Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thực phẩm tốt cho âm đạo hội chị em “mách nước”

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ

Một “cô bé” khỏe mạnh quyết định sức khỏe sinh sản và chất lượng đời sống tình dục của người phụ nữ. Có nhiều cách để chị em chăm sóc “cô bé”. Và một trong số đó là tăng cường sử dụng các loại thực phẩm tốt cho âm đạo.

Điều khiến các chị em quan tâm hàng đầu là sức khỏe sinh sản và chất lượng đời sống vợ chồng. Một “cô bé” khỏe mạnh sẽ quyết định điều đó. Theo các bác sĩ, có nhiều cách để chị em chăm sóc cô bé của mình ngoài việc vệ sinh vùng kín đúng cách. Và một trong những cách đơn giản, hiệu quả nhất là sử dụng thực phẩm tốt cho âm đạo mỗi ngày. 

Tỏi, gừng, hành

Trong củ tỏi có chứa hàm lượng lớn allicin và các chất kháng viêm khác. Cineol trong gừng là hoạt chất có tính diệt khuẩn, kháng viêm mạnh. Chúng có thể ức chế sự phát triển của trùng roi trong môi trường âm đạo nhờ đó phòng và chữa được bệnh nấm trắng. Tỏi và gừng có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt vi khuẩn, ức chế các loại nấm men hình thành trong môi trường âm đạo. Chị em bị viêm âm đạo hay nấm âm đạo tái đi tái lại nhiều lần nên tăng cường ăn tỏi và gừng trong các bữa ăn. 

Các loại trái cây và rau củ màu đỏ

Trái cây màu đỏ như dưa hấu, dâu tây, bưởi đỏ, táo, lựu... hay các loại rau củ màu đỏ như ớt chuông, củ dền, củ cải đỏ... được chứng minh là có tác dụng ức chế sự hình thành các tế bào ung thư phụ khoa. Chúng cũng kích thích cơ thể tăng cường sản sinh estrogen, từ đó cải thiện khả năng sinh lý và sinh sản của chị em. 

thực phẩm tốt cho âm đạo 1 Trái cây, rau củ màu đỏ tôt cho sức khỏe nữ giới

Sữa chua

Nếu bạn đang muốn tìm thực phẩm tốt cho âm đạo, thì một trong số đó chính là sữa chua. Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của sữa chua với sức khỏe. Không chỉ có tác dụng bổ sung lợi khuẩn đường ruột, sữa chua còn giúp cân bằng độ pH trong cơ thể. Người thường xuyên ăn sữa chua sẽ phòng tránh được nguy cơ viêm nhiễm vùng kín do vi khuẩn. 

Quả bơ

Bơ là một trái cây vừa lành vừa ngon. Trong trái bơ có chứa hàm lượng cao acid béo omega-3 - một loại acid béo lành mạnh mà cơ thể không tự bôi trơn được. Chất này rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với hệ tim mạch và huyết áp. Nhưng ngoài ra, trái bơ còn giàu kali và vitamin B6 có tác dụng kích thích tăng tiết dịch bôi trơn âm đạo, tăng khả năng đàn hồi của vách âm đạo. Nhờ đó có thể giúp chị em phòng ngừa chứng khô rát âm đạo, giảm ham muốn tình dục ở nữ giới. 

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng được xếp vào nhóm các loại hạt dinh dưỡng. Trong hạt bí có có chứa nhiều kẽm và vitamin E. Những chất này có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh vào mỗi kỳ “đèn đỏ”. Ăn nhiều hạt bí ngô cũng có thể làm trơn và tăng khả năng đàn hồi của các cơ âm đạo.

thực phẩm tốt cho âm đạo 2 Trên thị trường hiện có sản phẩm hạt bí ngô tách vỏ sẵn rất tiện sử dụng

Rau củ quả giàu vitamin A, vitamin C

Rau củ quả giàu vitamin A và vitamin C như: Cà rốt, rau bina, rau cải xoăn, củ cải, ổi, cam kiwi… được chứng minh có thể giúp phòng tránh bệnh phụ khoa. Loại thực phẩm tốt cho âm đạo này còn có thể phòng ngừa khô rát và ngứa vùng âm đạo. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, bổ sung vitamin C có thể điều viêm âm đạo gây ra do vi khuẩn và nấm Candida. Trong khi đó, vitamin A lại giúp kích thích tăng sinh estrogen. Nhờ đó nó có thể tăng tiết dịch nhầy, cải thiện độ ẩm, phòng ngừa “khô hạn” ở vùng kín. 

Thực phẩm giàu acid folic

Acid folic có trong những thực phẩm nào? Các thực phẩm giàu acid folic mà chúng ta có thể bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày gồm có cá, gan động vật, nấm, súp lơ xanh, bắp cải, ớt chuông, bí đao, xà lách, các cây họ đậu... Chất này có tác dụng nổi bật nhất là phòng ngừa ung thư cổ tử cung ở phái nữ. 

Quả nam việt quất

Nước ép nam việt quất rất tốt cho bàng quang và có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Các nghiên cứu tìm thấy hàm lượng lớn acid salicylic trong trái việt quất. Loại acid này có tác dụng giảm viêm, phòng ngừa hình thành khối u. Uống nước ép nam việt quất hay ăn trái cây này thường xuyên cũng giúp cân bằng môi trường pH lý tưởng trong âm đạo. Từ đó có thể giảm nguy cơ bị viêm âm đạo do vi khuẩn. 

thực phẩm tốt cho âm đạo 3 Nước ép nam việt quất tốt cho "cô bé"

Táo

Táo là một trong những loại trái cây có hương vị thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Đây cũng là thực phẩm tốt cho âm đạo chị em nên ăn thường xuyên. Phytoestrogen phloridzin và các chất chống oxy hóa trong trái táo có tác dụng kích thích lưu lượng máu âm đạo, nhờ đó có thể tăng khả năng đàn hồi, giúp cải thiện chức năng tình dục. Ăn nhiều trái cây này cũng có tác dụng tăng cường độ ẩm cho môi trường âm đạo, cải thiện chất lượng các cuộc yêu.

Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm như rau ngót, súp lơ xanh, cải xoăn, cải ngọt, đậu hà lan, rau muống... Chúng có chứa nhiều magie, canxi, vitamin E. Các chất này có thể cải thiện khả năng đàn hồi của các cơ trơn âm đạo, nhờ đó cải thiện đáng kể chất lượng đời sống tình dục của phụ nữ. Những loại rau này cũng là giải pháp cho phụ nữ bị khô âm đạo, cải thiện ham muốn tình dục. 

Rau sam

Không cần tìm kiếm đâu xa, ngay trong vườn nhà cũng có sẵn nhiều loại thực phẩm tốt cho âm đạo. Một trong số đó là rau sam. Loại rau này có tính mát, vị chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Từ xa xưa, Đông y đã dùng loại rau này để chữa cách bệnh bạch đới (khí hư màu trắng), viêm âm đạo, tiểu rát, tiểu máu vô cùng hiệu nghiệm. 

Đậu bắp

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, đậu bắp có tác dụng phòng ngừa và cải thiện chứng khô âm đạo do cung cấp chất nhờn tự nhiên. Beta carotene trong đậu bắp cũng kích thích sự đàn hồi của các cơ hậu môn. Oestrogen và kẽm cũng giúp chị em kéo dài cuộc yêu, cải thiện đời sống tình dục. Sắt, axit folic, vitamin B cũng đều là những chất có lợi cho tuyến sinh dục phụ nữ. 

thực phẩm tốt cho âm đạo 5 Đậu bắp có thể chế biến thành nhiều món khác nhau

Ngải cứu

Ngải cứu là loại rau đã quá quen thuộc bởi có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe. Riêng với chị em phụ nữ, các chất adenin và flavonoid có trong ngải cứu sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây ngứa và viêm âm đạo. Ăn ngải cứu hàng ngày sẽ giúp tăng cường lưu thông khí huyết đến âm đạo, tăng khả năng đàn hồi cho các cơ âm đạo từ đó nâng cao chất lượng đời sống tình dục. 

Trên đây là những thực phẩm tốt cho âm đạo chị em nên tích cực sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, chị em nên kết hợp với các cách chăm sóc vùng kín khác như lựa chọn loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp. Chúc chị em luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin