Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thuốc Terpincold là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Terpincold

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Terpincold là thuốc một thuốc trị ho. Thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều trong các trường hợp ho như ho khan và ho do ngứa cổ ở người lớn.

Để sử dụng thuốc một cách hợp lý, an toàn và hiệu quả, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thành phần, chỉ định cũng như các lưu ý khi dùng thuốc Terpincold trong bài viết dưới đây. 

Terpincold là thuốc gì?

Terpincold là thuốc dạng viên nén bao phim chứa phối hợp hai hoạt chất là terpin hydrat và codein. Terpincold có một loại chế phẩm trên thị trường là viên nén bao phim màu xanh, hình thuôn dài, chứa 100mg terpin hydrat và 15mg codein.

Trong đó, terpin hydrat có tác dụng long đờm và giảm tiết đờm do co mạch phế quản, codein có tác dụng giảm ho mức độ nhẹ và trung bình nhưng không đủ lực để giảm ho khi ho mức độ nặng. Sự phối hợp của hai thành phần này giúp điều trị ho hiệu quả hơn.

Thuốc Terpincold là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Terpincold 1 Viên nén bao phim Terpincold trên thị trường hiện nay

Công dụng của thuốc Terpincold

Chỉ định

Thuốc Terpincold có tác dụng điều trị ho như:

  • Giảm ho khan.
  • Giảm ho do ngứa cổ ở người lớn.

Thuốc Terpincold là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Terpincold 2

Terpincold dùng để giảm ho khan

Chống chỉ định của thuốc Terpincold

Terpincold có nhiều công dụng, tuy nhiên không nên dùng thuốc này trong những trường hợp như bệnh nhân quá mẫn cảm với terpin hydrat, codein hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc. Ngoài ra Terpincold còn chống chỉ định với các trường hợp sau đây:

  • Trẻ em dưới 15 tuổi, có tiền sử động kinh hoặc co giật do sốt cao;
  • Trẻ dưới 18 tuổi, vừa cắt amiđan và/hoặc nạo V.A.;
  • Người bị bệnh suy hô hấp hoặc ho suyễn;
  • Phụ nữ cho con bú;
  • Những bệnh nhân mang gen chuyển hóa thuốc qua CYP2D6 siêu nhanh.

Trẻ em dưới 12 tuổi dùng Terpincold để điều trị ho do có nguy cơ cao gây xảy ra các phản ứng không mong muốn nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Tác dụng phụ của thuốc Terpincold

Tác dụng phụ thường gặp

Các tác dụng không mong muốn của thuốc Terpincold thường gặp như: Táo bón, buồn ngủ, chóng mặt, buồn nôn, nôn.

Các tác dụng không mong muốn của Terpincold hiếm gặp hơn như: Khó thở, các phản ứng dị ứng da.

Khi ngừng sử dụng thuốc đột ngột có thể gây ra phản ứng phụ thuộc thuốc ở một số người.

Hướng dẫn xử trí tác dụng phụ do Terpincold

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu người bệnh có thể gặp các triệu chứng bất thường nghi do tác dụng phụ của thuốc thì nên ngưng thuốc ngay lập tức liên hệ các cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc y tế bởi bác sĩ và những người có chuyên môn.

Các lưu ý khi sử dụng thuốc

Người bệnh không được sử dụng thuốc Terpincold nếu tình trạng ho của mình có đờm và không được sử dụng Terpincold với thuốc long đờm. Không nên dùng thuốc Terpincold cho trẻ em bị khó thở hoặc thở khò khè khi ngủ.

Do trong thành phần của thuốc Terpincold có codein, nên có thể cho kết quả dương tính trong test doping với các vận động viên thể thao.

Terpincold không được khuyến cáo sử dụng ở những trẻ em có suy giảm chức năng hô hấp, bao gồm rối loạn thần kinh cơ, bệnh lý nặng về tim hoặc hô hấp, nhiễm trùng đường hô hấp trên và phổi, đa chấn thương hay vừa trải qua phẫu thuật lớn do có thể làm trầm trọng hơn triệu chứng của ngộ độc morphin.

Trong thành phần của Terpincold có chứa nipagin, nipasol có thể gây phản ứng mẫn cảm cho một số người nên cần thận trọng khi sử dụng thuốc này với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng với các thành phần này.

Người sử dụng Terpincold nên tránh dùng các thuốc chủ vận morphin (như thuốc buprenorphin, nalbuphin, pentazocin) do sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc Terpincold và tăng nguy cơ xảy ra các hội chứng cai nghiện. Không nên sử dụng Terpincold với rượu do phối hợp làm tăng tác dụng của thuốc và có thể gây nguy hiểm cho lái xe và vận hành máy móc, do đó trong quá trình sử dụng thuốc tránh uống các loại đồ uống có cồn và các thuốc khác có cồn.

Thuốc tác dụng lên thần kinh trung ương (như thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau opioid, thuốc mê, thuốc an thần, thuốc ngủ) cũng không nên uống cùng với Terpincold do làm tăng trầm cảm ở người bệnh.

Terpincold cũng nên tránh dùng khi người bệnh đang sử dụng các dẫn xuất morphin khác do làm tăng nguy cơ suy hô hấp, đặc biệt là ở các đối tượng cao tuổi.

Khi quên một lần dùng thuốc, người bệnh nên bổ sung liều Terpincold ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu thời gian tới liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Người bệnh tuyệt đối không dùng liều gấp đôi Terpincold để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

Đối với phụ nữ có thai, đang cho con bú hoặc trẻ sơ sinh

Thuốc được hấp thu tốt qua đường uống, qua được nhau thai và có thể vào sữa mẹ nên phải cẩn thận khi sử dụng thuốc đối với các đối tượng như phụ nữ mang thai và chống chỉ định với người mẹ đang cho con bú.

Sử dụng Terpincold ở phụ nữ mang thai sẽ được bác sĩ cân nhắc rất kỹ giữa lợi ích và nguy cơ khi dùng thuốc đối với người mẹ và thai nhi, do đó theo khuyến cáo của nhà sản xuất thuốc Terpincold là không nên sử dụng thuốc này ở đối tượng là phụ nữ có thai.

Terpincold cũng không được dùng ở đối tượng phụ nữ đang con bú vì thuốc có thể qua nhau thai và có thể vào sữa mẹ có thể gây giảm trương lực hô hấp và suy hô hấp ở trẻ bú mẹ.

Thuốc Terpincold là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Terpincold 3

Không nên sử dụng Terpincold trên đối tượng phụ nữ có thai và chống chỉ định với phụ nữ đang cho con bú

Quá liều và xử trí

Các dấu hiệu và triệu chứng của quá liều Terpincold mà người bệnh khi bị bao gồm: Suy hô hấp (giảm nhịp thở, xanh tím), lơ mơ dẫn đến trạng thái đờ đẫn hoặc hôn mê, phát ban, nôn, ngứa, mất điều hòa – người lớn; giảm nhịp thở, co giật, phù mặt, phát ban mề đay, bí tiểu – trẻ em. Khi gặp các triệu chứng trên người nhà bệnh nhân nên đưa người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tiến hành các biện pháp xử trí kịp thời như: hỗ trợ hô hấp, tiêm tĩnh mạch naloxone trong trường hợp nặng.

Với các thông tin cần thiết trên đây, hi vọng bạn đã nắm rõ những điều cần chú ý trong quá trình dùng thuốc Terpincold. Mọi thông tin đều chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần tham vấn ý kiến từ chuyên gia cho tình trạng sức khoẻ của mình trước khi bắt đầu dùng thuốc.

Đăng Quang

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm