Trên 10 năm công tác trong lĩnh vực Tiêm chủng, Cấp cứu và Nội khoa.
/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/the_many_faces_of_adhd_nhung_guong_mat_da_chieu_cua_roi_loan_tang_dong_giam_chu_y_0_ef999c85a8.png)
/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/the_many_faces_of_adhd_nhung_guong_mat_da_chieu_cua_roi_loan_tang_dong_giam_chu_y_mobile_9ad4cadb49.png)
Quỳnh Trâm
31/10/2025
ADHD không chỉ là “trẻ nghịch ngợm, hiếu động”. Mỗi người mắc rối loạn tăng động giảm chú ý đều có “gương mặt” khác nhau: Có người quá năng động, có người lại trầm và dễ mất tập trung. Cụm từ “The Many Faces of ADHD” chính là cách để chúng ta hiểu đúng, cảm thông và hỗ trợ hiệu quả hơn.
Trong những năm gần đây, ADHD (Attention Deficit Hyperactivity Disorder - rối loạn tăng động giảm chú ý) ngày càng được nhắc đến nhiều. Không chỉ ở trẻ em mà cả người trưởng thành cũng có thể gặp tình trạng này. Tuy nhiên, hiểu sai về ADHD vẫn còn phổ biến: Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần “bớt nghịch đi” là ổn, hoặc coi đây là “tính cách khó bảo”. Chính vì vậy, chiến dịch truyền thông toàn cầu năm 2025 chọn chủ đề “The Many Faces of ADHD” - “Những gương mặt đa chiều của ADHD” để nhấn mạnh rằng mỗi người có ADHD là một câu chuyện riêng, không ai giống ai.

“The Many Faces of ADHD” tạm dịch là “Những gương mặt đa chiều của ADHD”. Cụm từ này ra đời để thay đổi cách chúng ta nhìn về rối loạn này: ADHD không chỉ là một hình ảnh duy nhất, ví dụ như đứa trẻ không ngồi yên trong lớp, mà là một khái niệm rất rộng, có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau.
Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Hoa Kỳ (NIMH), ADHD là rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng bởi thiếu tập trung, bốc đồng, và tăng hoạt động, kéo dài trong ít nhất 6 tháng và ảnh hưởng rõ đến học tập, công việc hay quan hệ xã hội.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định: ADHD không phải do cha mẹ “dạy chưa tốt” hay do lười biếng, mà là sự khác biệt sinh học trong hoạt động của não bộ.
ADHD ở mỗi người có thể rất khác nhau:
Những biểu hiện này còn thay đổi theo độ tuổi, giới tính và môi trường sống. Vì vậy, không thể dùng một tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá tất cả.

Theo Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần DSM-5 (xuất bản bởi Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ - APA), ADHD có ba nhóm biểu hiện chính:

Theo US CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ), trẻ nam được chẩn đoán ADHD nhiều hơn trẻ nữ. Tuy nhiên, bé gái thường ít được phát hiện sớm hơn, vì các em thường không bộc lộ hành vi tăng động mà biểu hiện qua mơ màng, thiếu tập trung hoặc cảm xúc bất ổn.

Hiểu rõ “nhiều gương mặt” của ADHD không chỉ giúp chúng ta nhận diện đúng, mà còn thay đổi cách nhìn về những người đang sống cùng rối loạn này, giúp thấu hiểu và hỗ trợ họ.
Nếu chỉ chú ý đến biểu hiện “tăng động”, rất nhiều trường hợp ADHD, đặc biệt ở bé gái và người lớn, sẽ bị bỏ qua. Nhận biết sớm giúp can thiệp đúng lúc, tránh ảnh hưởng đến học tập và mối quan hệ.
Theo hướng dẫn của NICE (Cơ quan Quốc gia về Sức khỏe và Chăm sóc Anh Quốc), điều trị ADHD nên cá nhân hóa. Không phải ai cũng cần thuốc.
Điều quan trọng là xây dựng kế hoạch dựa trên đặc điểm riêng của từng người.
ADHD không phải là “thiếu kỷ luật” hay “không biết cố gắng”. Hiểu rằng đây là một rối loạn sinh học thật sự giúp cha mẹ, giáo viên và đồng nghiệp có thái độ cảm thông hơn, từ đó tạo điều kiện để người có ADHD phát huy điểm mạnh của họ, như sáng tạo, linh hoạt và khả năng tư duy nhanh.

Để hiểu rõ hơn “bức tranh ADHD toàn cầu”, hãy cùng nhìn qua một vài con số.

NIMH (Viện Sức khỏe Tâm thần Hoa Kỳ) cũng cho biết:
Tại Việt Nam, mặc dù chưa có thống kê toàn quốc chính thức, một số nghiên cứu học đường cho thấy tỷ lệ ADHD ở trẻ tiểu học dao động khoảng 5 - 8%, tương đương với mức trung bình của thế giới.

Nếu bạn hoặc con mình có các dấu hiệu gợi ý ADHD, bước đầu tiên là không tự chẩn đoán. Theo NIMH và WHO, ADHD cần được đánh giá bởi bác sĩ chuyên khoa tâm thần, tâm lý lâm sàng hoặc nhi khoa, thông qua:
Sau khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ cùng gia đình xây dựng kế hoạch can thiệp phù hợp. Có thể là liệu pháp hành vi, hướng dẫn kỹ năng, hỗ trợ học tập, hoặc thuốc điều trị khi cần thiết.

Hiểu đúng, nhận diện sớm và can thiệp đúng cách sẽ giúp người có ADHD phát huy khả năng, tự tin hòa nhập và sống trọn vẹn hơn. Nếu bạn là cha mẹ, giáo viên, hay đơn giản chỉ là người quan tâm, hãy bắt đầu bằng việc hiểu rõ những “gương mặt” khác nhau của ADHD, vì nhận thức đúng là bước đầu tiên để thay đổi.
Bác sĩ Chuyên khoa 1Nguyễn Hoàng Hải
Trên 10 năm công tác trong lĩnh vực Tiêm chủng, Cấp cứu và Nội khoa.