Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các triệu chứng viêm gan B dễ nhận biết và cách phòng bệnh hiệu quả

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm gan B gây ra do virus HBV làm tổn hại đến gan của người mắc bệnh. Virus viêm gan B lây nhiễm qua ba con đường: Qua đường máu, lây từ mẹ sang con, lây qua đường tình dục. Vậy triệu chứng viêm gan B như thế nào? 

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan, đây là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu. Nếu viêm gan B ở giai đoạn mãn tính có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn tới xơ gan, suy gan, ung thư gan. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng viêm gan B, các con đường lây nhiễm cách phòng ngừa bệnh.

Tổng quan về bệnh viêm gan B

Do không chống lại được tình trạng nhiễm trùng nên một số bệnh nhân khi nhiễm virus viêm gan B bị nhiễm bệnh suốt đời. Đây là những bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính, qua thời gian có thể tiến triển thành các bệnh nghiêm trọng như xơ ganung thư gan. Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan trên toàn thế giới là viêm gan B.

Có hơn 2 tỷ người trên thế giới đã và đang bị nhiễm virus HBV gây ra bệnh viêm gan B (theo như thống kê của WHO). Chưa hết, khoảng 600.000 ca tử vong mỗi năm trên thế giới do viêm gan B gây ra.

Bệnh viêm gan B có triệu chứng gì? Phòng bệnh như thế nào hiệu quả nhất? 1Nguyên nhân gây bệnh viêm gan B là do virus HBV gây ra

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan B

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan B chính là do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây ra. Virus HBV gây bệnh viêm gan B có hình cầu, bao quanh nó là lớp vỏ lipoprotein có chứa kháng nguyên bề mặt HBsAg. Theo nghiên cứu tính đến nay loại virus HBV này có 8 tuýp kháng nguyên khác nhau.

Thời gian ủ bệnh của Virus HBV gây ra bệnh viêm gan B là từ 3 đến 6 tháng. Với giai đoạn đầu, virus HBV gây bệnh viêm gan B cấp tính. Khi cơ thể không tự miễn dịch được với virus sau 6 tháng thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn người bệnh sẽ phải đối mắt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: Xơ gan, ung thư gan.

Các triệu chứng viêm gan B thường gặp

Chính vì triệu chứng của viêm gan B không rõ ràng nên làm người mắc bệnh khó nhận biết, một số người mắc bệnh mà không hề hay biết. Kể cả khi người bệnh không hề có triệu chứng gì thì virus viêm gan B phát triển âm ỉ sẽ gây tổn hại nặng đến gan. Chính vì lẽ đó, bạn cần lưu ý những triệu chứng nhận biết của bệnh như sau:

  • Cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.
  • Đau nhức xương khớp.
  • Thường xuyên thấy buồn nôn, ói mửa.
  • Nước tiểu có màu vàng sẫm.
  • Đau bụng.
  • Phân màu xanh xám, sẫm màu.
  • Rối loạn tiêu hóa thường xuyên.
  • Vàng da, vàng mắt.
  • Xuất huyết dưới da.
  • Đau hạ sườn phải.
  • Chướng bụng.

triệu chứng viêm gan bCác triệu chứng viêm gan B làm ảnh hưởng cuộc sống của người bệnh

Cơ thể uể oải, mệt mỏi

Khi người bệnh nhiễm virus viêm gan B hay dẫn tới cơ thể luôn mệt mỏi. Một số người còn có nhiều suy nghĩ mông lung, nói lắp và ăn uống ít đi, hay thậm chí lười vận động hơn.

Tình trạng sức khỏe của cơ thể sẽ suy giảm và hoạt động trở nên khó khăn, tâm thần bất an, hay buồn bực và cảm thấy khó chịu trong người. Hầu hết các người bệnh viêm gan b đều gặp phải triệu chứng đó. Nếu cơ thể bạn bỗng dưng mệt mỏi kéo dài mà không phát hiện ra nguyên nhân thì có thể bạn đã mắc phải viêm gan B. Đây có thể là triệu chứng viêm gan B giai đoạn đầu mà bạn nên chú ý.

Cảm giác không ngon miệng, giảm cân

Bệnh nhân viêm gan B thường rất hay bị tình trạng rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân do gan cũng là một trong các cơ quan tham gia trong quá trình của tiêu hóa thức ăn. Bệnh nhân luôn có cảm giác chán ăn, ăn không ngon, bụng khó chịu. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị triệu chứng viêm gan siêu vi b như nấc nhiều lần hay buồn nôn.

Triệu chứng viêm gan b: Cơ thể bị sốt nhẹ

Triệu chứng viêm gan b tiếp theo là cơ thể bị sốt nhẹ. Triệu chứng sốt cũng là một dấu hiệu sớm dễ nhận biết viêm gan B. Bệnh nhân viêm gan B hay bị sốt nhẹ ở giai đoạn đầu của bệnh. Nếu như bệnh tiến triển giai đoạn nặng hơn, các cơn sốt có thể kéo dài và bệnh nhân có thể bị sốt thất thường vào buổi chiều. Lý do đó là do chất độc không được gan lọc sẽ tồn ứ trong máu.

Xuất huyết dưới da

Viêm gan B phát triển ở giai đoạn nặng hơn thì triệu chứng xuất hiện nữa là xuất huyết dưới da. Người bệnh có các dấu ban xuất huyết và các chấm ứ máu, một số bị chảy máu chân răng hoặc chảy máu mũi. Lý do là do cơ chế đông máu của cơ thể đã bị virus phá hoại.

Da và mắt bị vàng

Triệu chứng da hoặc mắt bị vàng còn gọi là chứng hoàng đản. Biểu hiện này xuất hiện do các sắc tố trên cơ thể báo hiệu dấu hiệu bệnh về gan, mật. Bệnh viêm gan ở giai đoạn cuối thường có xuất hiện triệu chứng này da vàng đậm hơn, da toàn thân hay mống mắt có màu vàng đậm, nước tiểu có màu sậm. Triệu chứng viêm gan B này là triệu chứng rõ ràng nhất xuất hiện ở người bị nhiễm bệnh. Nhưng nhiều trường hợp người bệnh viêm gan B không xuất hiện biểu hiện vàng mắt, vàng da như thế này. Lúc đó, bệnh nhân nên căn cứ vào 4 triệu chứng đã nêu ở trên để phát hiện sớm và điều trị bệnh nhanh chóng, kịp thời.

Triệu chứng viêm gan B xuất hiện khi nào, có tự khỏi không?

Kể từ khi nhiễm virus viêm gan B thì triệu chứng sẽ xuất hiện sau 90 ngày (3 tháng). Mặc dù vậy, triệu chứng bệnh cũng có thể biểu hiện trong khoảng thời gian từ 6 tuần đến 6 tháng kể từ khi nhiễm virus viêm gan B.

Lưu ý:

  • Nhiều người bị viêm gan B mà không thấy triệu chứng gì vẫn có thể lây bệnh cho người khác.
  • Nếu không phát hiện và điều trị sớm thì bệnh viêm gan B có thể phát triển thành suy gan, xơ gan cổ trướng, các bệnh này rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Viêm gan B lây nhiễm qua con đường nào

Virus viêm gan B rất dễ lây, chúng lây nhiễm qua các con đường sau:

Viêm gan B lây qua đường máu

Viêm gan B lây qua đường nào? Virus viêm gan B có thể lây sang người khác khi tiếp xúc với đường máu của người nhiễm bệnh. Bao gồm các trường hợp sau: 

  • Vết thương hở và tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh.
  • Dùng chung bàn chải đánh răng hoặc dao cạo râu. 
  • Dùng lại kim chích để xỏ lỗ tai, xăm mình hoặc chích ma túy.
  • Dùng lại kim chích, ống chích y tế.
  • Do sự cố y tế khi truyền máu của người nhiễm viêm gan B cho người không mắc bệnh.

Viêm gan B lây từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai bị nhiễm viêm gan B thì khả năng lây nhiễm bệnh cho thai nhi là rất cao. Tỷ lệ lây nhiễm sẽ tăng cao dần với thời gian để phát triển trong bụng mẹ và cho đến khi trẻ ra đời. Trong ba tháng đầu mang thai, tỷ lệ lây nhiễm cho bé là 10%, con số này sẽ tăng lên khoảng 60 đến 70% ở 3 tháng cuối thai kỳ. Theo nghiên cứu có đến 50% số trẻ bị viêm gan B mãn tính đe dọa đến tính mạng và có nguy cơ xơ gan lúc trưởng thành.

Viêm gan B lây qua đường tình dục

Chồng bị viêm gan B có lây sang vợ không? Trong quá trình quan hệ tình dục Virus HBV có khả năng sẽ lây nhiễm cho đối phương qua các vết xước nhỏ. Do đó, khi quan hệ tình dục hãy chắc chắn rằng mình đã sử dụng biện pháp an toàn như: Sử dụng bao cao su, không quan hệ bằng miệng, không dùng các dụng cụ kém vệ sinh,…

Phòng ngừa viêm gan B như thế nào hiệu quả?

triệu chứng viêm gan b và cách phòngTIêm vắc xin là cách phòng tránh bệnh viêm gan B hiệu quả nhất

Để phòng tránh bệnh viêm gan B thì tiêm vắc xin là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu bệnh viêm gan B đã chuyển sang giai đoạn mạn tính thì chỉ có thể dùng thuốc để kiểm soát tình trạng virus viêm gan B trong cơ thể.

Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) thì cần tiêm vắc xin phòng viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt. Đối với trẻ sơ sinh nên tiêm trong vòng 24h đầu sau sinh là tốt nhất, các mũi tiếp theo lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi.

Để phòng tránh bệnh viêm gan B cần quan hệ tình dục an toàn, thủy chung, sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm virus. Ngoài ra, mỗi chúng ta cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm viêm gan b để đảm bảo không bị nhiễm bệnh, còn nếu mắc bệnh viêm gan B thì cần được theo dõi thường xuyên và điều trị phù hợp.

Tốt nhất nên tránh uống rượu bia, tránh làm tổn thương thêm cho gan. Nếu dùng thêm bất cứ thuốc gì thì cần được bác sĩ tư vấn, tránh được trường hợp thuốc gây hại đến gan.

Trên đây là các triệu chứng viêm gan B, nguyên nhân dẫn tới bệnh và cách phòng ngừa bệnh. Với bài viết trên, hy vọng đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin bổ ích. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Xem thêm: 

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm