnh của cơ bắp ngày càng được tăng cao, chắc khỏe hơn, cải thiện thể chất rõ rệt. 

Ở các cơ bắp chưa được tiến hành luyện tập phải cần tốn thời gian hơn. Cơ thể sẽ tự phản ứng ngăn bạn thực hiện các hoạt động quá sức. Nên bạn cần có chế độ luyện tập thích hợp bắt đầu một cách nhẹ nhàng, đơn giản. 

Sức bền của cơ thể

Sức bền của cơ thể, cơ bắp là khả năng mà chúng có thể hoạt động được trong thời gian dài nhưng lại không bị mệt mỏi. Để có thể hình thành được sức mạnh cơ bắp tốt, sức bền tốt đòi hỏi bạn cần phải có chế độ rèn luyện khá khắt khe.

Những bài tập thể dục cơ bản khác nhau sẽ tác động nên những vùng cơ trên cơ thể khác nhau. Mục đích của các bài này sẽ giúp thúc đẩy người thực hiện có thể duy trì sức lực, sức bền ngày càng tốt hơn. 

Thành phần cơ thể

Thành phần của cơ thể như chúng ta đã biết có chứa cơ, xương và nước cùng chất béo. Mỗi người khác nhau thì tỉ lệ các thành phần này cũng không giống nhau. 

Việc tính toán thành phần cơ thể một cách chính xác rất khó thực hiện. Mố số cách được sử dụng hiện nay có thể kể đến đó là: Chụp cắt lớp vi tính, đo hấp thụ X năng lượng kép, phân tích trở kháng, hình ảnh tổng thể cơ thể,…

Các thành phần cơ thể khỏe mạnh dẻo dai thể hiện người đó có thể chất tốt

Sự uyển chuyển dẻo dai của cơ thể

Sự uyển chuyển sẽ được ảnh hưởng bởi tính linh hoạt của các cơ, khớp khi hoạt động trên cơ thể. Yếu tố này rất quan trọng bởi nó giúp liên kết cơ thể có thể chuyển động với nhau một cách nhịp nhàng hơn. Đồng thời nó còn hạn chế và ngăn ngừa những nguy cơ chấn thương có thể xảy ra. 

Tính linh hoạt có liên hệ mật thiết với độ chặt của dây chằng và gân. Ngoài ra, tính linh hoạt ảnh hưởng rất nhiều hoạt động khác trong cuộc sống hằng ngày. Một số bài tập mà các chuyên gia khuyến cáo bạn có thể áp dụng để tăng tính linh hoạt cho cơ thể đó là:

  • Bài tập kéo giãn chủ động trạng thái động, giúp rèn luyện khả năng hoàn thành toàn bộ hệ thống xương khớp chuyển động và hỗ trợ các hoạt động của thể chất được sẵn sàng.
  • Bài tập kéo giãn chủ động trạng thái tĩnh giúp vị trí kéo căng của cơ thể có thể duy trì tư thế trong thời gian dài. 
  • Bài tập kéo dài đường bóng giúp cơ thể được làm ấm đồng thời có hỗ trợ kéo căng ở nhiều vị trí trên cơ thể.

Lợi ích của việc luyện tập thường xuyên nâng cao thể chất

Luyện tập thường xuyên nâng cao thể chất chủ yếu thiết kế nhằm nâng cao sức mạnh, sự dẻo dai của cơ bắp. Các bài tập phổ biến hiện nay bao gồm các bài có sử dụng, dụng cụ như: Chai nước, nâng tạ, gạch, dây chun, máy tập… hoặc chỉ sử dụng chính trọng lượng của cơ thể để luyện tập. Dưới đây là lợi ích có thể kể đến của việc luyện tập thường xuyên nâng cao thể chất.

  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong từ hầu hết mọi nguyên nhân, giảm các biến cố tim mạch, nâng cao thể chất sức khỏe và duy trì cân nặng lý tưởng.
  • Cải thiện hiệu quả các chỉ số cơ thể như: Chỉ số BMI, chỉ số cơ, chỉ số đường máu, độ nhạy insulin và huyết áp...
  • Tác động tích cực và cải thiện vận tốc đi bộ ở người đang mắc bệnh động mạch ngoại biên.
  • Các chế độ cơ từ nhẹ đến trung bình được đánh giá cao với người bệnh cao huyết áp.
  • Khi sức mạnh và khối lượng cơ được tăng cường sẽ giúp làm chậm hoặc đảo ngược, ngăn ngừa sự mất khối lượng xương ở các bệnh nhân loãng xương.
  • Rèn luyện nâng cao thể chất còn có thể làm giảm đau ở người viêm xương khớp và hỗ trợ điều trị đau lưng mãn tính.
  • Ngăn ngừa và cải thiện được các bệnh liên quan đến thần kinh như: Chứng trầm cảm và lo lắng, giảm mệt mỏi và tăng cường sinh lực.
  • Lợi ích của việc tập thể dục hằng ngày đặc biệt là sức cơ, qua nghiên cứu gần đây cũng cho thấy hiệu quả giống như các bài tập aerobic. Đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân đái tháo đường type 2, hay bị rối loạn mỡ máu.

Luyện tập nâng cao thể chất sẽ giúp sức khỏe của bạn được tăng cường mỗi ngày

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu thêm được thể chất là gì? Hy vọng bạn đã hiểu được tầm quan trọng của thể chất đối với sức khỏe. Ngay từ bây giờ, hãy lên cho mình một kế hoạch luyện tập thích hợp mỗi ngày để hạn chế bị mắc bệnh nhé!

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm