Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời gian ngủ trưa bao nhiêu là đủ?

Ngày 14/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc ngủ trưa đem đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Tuy nhiên không ít trường hợp gặp một số tác hại sau khi ngủ trưa như: Choáng váng, mệt mỏi, uể oải, não bộ kém linh hoạt hay ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối… Do đó rất nhiều người thắc mắc và muốn tìm hiểu ngủ trưa bao nhiêu là đủ để không gặp phải những tình trạng này.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng 1 giấc ngủ trưa sẽ tác động tích cực đến sức khỏe mỗi người. Chợp mắt buổi trưa giúp bạn hồi phục năng lượng, đảm bảo sức khỏe của bản thân, đồng thời tỉnh táo hoàn thành công việc còn lại trong ngày.

Lợi ích của việc ngủ trưa

Trước khi tìm hiểu ngủ trưa bao lâu là đủ, hãy cùng điểm qua những lợi ích tuyệt vời mà giấc ngủ trưa đem lại cho sức khỏe dưới đây:

Hồi phục sức khỏe

Trên thực tế, 1 giấc ngủ trưa chính là cách giúp não bộ được thư giãn và cơ thể hồi phục năng lượng. Khoảng thời gian nghỉ ngơi này sẽ đem lại năng lượng dồi dào giúp bạn tỉnh táo, làm việc hoặc học tập hiệu quả hơn.

Giảm buồn ngủ

Ngủ trưa chính là khoảng thời gian tuyệt vời giúp bù đắp thời gian ngủ nghỉ còn thiếu của bạn. 1 giấc ngủ trưa dù ngắn cũng sẽ hạn chế tình trạng buồn ngủ bất chợt khi tập trung đọc tài liệu hay làm việc vào buổi chiều.

Hạn chế cảm xúc tiêu cực

Buồn ngủ, thiếu ngủ hay mất ngủ sẽ gây nên tâm trạng buồn bực, căng thẳng, mệt mỏi... Khi đó, 1 giấc ngủ trưa hợp lý giúp cải thiện tâm trạng, bổ sung năng lượng khiến tinh thần của bạn ổn định, phấn chấn và suy nghĩ tích cực hơn.

Thời gian ngủ trưa bao nhiêu là đủ?

Ngủ trưa theo nghiên cứu khoa học là cách giúp bạn hạn chế các cảm xúc tiêu cực

Tăng cường hoạt động não bộ

Khi bạn ngủ trưa, não bộ không cần phải tỉnh táo hay suy nghĩ và đang tự hồi phục. Vì vậy, não bộ xử lý công việc và ghi nhận thông tin dễ dàng hơn vào khoảng thời gian buổi chiều.

Hạ huyết áp

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thường xuyên để giảm huyết áp, các bác sĩ cũng khuyến khích bệnh nhân cao huyết áp ngủ đủ giấc và ngủ trưa đều đặn. Điều này giúp cải thiện những biểu hiện của huyết áp thấp, hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Cải thiện tim mạch

Giấc ngủ trưa chất lượng còn mang lại công dụng tuyệt vời trong việc điều hòa huyết áp và nhịp tim.

Cải thiện làn da cho phụ nữ

Nhiều nghiên cứu chứng minh, tốc độ sản sinh Collagen của cơ thể trong khoảng thời gian ngủ trưa nhanh hơn so với bình thường. Qua đó khắc phục một số tổn thương, hình thành các tế bào khỏe mạnh mới và làm tăng khả năng đàn hồi của làn da.

Thời gian ngủ trưa bao nhiêu là đủ?

Ngủ trưa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe 

Nên ngủ trưa bao lâu?

Theo các chuyên gia, thời gian đủ để có một giấc ngủ trưa chất lượng thường kéo dài từ 20 - 30 phút. Với khoảng thời gian này, cơ thể sẽ được nhanh chóng phục hồi và tăng độ tỉnh táo sau khi thức dậy, giúp công việc hoàn thành hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã phân chia khoảng thời gian ngủ lý tưởng theo các mức sau:

Ngủ từ 10 - 20 phút

Đây là khoảng thời gian ngủ trưa hợp lý cho nhân viên văn phòng hoặc các đối tượng cần quay lại làm việc ngay sau khi thức giấc. Trong tất cả các khoảng thời gian ngủ, giấc ngủ ngắn từ 10 - 20 phút giúp bạn tỉnh táo và tăng cường năng lượng tốt nhất. Mặt khác, thời gian ngủ trưa ngắn sẽ ngăn bạn đi vào giấc ngủ sâu. Nhờ đó, có thể tránh được tình trạng lờ đờ, mệt mỏi khi vừa ngủ dậy.

Dù thói quen ngủ trưa từ 10 - 20 phút có thể giúp duy trì sự tỉnh táo nhưng việc phải thức dậy sau khi vừa đặt lưng xuống không lâu khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Để dễ thức dậy hơn, bạn có thể kê thật cao thân trên hoặc thậm chí là ngồi khi ngủ trưa.

Giấc ngủ khoa học Nasa 26 phút

Một số nghiên cứu về thời gian ngủ ở phi công cho biết giấc ngủ trưa kéo dài trong khoảng 26 phút mang lại nhiều công dụng nổi bật như: Cải thiện 54% mức độ tỉnh táo và 34% khả năng đáp ứng thao tác. Do đó, đây được xem là thời gian ngủ nghỉ phù hợp cho những người thường xuyên phải tăng ca hoặc làm thêm ngoài giờ.

Thời gian ngủ trưa bao nhiêu là đủ?

Giấc ngủ khoa học Nasa giúp cải thiện mức độ tỉnh táo cho cơ thể

Giấc ngủ 30 phút

Ngủ trưa khoảng 30 phút cũng rất tốt cho não bộ. Thời gian ngủ này được chứng minh là giúp bạn giảm căng thẳng, tăng tập trung, cải thiện chức năng bộ nhớ, ngăn ngừa chứng mất trí và giảm các nguy cơ dẫn đến tiểu đường.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, ngủ trưa trong 30 phút khiến bạn cảm thấy khó thức dậy hơn. Đồng thời tạo ra trạng thái uể oải, ảnh hưởng xấu đến tinh thần và chất lượng công việc.

Ngủ trưa kéo dài 60 phút

Những người có nhiều thời gian hoặc trước khi bước vào các buổi thuyết trình hay cuộc họp, quan trọng nên duy trì giấc ngủ trưa kéo dài 60 phút để đạt được trạng thái tinh thần tốt nhất. Đây được xem là khoảng thời gian ngủ trưa lý tưởng để cơ thể bước vào trạng thái ngủ sâu, hỗ trợ việc xử lý các nguồn thông tin, cải thiện khả năng phản xạ và chức năng ghi nhớ.

Ngủ trưa trong vòng 90 phút

Thực tế cho thấy, 90 phút được xem là khoảng thời gian lý tưởng giúp cơ thể thực hiện hoàn chỉnh chu kỳ của một giấc ngủ. Những đối tượng duy trì thói quen ngủ trưa trong khoảng thời gian này thường sẽ cải thiện tốt về cảm xúc, sự sáng tạo cũng như trí nhớ.

Thời gian ngủ trưa bao nhiêu là đủ?

Thời gian ngủ trưa bao lâu ở mỗi người không giống nhau phụ thuộc các yếu tố chủ quan, khách quan

Ngoài ra, ngủ trưa trong bao lâu là đủ còn phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe, thể trạng và tính chất công việc của mỗi người. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thời điểm và thời gian ngủ trưa phù hợp với chính mình.

Lưu ý giúp bạn có giấc ngủ trưa chất lượng

Bên cạnh việc duy trì thói quen ngủ trưa với khoảng thời gian hợp lý tùy vào trạng thái tinh thần, thể chất và tính chất công việc, bạn cần lưu ý:

  • Để tránh những tác dụng phụ không muốn, điển hình là việc mất ngủ vào ban đêm, không nên ngủ trưa sau 15 giờ hoặc kéo dài giấc ngủ trong khoảng thời gian quá dài. 
  • Nên giữ tinh thần thoải mái, lựa chọn địa điểm yên tĩnh, có nhiệt độ và ánh sáng thích hợp trước khi bước vào giấc ngủ trưa.
  • Trước khi ngủ trưa, tránh ăn quá no hoặc sử dụng chất kích thích (như bia, rượu, cà phê hay thuốc lá).
  • Chọn tư thế ngủ đúng có lợi cho sức khỏe để hạn chế hiện tượng mỏi mệt, đau nhức sau khi tỉnh giấc do nằm sai tư thế khi ngủ trưa.

Hiện nay, thắc mắc ngủ trưa bao nhiêu là đủ vẫn là vấn đề có nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Những kiến thức trên đây chắc hẳn đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về giấc ngủ trưa. Từ đó lựa chọn thời gian ngủ trưa phù hợp và áp dụng phương pháp ngủ trưa đúng cách nhằm đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm