Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ theo tư vấn chuyên gia

Ngày 07/07/2022
Kích thước chữ

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ sẽ phải ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe? Hãy xem những gợi ý về thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ mà chuyên gia đưa ra sau đây.

Tiểu đường thai kỳ là bệnh lý khá phổ biến ở các mẹ bầu, tuy nhiên nếu không kiểm soát tốt tình trạng này sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Những lời khuyên của chuyên gia về thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ dưới đây sẽ giúp cân bằng khả năng điều tiết của cơ thể, đảm bảo sức khỏe ổn định, an toàn cho mẹ và bé. 

Cơ sở xây dựng thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường 

Theo các chuyên gia, thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tuân thủ nguyên tắc “bất di bất dịch” là cân đối giữa yếu tố dinh dưỡng và đường huyết. Bởi vì nếu ăn uống kiêng khem quá mức thì mẹ bầu sẽ bị thiếu chất, suy giảm sức đề kháng, dễ xảy ra biến chứng nguy hiểm, đồng thời còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của thai nhi. Ngược lại, nếu không kiểm soát tốt đường huyết thì bệnh tình càng trở nên trầm trọng hơn. 

Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ  1 Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tăng cường ăn rau xanh và hoa quả

Ngoài ra, khi xây dựng thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ, cần chú ý một số yếu tố sau:

  • Mỗi ngày cần được bổ sung đầy đủ 5 nhóm dinh dưỡng cơ bản bao gồm: Chất đạm, chất bột, chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất
  • Không nên thay đổi lượng thức ăn cũng như chế biến các món trong thực đơn quá nhanh chóng. 
  • Nên ăn đúng giờ, tuyệt đối không được bỏ bữa, không để bụng quá no hoặc quá đói.
  • Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, bữa sáng và bữa trưa nên ăn nhiều hơn lượng thức ăn so với bữa tối. 
  • Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.
  • Hạn chế nêm nhiều muối hoặc đường vào các món ăn. 
  • Nên ăn nhiều đồ luộc, hấp thay vì đồ chiên rán hoặc xào. 

Gợi ý thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Thực đơn bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng nên mẹ bầu nên bổ sung đủ dưỡng chất cho bữa ăn đầu ngày này. Không những vậy, nếu biết điều chỉnh thực đơn ăn sáng khoa học thì tình trạng tiểu đường thai kỳ cũng được tiến triển đáng kể. 

Một số thực đơn bữa sáng mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể tham khảo như sau:

  • 200g khoai lang luộc.
  • 1 chiếc bánh mì nhân trứng, cà chua, dưa chuột.
  • 1 bát cháo yến mạch và 1 ly sữa tươi không đường.
  • 1 bát cháo con thịt bò (với lượng khoảng 40g thịt bò, 60g gạo tẻ và 150g rau cải).
  • 1 bát phở gà (với lượng khoảng 30g thịt gà và 150g bánh phở), 1 tô bún riêu hay 1 bát bún mọc vừa phải. 
Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ  2 Bữa sáng rất quan trọng nên bà bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên bỏ qua

Thực đơn bữa trưa

Đối với bà bầu bị tiểu đường thai kỳ, bữa trưa nên được cân đối bởi tỷ lệ thành phần dinh dưỡng như sau: 1 phần tinh bột, 1 phần thịt cá, 2 phần chất xơ (bao gồm rau củ quả luộc hoặc salad). 

Thực đơn gợi ý trong tuần có thể tham khảo như sau: 

  • Ngày thứ nhất: 1 bát cơm, 2 miếng thịt gà, 1 đĩa bắp cải luộc, 2 miếng đậu phụ sốt cà chua. 
  • Ngày thứ 2: 1 bát cơm, 1 bát su hào luộc, thịt bò xào rau củ. 
  • Ngày thứ 3: 1 bát cơm, 1 bát salad dưa chuột, 4 miếng chả, 1 bát canh bí đỏ thịt bằm. 
  • Ngày thứ 4: 1 bát bún mọc hoặc 1 bát hủ tiếu bò. 
  • Ngày thứ 5: 1 bát cơm, 1 bát bắp cải luộc, 2 miếng đậu phụ sốt cà chua, 8 miếng thịt luộc. 
  • Ngày thứ 6: 1 bát cơm, 50g tôm, 1 bát canh mồng tơi. 
  • Ngày thứ 7: 1 bát cơm, 3 - 4 miếng thịt kho trứng, 1 bát canh măng chua cá hồi.

Sau khi ăn, mẹ bầu có thể dùng hoa quả để tráng miệng nhưng lưu ý nên ưu tiên những loại trái cây ít ngọt, mọng nước để tránh sự gia tăng đường huyết một cách đột ngột. Một số hoa quả mẹ bầu có thể ăn sau bữa trưa như: Thanh long, dưa hấu, lê, bưởi, cam, táo...

Thực đơn bữa tối và bữa phụ

Đối với bữa tối, mẹ bầu có thể sử dụng như bữa trưa với các món ăn thay đổi luân phiên, song cần lưu ý tăng lượng rau xanh lên nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần bổ sung các món cá vào bữa tối để cân đối hàm lượng dinh dưỡng. 

Ngoài 3 bữa chính, mẹ bầu nên có những bữa ăn phụ để bổ sung thêm dưỡng chất cho thai nhi, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho cơ thể người mẹ. Thời điểm phù hợp để ăn bữa phụ là 9 giờ sáng và 3 giờ chiều. Chỉ cần 1 hộp sữa chua, vài miếng bánh bích quy hay 1 cốc sữa không đường sẽ là những gợi ý tốt để bổ sung vào thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tự trang bị một thiết bị đo tại nhà để có thể kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau khi ăn. Nếu chỉ số đường huyết vẫn đạt trong ngưỡng cho phép thì mẹ bầu hoàn toàn có thể an tâm. Ngược lại, khi những “con số biết nói” cảnh báo tình trạng tiểu đường thai kỳ ở mức báo động, mẹ bầu cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp và đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chữa trị.

Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ  3 Nên trang bị máy đo tại nhà để kịp thời điều chỉnh thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Trên đây là những gợi ý về thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng nên lưu ý mỗi người sẽ có cơ địa, thể trạng, nhu cầu ăn uống cũng như mức độ bệnh khác nhau. Do đó, ngoài những nguyên tắc để xây dựng thực đơn, mẹ bầu cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trực tiếp chữa trị để sát nhất với tình trạng của bản thân. 

Một lời khuyên hữu ích khác từ các chuyên gia là mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ vitamin cần thiết trong suốt quá trình thai kỳ để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi cũng như duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể người mẹ. Kết hợp các yếu tố trên, chắc chắn bà bầu bị tiểu đường thai kỳ sẽ sớm cải thiện sức khỏe và sẵn sàng đón con yêu chào đời! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin