Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm gan B có chữa được không? Điều trị như thế nào?

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm gan B là một bệnh nhiễm virus có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả trẻ sơ sinh. Đây là căn bệnh có thể gây tổn thương gan thầm lặng trong thời gian dài trước khi các triệu chứng xuất hiện. Điều này làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Vậy viêm gan B có chữa được không?

Viêm gan B có thể chữa khỏi tùy thuộc vào giai đoạn bệnh được phát hiện và mức độ tổn thương gan. Viêm gan B cấp tính thường không cần điều trị. Nếu bệnh phát triển sang giai đoạn mãn tính thì quá trình điều trị lâu dài và phức tạp hơn.

Mức độ nguy hiểm của viêm gan B

Hầu hết giai đoạn đầu của viêm gan B không gây ra triệu chứng cụ thể, đó là lý do tại sao được coi là “căn bệnh thầm lặng”. Virus có thể tấn công gan trong nhiều năm. Nếu viêm gan B không được nhận biết và điều trị, virus có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình và cộng đồng. Điều này khiến bệnh trở nên nguy hiểm vì một người mắc bệnh có thể lây cho người khác mà không hề hay biết. 

Trên thực tế, vẫn có một số bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính gặp các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, suy nhược, buồn nôn, đau bụng, chán ăn, đau khớp hoặc sốt nhẹ,… Những triệu chứng này thường xuất hiện 3 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Người bị viêm gan cấp tính cũng có thể bị suy gan cấp tính. Ngoài ra, nếu không được điều trị, viêm gan B có thể dẫn đến các biến chứng như xơ gan và ung thư gan dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Viêm gan B có chữa được không? Điều trị như thế nào? 1 Viêm gan B được coi là “căn bệnh thầm lặng” huỷ hoại gan

Viêm gan B có chữa được không?

Viêm gan B có chữa được không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh ở mỗi người, thể trạng của người bệnh, lối sống và sinh hoạt,... 

Viêm gan B cấp tính

Đối với viêm gan B cấp tính là hơn 95% người trưởng thành bị nhiễm bệnh có thể khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc kháng virus. Các phương pháp hỗ trợ điều trị viêm gan B cấp tính bao gồm:

  • Nghỉ ngơi và hạn chế làm việc gắng sức.
  • Không uống rượu, giảm chất béo trong bữa ăn. Trường hợp không ăn uống được sẽ được sẽ dùng ống thông nối với dạ dày.
  • Không dùng thuốc chuyển hóa qua gan.
  • Trường hợp bệnh nặng cần ổn định hô hấp, tiêm vitamin K1, lọc huyết tương,... theo chỉ định của bác sĩ.
  • Chỉ định sử dụng thuốc kháng virus trong điều trị viêm gan B tối cấp. Viêm gan B cấp kèm theo bệnh não gan/bilirubin huyết thanh toàn phần > 3 mg/dL và bệnh kéo dài trên 4 tuần, bilirubin tăng.

Viêm gan B mãn tính

Điều trị ban đầu cho bệnh nhân viêm gan B mãn tính là thuốc kháng virus, có thể cần điều trị lâu dài hoặc suốt đời. Để kiểm soát bệnh hiệu quả, người bệnh phải tuân thủ điều trị. 

Điều trị viêm gan B mãn tính sử dụng thuốc kháng virus cần dựa vào 3 yếu tố nồng độ: ALT, HBV-DNA và mức độ xơ hóa của gan. Việc chẩn đoán xơ gan là tùy theo trường hợp mà thực hiện phương pháp chẩn đoán không xâm lấn hoặc sinh thiết.

Nếu bị viêm gan B nhưng chưa xơ gan thì chỉ tiến hành điều trị theo 2 tiêu chí là tổn thương tế bào gan và sự phát triển của virus. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em dễ mắc viêm gan B mãn tính, cần cân nhắc kỹ lưỡng và loại trừ các yếu tố khác gây tổn thương gan khác.

Viêm gan B có chữa được không? Điều trị như thế nào? 2 Điều trị ban đầu cho bệnh nhân viêm gan B mãn tính chủ yếu là dùng thuốc uống để kiểm soát tổn thương gan nặng hơn

Viêm gan B sau khi phơi nhiễm

Điều trị dự phòng sau khi tiếp xúc với virus viêm gan B là điều cần thiết. Sau khi tiếp xúc với dịch cơ thể và máu của người bệnh, nếu bạn chưa tiêm vắc xin hoặc chưa có miễn dịch, nên tiêm HBIG càng sớm càng tốt. Nếu tiêm 7 ngày sau khi phơi nhiễm từ mẹ sang con hoặc sau 14 ngày qua đường tình dục sẽ không còn tác dụng. 

Nhiễm virus viêm gan B và C

Viêm gan C là một bệnh rất dễ lây lan và cũng có thể gây xơ hóa gan dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Đối với người bị cả viêm gan B và C, người bệnh sẽ được điều trị viêm gan B và viêm gan C tùy từng trường hợp.

Cách chữa viêm gan B bằng chế độ ăn uống

Như đã nói, sinh hoạt là yếu tố cũng ảnh hưởng một phần đến việc viêm gan B có chữa được không. Trong quá trình điều trị viêm gan B, chế độ ăn uống đóng vai trò hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe của gan, nâng cao sức khỏe tổng thể. Các triệu chứng của bệnh cũng nên được kiểm soát tốt hơn bằng chế độ ăn uống. 

Người viêm gan B nên ăn gì?

Thực phẩm tốt cho người viêm gan B là:

  • Trái cây và rau củ: Đây là nhóm thực phẩm tăng cường chất xơ, không chỉ giúp kiểm soát viêm gan tốt hơn (làm giảm axit béo trong gan) mà còn giúp bạn giảm lượng thực phẩm không lành mạnh như thịt, chất béo hoặc đồ ngọt.
  • Ngũ cốc: Giúp tăng lượng protein để duy trì khối lượng cơ bắp. Bạn nên sử dụng gạo lứt, yến mạch,... thay cho bánh mì trắng, bánh quy, gạo trắng,... để nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng mà ít calo hơn.
  • Thực phẩm giàu chất đạm: Thịt nạc, sữa, các loại hạt,... Tuy nhiên, những người bị xơ gan mất bù cần lưu ý không tiêu thụ quá nhiều protein để tránh các biến chứng như bệnh não gan. 
  • Cà phê: Trong số các loại đồ uống, cà phê có khả năng làm giảm nguy cơ xơ gan ở những người bị viêm gan mãn tính.
  • Dầu cá: Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 lành mạnh. Một số loại cá người bệnh có thể tham khảo là cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi,…

Xem thêm: Bị viêm gan B nên uống nước gì?

Thực phẩm cần hạn chế

Thực phẩm người bị viêm gan B cần hạn chế:

  • Rượu và các đồ uống có cồn khiến gan bị tổn thương nhiều hơn. Nếu bạn bị viêm gan B thì nên kiêng rượu hoàn toàn. 
  • Đồ ăn mặn: Người bệnh gan nên tránh đồ ăn chứa nhiều muối như đồ ăn nhanh, món hầm, các loại mắm,… 
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng virus viêm gan B và C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì vậy cần hạn chế đường trong bữa ăn.
  • Thực phẩm giàu chất sắt: Gan đóng vai trò chuyển hóa và bài tiết sắt. Vì vậy khi bị viêm gan, sắt có thể bị ứ đọng làm tăng nguy cơ tổn thương gan. Do đó, người bệnh viêm gan B nên giảm ăn các loại thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, gan, hàu, đậu lăng,…
Viêm gan B có chữa được không? Điều trị như thế nào? 3 Người bị viêm gan B tuyệt đối không uống rượu, bia

Tóm lại, viêm gan B có chữa được không? Mặc dù hiện tại không có cách chữa trị hoàn toàn căn bệnh này, nhưng có những loại thuốc có thể giúp ngăn chặn virus. Điều quan trọng là phát hiện bệnh sớm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người bệnh phải tuân thủ điều trị của bác sĩ.

Xem thêm: 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm