Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm tốt cho gan được bác sĩ khuyên dùng

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan là một cơ quan nội tạng lớn nhất có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn, đào thải độc tố và lưu trữ dinh dưỡng cho cơ thể. Muốn có một lá gan khỏe mạnh, bạn nên tăng cường ăn thực phẩm tốt cho gan.

Gan vẫn được biết đến như một "nhà máy lọc máu" và đào thải độc tố của cơ thể. Tuy nhiên, lá gan có nhiều vai trò hơn thế. Gan tái tạo các nhu mô bị mất, tiếp nhận dinh dưỡng và lưu trữ các chất dinh dưỡng dự phòng, chuyển hóa chất bột đường, chất đạm, chất béo… Cơ quan nội tạng này quan trọng như vậy nên chúng ta cần làm mọi cách để bảo vệ lá gan khỏe mạnh. Một trong số đó là tăng cường sử dụng những thực phẩm tốt cho gan.

Cà phê

Cà phê có thể mang nhiều lợi ích đến cho lá gan của bạn hơn bạn nghĩ đó. Cà phê ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong cơ thể - thủ phạm chính gây ra các bệnh liên quan đến gan. Các chất chống oxy hóa trong cà phê có thể bảo vệ các tế bào gan khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gan nhiễm mỡ, ung thư gan, xơ gan (ở những người bị bệnh gan mãn tính).

Yến mạch - Thực phẩm tốt cho gan

Yến mạch hay bột yến mạch là một nguồn cung cấp chất xơ vô cùng dồi dào. Chất xơ không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn hữu đối với gan. Hợp chất beta-glucans có trong yến mạch giúp ngăn chặn tích lũy chất béo trong gan, giảm nguy cơ bị gan nhiễm mỡ và bảo vệ tốt cho lá gan khoẻ mạnh. 

yến mạch - Thực phẩm tốt cho gan được bác sĩ khuyên dùng Yến mạch có cả dạng nguyên hạt và dạng bột

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng cũng là thực phẩm tốt cho gan mà chúng ta nên tăng cường sử dụng hàng ngày. Trong các loại quả mọng như mâm xôi, việt quất có hàm lượng cao chất chống oxy hóa polyphenol. Chúng bảo vệ tế bào gan khỏi các tổn thương do gốc tự do. Trái việt quất còn có tác dụng tăng phản ứng miễn dịch của tế bào. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều quả mọng có thể kiểm soát sự xơ hóa và hình thành sẹo trong gan. 

Nho đỏ và nho tím

Trong những trái nho đỏ và nho tím có chứa nhiều hợp chất resveratrol với tác dụng chống oxy hóa, phòng ngừa viêm nhiễm, cải thiện chức năng gan. Các acid tự nhiên trong trái nho cũng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, phòng ngừa gan nhiễm mỡ. Các loại vitamin và cellulose trong trái nho cũng có thể hạ men gan, phòng ngừa viêm gan.

Bưởi

Trong trái bưởi có hàm lượng dồi dào các chất chống oxy hóa gồm naringenin và naringin. Những chất này có thể bảo vệ lá gan khỏi sự tấn công của các gốc tự do đồng thời làm chậm sự phát triển của xơ gan. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy naringenin có thể làm tăng enzyme đốt cháy chất béo, ngăn tích tụ mỡ thừa và giảm chất béo trong gan. Đối với những người thường xuyên uống rượu, ăn bưởi hay uống nước ép bưởi là cách giải rượu nhanh. Chất naringin trong bưởi có thể hỗ trợ gan chuyển hóa rượu nhanh hơn, bảo vệ các tế bào gan không bị tổn thương do rượu. 

thực phẩm tốt cho gan Bưởi chứa nhiều chất chống oxy hóa và là loại trái cây rất tốt cho gan

Các loại cá béo

Tại sao các loại cá béo lại là thực phẩm tốt cho gan? Các loại cá béo bao gồm cá mòi, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích... Những loại cá này cung cấp một lượng lớn acid béo omega-3 lành mạnh. Chúng có tác dụng ổn định enzyme ở mức bình thường, chống viêm, phòng ngừa tích tụ chất béo nên rất tốt cho gan.

Các loại quả hạch

Quả hạch là cách loại quả có lớp vỏ cứng bên ngoài như óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt thông, hạt mắc ca. Chúng giàu vitamin E, acid béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật. Những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ ăn quả hạch thường xuyên có thể cải thiện nồng độ men gan. Với người khỏe mạnh bình thường, ăn quả hạch giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ và viêm gan. 

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một loại chất béo lành mạnh có nhiều lợi ích với hệ tim mạch và gan. Chúng có thể cải thiện nồng độ men gan, giảm tình trạng tích lũy chất béo trong gan từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh gan. Ngoài ra, chất béo không bão hòa trong dầu ô liu còn tốt cho tim mạch, giúp giảm căng thẳng một cách hiệu quả. 

thực phẩm tốt cho gan được khuyên dùng Dầu ô liu tốt cho các tim mạch và lá gan của bạn

Trái bơ

Bơ là trái cây có hàm lượng vitamin E, C và glutathione dồi dào. Đây cũng là một thực phẩm tốt cho gan chúng ta nên sử dụng thường xuyên. Glutathione trong bơ cũng là một chất chống oxy hóa được sản sinh trong gan một cách tự nhiên. Bộ ba hoàn hảo vitamin E, C, glutathione giúp bảo vệ các tế bào gan khỏi tổn thương, từ đó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gan. Vitamin E và vitamin K trong trái bơ còn có tác dụng giải độc gan, chống viêm, giảm cholesterol trong cơ thể. 

Cà chua

Cà chua chứa một lượng dồi dào các chất vitamin K, vitamin A và vitamin C. Xơ gan là một tình trạng làm tăng nguy cơ chảy máu, tăng thời gian đông máu. Vitamin K trong cà chua vì thế rất tốt cho người đang bị bệnh gan. Các chất chống oxy hóa trong cà chua giúp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Vitamin A là một phần quan trọng trong hệ enzyme gan, quyết định khả năng thị lực. 

Đậu xanh

Các bằng chứng khoa học cho thấy, đậu xanh rất có lợi trong quá trình chuyển hóa chất béo và phòng ngừa gan nhiễm mỡ. Thực phẩm này có tác dụng làm giảm sự lắng đọng chất mỡ ở gan, làm giảm nguy cơ viêm gan. Chúng cũng giúp ổn định lưu lượng máu đến hệ thống mạch máu của mô gan.

Bí ngô

Bí ngô là thực phẩm giàu vitamin A và vitamin E. Bí ngô có thể giúp quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng diễn ra thuận lợi hơn. Chất xơ pectin trong bí ngô có thể hỗ trợ đào thải độc tố và cholesterol ra khỏi cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bí ngô có thể thải độc gan hiệu quả, giúp phục hồi các tế bào nhu mô ở gan một cách nhanh chóng. 

Bí ngô là loại thực phẩm tốt cho gan Không chỉ hạt bí mà quả bí cũng rất tốt cho gan

Gan là một trong những cơ quan nội tạng phải làm việc "chăm chỉ" nhất nên phải chịu áp lực rất lớn. Việc sử dụng thực phẩm tốt cho gan trong chế độ ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ gan. Chúc bạn có một “nhà máy lọc máu” khỏe mạnh và luôn trẻ, khỏe, vui tươi, hãy luôn bảo vệ lá gan của mình nhé.

Hữu ích:

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm