Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc điều trị viêm gan B có đặc điểm gì? Các loại thuốc viêm gan B phổ biến

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra và có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, kể cả ở trẻ sơ sinh. Căn bệnh này có thể gây tổn thương gan trong thời gian dài trước khi xuất hiện triệu chứng. Vậy thuốc điều trị viêm gan B có đặc điểm gì? Có những loại thuốc đặc trị viêm gan B nào đang được sử dụng phổ biến?

Mục tiêu của các loại thuốc điều trị viêm gan B là nhằm hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn. Bị viêm gan B cần được phát hiện sớm và điều trị thuốc tích cực sẽ giảm được các biến chứng cho bệnh nhân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé!

Đặc điểm của thuốc điều trị viêm gan B

Nếu xét nghiệm máu và cho kết quả dương tính với virus viêm gan B sau 6 tháng, điều này có nghĩa là bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Khi đó, người bệnh sẽ được bác chỉ định dùng thuốc nhằm giảm nguy cơ dẫn đến các biến chứng của viêm gan B.

Thuốc điều trị viêm gan B có đặc điểm gì? Các loại thuốc viêm gan B phổ biến 1 Virus viêm gan B gây tổn thương trực tiếp trên gan người nhiễm phải

Việc chỉ định bệnh nhân phải dùng thuốc điều trị viêm gan B sẽ được quyết định dựa vào các yếu tố sau:

  • Khi hệ miễn dịch của người bệnh không thể tự kiểm soát hoạt động của virus viêm gan B.
  • Đã có dấu hiệu về tổn thương gan đang diễn ra.

Thuốc điều trị bệnh viêm gan B không chỉ giúp ngăn chăn sự tăng sinh của virus mà còn hạn chế các tổn thương gan do chúng gây ra, mặc dù không phải trường hợp nào chúng cũng đào thải hoàn toàn virus. Do vậy, ở một số đối tượng nhất định sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị viêm gan B có thể kéo dài cả đời.

Hai nhóm thuốc điều trị viêm gan B 

Hiện nay, các loại thuốc điều trị bệnh viêm gan B được chia thành 2 nhóm chính là:

  • Thuốc Peginter Alfa 2a: Loại thuốc này là phương pháp đầu tiên được đưa vào điều trị viêm gan B nếu gan của người bệnh còn hoạt động tương đối tốt. Cơ chế tác động của thuốc là kích thích hệ miễn dịch tấn công virus viêm gan B và kiểm soát lại chúng. Thuốc được sử dụng bằng cách tiêm 1 lần/tuần trong vòng 48 tuần. Một số tác dụng phụ thường gặp sau khi bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc như ho, sốt, đau cơ và khớp, tuy nhiên những vấn đề này sẽ được cải thiện theo thời gian.
  • Thuốc kháng virus: Được dùng khi gan của bệnh nhân hoạt động không còn tốt hoặc thuốc Peginter Alfa 2a là chống chỉ định. Thuốc này được điều chế dưới dạng viên nén nên dễ hơn. Một số tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, nôn, chóng mặt và mệt mỏi.

Tùy từng đối tượng người lớn hay trẻ nhỏ mà được áp dụng các loại thuốc kháng virus khác nhau. Cụ thể như thế nào, mời bạn đọc theo dõi trong các phần dưới đây.

Thuốc điều trị viêm gan B có đặc điểm gì? Các loại thuốc viêm gan B phổ biến 2 Thuốc điều trị viêm gan B có tác dụng kích thích hệ miễn dịch tấn công virus viêm gan B

Thuốc điều trị viêm gan B được chỉ định cho người lớn

Hiện nay có 5 loại thuốc kháng virus được chấp nhận sử dụng cho người lớn bị mắc viêm gan B mãn tính. Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén và uống với liều lượng 1 viên/ngày trong thời gian 1 năm hoặc lâu hơn và có khi là suốt đời, tùy thuộc vào tình trạng tổn thương gan đã xảy ra do siêu vi.

Các loại thuốc kháng virus viêm gan B thường được chỉ định cho người lớn là:

  • Tenofovir disoproxil (Viread) hay còn gọi là Tenofovir alafenamide (Vemlidy), đây được coi là một loại thuốc điều trị đầu tay cho người mắc viêm gan B mãn tình với độ kháng thuốc rất thấp và ít tác dụng phụ. Liều dùng là 1 viên/ngày và dùng trong ít nhất 1 năm hoặc kéo dài hơn.
  • Entecavir (Baraclude) cũng được xem là thuốc điều trị đầu tay và ít tác dụng phụ. Tương tự như Tenofovir, liều dùng là 1 viên/ngày và kéo dài ít nhất trong 1 năm hoặc lâu hơn.
  • Telbivudine (Tyzeka hoặc Sebivo) cũng là loại thuốc uống với liều lượng 1 viên/ngày, sử dụng trong 1 năm hoặc lâu hơn và có ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, đây là một trong những thuốc được lựa chọn điều trị thuộc hàng thứ hai.
  • Adefovir Dipivoxil (Hepsera) là thuốc được chỉ định điều trị viêm gan B dành cho người lớn với liều lượng 1 viên/ngày trong ít nhất 1 năm hoặc lâu hơn, tuỳ thuộc vào tình trạng tiến triển của bệnh. Thuốc ít tác dụng phụ và tương tự như telbivudine, đây cũng là một thuốc được lựa chọn điều trị hàng thứ hai. Đồng thời, bệnh nhân phải được theo dõi chức năng thận thường xuyên trong thời gian sử dụng thuốc.
  • Lamivudine (Epivir - HBV, Zeffix hoặc Heptadin) là thuốc được điều chế dưới dạng viên nén với ít tác dụng phụ. Liều lượng là 1 viên/ngày và được chỉ định uống trong vòng 1 năm hoặc kéo dài hơn. Tuy nhiên, hiện nay loại thuốc này không còn được sử dụng phổ biến bởi hoạt tính chống virus kém hơn và hầu hết mọi người đều bị kháng thuốc trong vòng từ 1 - 2 năm sau khi sử dụng nên được thay thế bởi các loại thuốc thế hệ mới đã nêu trên.
Thuốc điều trị viêm gan B có đặc điểm gì? Các loại thuốc viêm gan B phổ biến 3 Công thức của Entecavir - một trong các loại thuốc điều trị bệnh viêm gan B cho người lớn

Thuốc điều trị viêm gan B được chỉ định cho trẻ em

Khác với người lớn, bị nhiễm viêm gan B mãn tính được xem là một bệnh thể nhẹ ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Hầu hết các trẻ bị viêm gan B đều không có dấu hiệu hoặc triệu chứng viêm gan B nào, chúng vẫn tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh như những trẻ khác, không có bất kỳ giới hạn thể chất nào.

Tuy nhiên, tất cả trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh viêm gan B mãn tính nên được thăm khám thường xuyên bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi để theo dõi và có chỉ định điều trị hay không. Thời gian định kỳ cho mỗi lần thăm khám tốt nhất là 6 tháng/lần hoặc ít hơn tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Trong những lần kiểm tra này, bên cạnh việc được kiểm tra thể chất, xét nghiệm máu, trẻ còn phải làm thêm các chỉ định cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh giúp đánh giá thêm những tổn thương trên gan như siêu âm gan, chụp cắt lớp thoáng qua (FibroScan) hoặc CT scan.

Ngược lại, trong một số trường hợp rất hiếm, các trẻ em và thanh thiếu niên có thể sẽ cần can thiệp và được điều trị đặc hiệu sớm hơn khi đã ghi nhận có bằng chứng tổn thương gan trên thực thể, từ đó hạn chế di chứng nguy hiểm trên gan về lâu dài cho trẻ.

Hiện nay, có 3 loại thuốc kháng virus được chấp nhận điều trị cho trẻ em bị viêm gan B, bao gồm:

  • Entecavir (Baraclude): Đây được xem là loại thuốc điều trị đầu tay bệnh viêm gan B cho trẻ em với ít tác dụng phụ. Liều dùng là 1 viên/ngày, sử dụng trong ít nhất 1 năm hoặc lâu hơn. 
  • Tenofovir disoproxil (Viread): Tương tự như thuốc Entecavir, cũng có liều dùng là 1 viên/ngày, ít tác dụng phụ và dùng trong ít nhất 1 năm hoặc lâu hơn. Đây cũng được xem là thuốc điều trị đầu tay cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. 
  • Lamivudine (Epivir - HBV, Zeffix, Heptadin): Thuốc này là phương pháp điều trị viêm gan B bậc 2 ở trẻ em với liều dùng là 1 viên/ngày trong vòng 1 năm hoặc lâu hơn. Thuốc ít tác dụng phụ nhưng đây là thuốc kháng virus thế hệ cũ nên có tình trạng kháng thuốc cao. 

Tóm lại, khi người bệnh có kết quả dương tính với virus viêm gan B trên 6 tháng thì có thể sẽ được chỉ định dùng thuốc điều trị viêm gan B. Thuốc kháng virus viêm gan B được chia thành 2 nhóm điều trị cho các đối tượng là người lớn và trẻ em. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn đọc bổ sung thêm kiến thức về đặc điểm của nhóm thuốc điều trị bệnh viêm gan B.

Xem thêm: Viêm gan b có chữa được không

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin