Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tiêm vacxin viêm màng não mủ có giá bao nhiêu? Có mấy loại vacxin?

Ngày 11/06/2022
Kích thước chữ

Viêm màng não mủ là một bệnh khá nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tử vong khá cao. Chính vì vậy mà việc phòng ngừa bằng cách tiêm vacxin chính là biện pháp hiệu quả và được đánh giá rất cao. Vậy vacxin viêm màng não mủ có giá bao nhiêu và có lưu ý gì khi tiêm không? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

Hiện nay, tỷ lệ tử vong do viêm màng não mủ tại Việt Nam khá cao. Đây là căn bệnh do một số loại vi khuẩn đặc thù xâm nhập vào màng não và khiến các dây thần kinh trung ương bị tổn thương.

Viêm màng não mủ để lại những hậu quả gì lên sức khỏe?

Những loại vi khuẩn gây ra căn bệnh quái ác này chính là vi khuẩn HI, phế cầu hoặc là mô cầu, ngoài ra còn có một số loại vi rút và nấm khác nhưng tần suất bắt gặp khá thấp. Viêm màng não mủ là bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm, gây ra tình trạng viêm nhiễm các mô bao quanh não bộ và tủy sống.

Đối tượng hay mắc viêm màng não mủ nhất là trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh khi hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện. Người mắc bệnh này thường có các triệu chứng khó đoán như sốt, li bì, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, phần gáy cứng, buồn nôn hoặc thậm chí là bị lú lẫn, không còn tỉnh táo.

Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì sẽ dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm lên hệ thống các dây thần kinh trung ương, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bình thường sau này của trẻ. Nếu phát hiện muộn hoặc không có hướng điều trị đúng thì nguy cơ tử vong là rất cao do bệnh diễn tiến nhanh, khó lường.

Tiêm vacxin viêm màng não mủ bao nhiêu tiền có mấy loại vacxin 1

Trẻ ngủ li bì là triệu chứng của bệnh viêm màng não mủ

Vacxin viêm màng não mủ gồm những loại nào?

Có nhiều loại vi khuẩn, vi rút khác nhau gây nên bệnh viêm màng não mủ nên các loại vacxin cũng được phân chia ra thành các loại như:

Vacxin phòng viêm màng não mủ do mô cầu AC hoặc mô cầu BC

Theo thống kê cho thấy, bệnh viêm màng não mủ do mô cầu gây ra có đến 13 chủng khác nhau, tuy nhiên tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại thì có chủng A, B, C là phổ biến và thường gặp nhất, cũng là 3 chủng nguy hiểm nhất.

Bệnh nhân bị viêm màng não mủ do nhiễm 3 loại mô cầu này sẽ để lại di chứng như: Nhiễm trùng não, phù não, hệ thần kinh trung ương bị tổn thương hoặc nguy hiểm nhất là tử vong.

Chính vì vậy mà trẻ em luôn được khuyến cáo tiêm đầy đủ các loại vắc xin viêm màng não mủ do mô cầu AC và BC vì có hiệu quả phòng ngừa lên đến 90%.

Vacxin phòng ngừa viêm màng não mủ do phế cầu gây nên

Trường hợp mắc viêm màng não mủ do phế cầu gây ra có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em nên. Bệnh có thể sẽ để lại nhiều di chứng nguy hại đến sức khỏe như: Dây thần kinh sọ não bị tổn thương, suy giảm trí nhớ, chậm phát triển, tâm thần không ổn định, động kinh hoặc rối loạn tâm thần,…

Hiện nay, khoa học đã phát minh thành công vacxin có thể phòng chống được viêm màng não mủ do phế cầu gây nên, đặc biệt là có thể ngăn chặn được đến 10 chủng phế cầu khác nhau nên ngoài ngừa được viêm màng não mủ thì còn có khả năng giảm nguy cơ nhiễm bệnh viêm phổi, nhiễm trùng máu và một số bệnh nguy hiểm khác liên quan đến phế cầu.

Tiêm vacxin viêm màng não mủ bao nhiêu tiền có mấy loại vacxin 2

Vacxin viêm màng não mủ ngừa phế cầu

Vacxin ngừa viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib

Vi khuẩn Hib có thể gây bệnh viêm màng não mủ và cả bệnh viêm phổi nên cần phòng ngừa càng sớm càng tốt bằng cách tiêm vacxin.

Với loại vi khuẩn nguy hiểm này thì trẻ em lại là đối tượng dễ mắc bệnh nhất, dễ bị vi khuẩn tấn công khi chưa có khả năng miễn dịch cao như người lớn. Để phòng các bệnh liên quan đến vi khuẩn Hib có thể chọn 1 trong các loại vacxin sau theo nhu cầu của bản thân:

  • Vacxin Pentaxim 5 trong 1: Có thể phòng chống được cả 5 loại bệnh nguy hiểm là bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, uốn ván, bại liệt và cả bệnh viêm màng não mủ vô cùng nguy hiểm do vi khuẩn Hib gây nên.
  • Vacxin Infanrix Hexa 6 trong 1: Loại vacxin này có khả năng ngừa được đến 6 loại bệnh chỉ với 1 mũi tiêm duy nhất, đó là bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ và cuối cùng là viêm phổi do sự xâm nhập của vi khuẩn Hib.
  • Vacxin Quimi-Hib: Loại vacxin đặc biệt ở chỗ được dùng cho trẻ từ 2 tháng tuổi để phòng chống bệnh viêm màng não mủ. Sau khi trẻ được trên 1 tuổi sẽ được tiêm mũi thứ 2 (mũi nhắc lại). Trường hợp mà trẻ đã được tiêm các mũi tiêm vacxin ngừa viêm màng não mủ do Hib khác đến mũi thứ 4 thì không nhất thiết phải tiêm loại vacxin này nữa.

Tiêm vacxin viêm màng não mủ có giá bao nhiêu?

Câu hỏi “vacxin viêm màng não mủ có giá bao nhiêu?” là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ muốn tiêm ngừa để phòng bệnh cho con.

Theo bảng giá hiện tại của Bệnh viện nhiệt đới Trung ương thì giá cho một mũi tiêm ngừa viêm màng não mủ còn tùy loại vacxin và tùy thuộc vào nơi, công nghệ sản xuất vacxin khác nhau ở mỗi nước. Hiện tại có 2 loại vacxin phổ biến được tiêm nhiều tại Việt Nam là Pentaxim (Pháp) và Infanrix Hexa (Bỉ) với mức giá một mũi tiêm dao động từ 690.000đ – 750.000đ.

Ngoài Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, bạn có thể tiêm tại bất cứ bệnh viện, trung tâm tiêm ngừa nào khác tùy theo khu vực sinh sống và điều kiện, mong muốn của bản thân.

Tiêm vacxin viêm màng não mủ bao nhiêu tiền có mấy loại vacxin 3

Nên tiêm vacxin ngừa viêm màng não mủ sớm cho con

Một số lưu ý khi tiêm ngừa vacxin phòng viêm màng não mủ

Khi quyết định tiêm vacxin phòng viêm màng não mủ cho con em của mình, phụ huynh cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

  • Không nên để trẻ đang có bệnh lý cấp tính hay sốt đột ngột tiêm vacxin.
  • Nên thông báo với các bác sĩ trường hợp trẻ có dấu hiệu dị ứng với thực phẩm hay loại thuốc nào để bác sĩ lưu ý, xem xét khi quyết định tiêm ngừa.
  • Trẻ có phản ứng mạnh với lần tiêm vacxin nào trước đó cũng cần thông báo với bác sĩ trước khi tiêm.
  • Nếu trẻ có tiền sử mắc bệnh thì phụ huynh nên đem theo sổ khám bệnh của con và trao đổi thêm với bác sĩ trước khi tiến hành tiêm ngừa.
  • Sau khi tiêm, trẻ có thể sẽ bị đau, nhức chỗ tiêm, chán ăn, mệt mỏi
  • Có thể xảy ra một số phản ứng ít gặp như: Nôn, tiêu chảy, tụ máu, phát ban, sốt cao,…

Hy vọng qua những thông tin trên đây của Tiêm chủng Long Châu đã giúp bạn trả lời được câu hỏi vacxin viêm màng não mủ bao nhiêu tiền. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về việc tiêm ngừa viêm màng não mủ, bạn nên liên hệ đến bệnh viện để được giải đáp chính xác nhất nhé. 

Xem thêm:

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.