Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thủy đậu biểu hiện như thế nào và một số lưu ý khi điều trị

Ngày 04/04/2018
Kích thước chữ

Thủy đậu là căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người trong chúng ta từng mắc phải. Bệnh tuy tương đối lành tính nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như đời sống của bệnh nhân, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị sớm. Vậy nên việc nhận biết sớm các dấu hiệu thủy đậu sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả, tránh những hậu quả không đáng có.

Thủy đậu là căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người trong chúng ta từng mắc phải. Bệnh tuy tương đối lành tính nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như đời sống của bệnh nhân, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm từ thủy đậu nếu không được chữa trị sớm. Vậy nên việc nhận biết sớm các dấu hiệu thủy đậu sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả, tránh những hậu quả không đáng có.

Thủy đậu biểu hiện như thế nào và một số lưu ý khi điều trị 1Phát hiện và theo dõi điều trị thủy đậu sớm giúp bệnh nhân chóng khỏe và hạn chế nguy cơ rủi ro.

Thủy đậu là gì và nguyên nhân mắc phải bệnh?

Thủy đậu là bệnh ngoài da do một loại virus gọi là Varicella zoster (VZV) gây ra. Trẻ em là đối tượng dễ mắc phải thủy đậu hơn người lớn.

Thời gian ủ bệnh thường trong khoảng 14 ngày. Nốt thủy đậu xuất hiện khoảng 2 - 4 ngày sau khi phát bệnh và tự xẹp, bong vẩy sau khoảng 10 - 14 ngày. Một khi phát hiện bệnh, bệnh nhân nên đến các trung tâm y tế chuyên môn khám và tuân thủ theo liệu trình điều trị bệnh thủy đậu của bác sĩ. Đồng thời nghỉ ngơi và tắm bằng các dung dịch sát khuẩn, giúp tránh để lại hậu quả không đáng có.

Các con đường chủ yếu mà thủy đậu lây nhiễm

  • Người chưa có kháng thể miễn dịch với virus gây bệnh tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu có thể bị lây nhiễm qua đường hô hấp.

  • Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, ăn uống chung… với bệnh nhân.

  • Chạm phải chất dịch của các nốt mụn nước thủy đậu trên da bệnh nhân.

 

Thủy đậu biểu hiện như thế nào và một số lưu ý khi điều trị 2Thủy đậu có thể lây trực tiếp qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua tiếp xúc dịch thủy đậu.

Thủy đậu biểu hiện như thế nào?

Tùy theo các thời kỳ của bệnh mà thủy đậu có các biểu hiện khác nhau. Thời kỳ ủ bệnh từ trước đó 10 - 12 ngày và dần xuất hiện dấu hiệu nổi ban, sốt cao, mệt mỏi trong khoảng 1 tuần tiếp theo. Tuy nhiên nếu không có biến chứng gì đặc biệt thì thời gian hồi phục sau khi bị thủy đậu khá nhanh, chỉ khoảng 3 - 4 ngày các nốt mụn sẽ tự đóng vảy và lên da non trở lại.

Chúng ta hãy cùng xem xét từng thời kỳ để trả lời cho câu hỏi thủy đậu biểu hiện như thế nào

  • Thời kỳ ủ bệnh: Trong khoảng 10 - 12 ngày sau khi virus gây bệnh xâm nhập, không có biểu hiện lâm sàng cụ thể.

  • Thời kỳ khởi phát: Sốt nhẹ, mệt mỏi, phát ban nhẹ trong 24 - 48h.

  • Thời kỳ toàn phát: Dần xuất hiện các nốt mụn nước cùng với các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau cơ, người mệt mỏi… Có khi nổi hạch sau dái tai. Các nốt mụn nước xuất hiện trên da và niêm mạc, khắp cơ thể (có khi nổi ở những vùng niêm mạc ở miệng, đường tiêu hóa, tiết niệu, âm đạo…)

  • Thời kỳ hồi phục: Sau 7 - 9 ngày phát bệnh các nốt mụn nước sẽ vỡ ra, khô lại và đóng vảy. Trong giai đoạn này cần kết hợp sử dụng thuốc bôi ngoài da đặc trị giúp tróc vảy nhanh hơn và hạn chế sẹo thâm, sẹo rỗ. Thời kỳ này kéo dài trong khoảng từ 3 - 4 ngày.

 

Thủy đậu biểu hiện như thế nào và một số lưu ý khi điều trị 3Thủy đậu có các biểu hiện khác nhau qua từng thời kỳ.

Biết được thủy đậu biểu hiện như thế nào sẽ giúp cho việc điều trị diễn ra sớm hơn, bệnh nhân cũng chủ động hơn trong việc theo dõi diễn tiến của bệnh và phát hiện sớm nếu có các nguy cơ tiềm ẩn.

Một số lưu ý nên biết trong quá trình điều trị bệnh thủy đậu

  • Nên cách ly, hạn chế tiếp xúc với nhiều người, hay đến các khu vực công cộng.

  • Tuyệt đối không được gãi các nốt mụn nước, hay làm vỡ và dây phần dịch ra các vùng da khác.

  • Nên mặc kín đáo khi ra gió, hạn chế để bị nhiễm lạnh.

  • Theo dõi bệnh thường xuyên, nếu có các biểu hiện sốt cao liên tục, lừ đừ, mệt mỏi, co giật, hôn mê, xuất huyết thì nên đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện để được kiểm tra kĩ lưỡng.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin