Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu nhận biết u sao bào ở trẻ em và cách chăm sóc, theo dõi sau điều trị bệnh

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài viết này sẽ giúp bạn biết được các dấu hiệu u sao bào ở trẻ em, và cách chăm sóc theo dõi sau điều trị bệnh.

U sao bào là một bệnh lý chiếm hơn 10% trong tổng số các khối u ác tính ở trẻ nhỏ. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, gây ra tỷ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ. Việc nhận ra các dấu hiệu u sao bào ở trẻ, đồng thời có cách chăm sóc và theo dõi sau điều trị bệnh đúng đắn sẽ giúp bé hồi phục sớm về sức khỏe lẫn tinh thần.

Dấu hiệu nhận biết u sao bào ở trẻ em

Một số dấu hiệu thường gặp ở trẻ em bị mắc u sao bào:

  • Sưng hoặc khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường là trên cổ, chân hoặc tay.
  • Đau hoặc khó chịu ở khu vực khối u.
  • Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột.
  • Trẻ mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Thị lực gặp vấn đề, điển hình như xuất hiện chứng song thị.
  • Động kinh kể cả khi không sốt cao.
  • Sốt không rõ nguyên nhân.
  • Mệt mỏi hoặc suy dinh dưỡng.
  • Chảy máu hoặc bầm tím dễ xảy ra.
  • Tổn thương hoặc phù nề ở một vùng cụ thể.
  • Các triệu chứng khác như nhức đầu, buồn nôn, khó thở hoặc ho.
Dấu hiệu nhận biết u sao bào ở trẻ em và cách chăm sóc, theo dõi sau điều trị bệnh 1
Mệt mỏi, sốt không rõ lý do, xuất hiện hội chứng song thị,... là dấu hiệu cảnh báo u sao bào ở trẻ em

Ở trẻ nhỏ, một dấu hiệu duy nhất của u sao bào rõ nhất là tăng tốc độ phát triển đầu. Do khối u phát triển, hộp sọ của trẻ nhỏ có thể giãn rộng để chứa nó, dẫn đến đầu lớn hơn bình thường.

Nếu bạn lo lắng về bất kỳ thay đổi nào của con trẻ, thì hãy thảo luận với bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi bạn về tần suất, thời điểm và các triệu chứng xuất hiện để giúp đưa ra chẩn đoán.

Trường hợp được chẩn đoán mắc u sao bào, điều quan trọng là cách chăm sóc và giảm nhẹ các triệu chứng. Quá trình chăm sóc giảm nhẹ thường được bắt đầu ngay sau khi chẩn đoán, và kéo dài suốt quá trình điều trị. Bạn có thể liên hệ với nhóm chăm sóc sức khỏe để thảo luận về các triệu chứng của con, bao gồm cả các triệu chứng mới và thay đổi của các triệu chứng hiện có.

Cách chăm sóc và theo dõi sau điều trị bệnh

Để đảm bảo rằng ung thư không tái phát và điều trị các tác dụng phụ có thể xảy ra, cũng như theo dõi sức khỏe toàn diện của trẻ, việc chăm sóc cho trẻ mắc u sao bào không kết thúc khi điều trị kết thúc mà phải được tiếp tục trong quá trình theo dõi sau điều trị. Tất cả trẻ đã được điều trị ung thư, bao gồm cả u sao bào, đều cần được theo dõi sau điều trị suốt cuộc đời.

Theo dõi tái phát u sao bào trẻ em

Theo dõi sau điều trị có mục tiêu đánh giá khả năng tái phát ung thư, bởi vì có thể có những vùng nhỏ của tế bào ung thư trong cơ thể chưa được phát hiện. Với thời gian, số lượng các tế bào này có thể tăng lên cho đến khi chúng được phát hiện thông qua kết quả xét nghiệm hoặc gây ra các triệu chứng lâm sàng.

Dấu hiệu nhận biết u sao bào ở trẻ em và cách chăm sóc, theo dõi sau điều trị bệnh 2
Theo dõi sau điều trị giúp đánh giá khả năng tái phát ung thư

Kiểm soát tác dụng phụ dài hạn và tác dụng muộn của bệnh

Tác dụng phụ của điều trị có thể kéo dài sau giai đoạn tích cực, gọi là tác dụng phụ dài hạn. Ngoài ra, còn có các tác dụng phụ khác được gọi là tác dụng muộn có thể phát sinh sau nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau điều trị.

Các tác dụng muộn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể, bao gồm cả các vấn đề về tim phổi và ung thư thứ hai. Ngoài ra, còn có các vấn đề về tâm lý và nhận thức như lo lắng, trầm cảm và khó khăn trong việc học tập, trí nhớ, suy nghĩ và sự chú ý.

Để kiểm tra các tác dụng muộn, bác sĩ sẽ tiến hành khám và chỉ định các xét nghiệm phù hợp với phương pháp điều trị của trẻ. Nếu trẻ được phẫu thuật, nguy cơ và tác dụng phụ sẽ phụ thuộc vào vị trí và đặc tính của khối u. Nếu trẻ được điều trị bằng hóa trị, các tác dụng phụ sẽ phụ thuộc vào loại thuốc và liều lượng cụ thể, cũng như khả năng mắc ung thư tái phát.

Trong trường hợp trẻ được xạ trị, các triệu chứng về nhận thức và nội tiết có thể xảy ra sau này. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ này sẽ phụ thuộc vào liều xạ trị và độ tuổi của trẻ.

Lưu giữ hồ sơ sức khỏe cá nhân của bệnh nhi

Bác sĩ sẽ khuyến khích và hỗ trợ bạn trong việc tổ chức và lưu trữ hồ sơ y tế cá nhân của trẻ. Như vậy, khi trẻ trưởng thành, họ sẽ có một hồ sơ bệnh án rõ ràng, bao gồm các thông tin về chẩn đoán, phương pháp điều trị và lời khuyên của bác sĩ về kế hoạch chăm sóc và theo dõi.

Dấu hiệu nhận biết u sao bào ở trẻ em và cách chăm sóc, theo dõi sau điều trị bệnh 3
Bác sĩ sẽ hỗ trợ người nhà bệnh nhi lưu trữ hồ sơ y tế cá nhân của trẻ

Tùy thuộc vào phân loại, giai đoạn và phân độ của ung thư, tác dụng phụ, quy định bảo hiểm y tế và mong muốn của gia đình, một số trẻ sẽ tiếp tục chăm sóc bởi bác sĩ ung thư, trong khi những trẻ khác sẽ được chuyển sang chăm sóc bởi bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác.

Trong bài là những thông tin về các dấu hiệu nhận biết u sao bào ở trẻ em, đồng thời chia sẻ đến bạn cách chăm sóc và theo dõi trẻ sau khi điều trị bệnh. Hy vọng qua các nội dung trên, bạn sẽ tích lũy thêm kiến thức về căn bệnh này ở trẻ nhỏ.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm