Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu vitamin B2 nên ăn gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin B2

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B2 là một chất dinh dưỡng mà cơ thể không thể tự tạo ra. Vì vậy, bạn cần bổ sung chúng qua thức ăn mỗi ngày hoặc thực phẩm chức năng. Vậy, thiếu vitamin B2 nên ăn gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn bỏ túi những loại thực phẩm giàu vitamin B2.

Vitamin B2 là một trong số các chất cực kỳ cần thiết cho việc duy trì sự phát triển của các tế bào. Tuy nhiên, loại vitamin này lại không thể tự tổng hợp hoặc dự trữ được ở trong cơ thể. Do đó việc bổ sung vitamin B2 có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe của con người. Để làm rõ thiếu vitamin B2 nên ăn gì hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé. 

Vitamin B2 là gì?

Vitamin B2 còn được gọi là chất Riboflavin - là một loại thuộc nhóm vitamin B tan trong nước. Vitamin B2 có trong chất Coenzyme và Flavin mononucleotide. Các coenzyme đóng vai trò trong quá trình sản xuất năng lượng, giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển, chuyển hóa chất béo, thuốc và các steroid. Trong đó, FAD có vai trò chuyển đổi các acid amin Tryptophan thành Niacin. Ngoài ra, vitamin B2 còn duy trì chỉ số bình thường của homocysteine là acid amin trong máu.

Thiếu vitamin B2 nên ăn gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin B2 1 Vitamin B2 góp phần giúp tế bào trong cơ thể tăng trưởng và phát triển

Phần lớn vitamin B2 hấp thu ở gần ruột non, cơ thể mỗi người hấp thụ không quá 27mg vitamin B2, chỉ lưu trữ lượng nhỏ riboflavin ở trong gan, tim và thận. Nếu tiêu thụ quá nhiều vitamin B2, cơ thể sẽ không thể hấp thụ hết hoặc chỉ hấp thụ một lượng nhỏ và bài tiết qua hệ bài tiết. 

Dấu hiệu nhận biết bị thiếu vitamin B2

Sự thiếu hụt vitamin B2 có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Những người nghiện rượu sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt do lượng tiêu thụ và hấp thụ vitamin bị suy giảm. Ngoài ra, những người không tiêu thụ thịt, sữa và người có chế độ ăn kiêng có thể có nguy cơ mắc bệnh. Một số triệu chứng của việc thiếu vitamin B2 bao gồm:

  • Đau họng, nứt khóe miệng, khô nứt môi và sưng lưỡi.
  • Niêm mạc miệng và cổ họng sưng đỏ.
  • Da có vảy.
  • Cơ thể yếu, mệt mỏi.

Thiếu Vitamin B2 nên ăn gì?

Vitamin B2 có trong rất nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong bơ sữa, các loại hạt. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin theo nhu cầu hàng ngày thông qua chế độ ăn uống của mình. Dưới đây là một số loại thực phẩm có chứa vitamin B2 để cung cấp cho cơ thể qua chế độ ăn uống:

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm sử dụng rất nhiều ở mọi đối tượng, kể cả trẻ sơ sinh và người già. Có thể kể đến một vài sản phẩm như: Sữa tươi thanh trùng, sữa tiệt trùng, sữa chua, phô mai hay bơ,… Lượng vitamin B2 có trong các loại sản phẩm này gồm có:

  • Sữa: Một cốc 240 ml sẽ cung cấp khoảng 26% RDI (nhu cầu được khuyến nghị mỗi ngày) vitamin B2 đối với cơ thể.
  • Sữa chua nguyên chất: 170 gram sữa chua sẽ cung cấp khoảng 18% RDI vitamin B2.
  • Sữa chua vani: 170 gram sữa chua sẽ bổ sung 26% RDI vitamin B2.
  • Sữa chua vani đông lạnh: 95 gram sữa chua bổ sung 20% RDI vitamin B2.

Hầu hết, các loại sữa chua hiện nay đều chứa đường, do vậy bạn hãy sử dụng trong mức độ vừa phải và không nên ăn quá nhiều.

Thiếu vitamin B2 nên ăn gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin B2 2 Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều vitamin B2

Gan bò

Mặc dù mức độ sử dụng khá ít nhưng gan bò là một trong những thực phẩm có chứa rất vitamin B2. 100 gram gan bò có chứa đến 201% RDI vitamin B2. Ngoài ra, gan bò cũng có rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như nhóm vitamin B, vitamin A, sắt, đồng,… Tuy nhiên, bạn cũng không nên tiêu thụ quá nhiều vì nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhất là đối với phụ nữ có thai và những người đang mắc bệnh gout.

Các sản phẩm ngũ cốc tăng cường

Ngũ cốc tăng cường được hiểu là ngũ cốc tăng cường vitamin và các khoáng chất không có trong tự nhiên. Vitamin B2 và các vitamin nhóm B khác thường được tìm thấy trong hầu hết các loại ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm carbohydrate bao gồm ngũ cốc, bánh mì và mì ống.

Nghêu hay ngao

Theo báo cáo, trong nghêu/ngao chứa khoảng một phần ba lượng Vitamin B2 mà người dùng cần tiêu thụ trong một ngày. Ngoài những trường hợp người bệnh bị dị ứng với động vật có vỏ thì nghêu hay ngao là một phần ăn rất tốt cho hệ tim mạch.

Thiếu vitamin B2 nên ăn gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin B2 3 Nghêu và ngao là một phần ăn rất tốt cho hệ tim mạch.

Nấm

Nấm là một nguồn cung cấp Vitamin rất tuyệt vời, nhất là đối với những người hay ăn chay, người gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin B2 từ các nguồn thực phẩm khác. Một khẩu phần ăn khoảng nửa chén nấm sẽ chứa 23% DV chất riboflavin.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều vitamin B, trong đó có cả vitamin B2. Một quả trứng sẽ chứa khoảng 0,2 mg vitamin B2 hoặc khoảng 15% giá trị khuyến nghị. Mặc dù trứng có chứa nhiều cholesterol, nhưng lượng dinh dưỡng có ở trong chúng giúp thực phẩm này trở thành một phần của chế độ ăn uống tốt cho hầu hết mọi người.

Thông qua bài viết trên, các bạn đã phần nào hiểu thêm về vấn đề thiếu vitamin B2 nên ăn gì? Hiểu được điều này, từ đó bạn có thể xây dựng cho mình một chế độ ăn uống cân bằng, từ đó sẽ có một cơ thể khỏe mạnh hơn nhé!

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm