Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ là bao nhiêu?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ba mẹ cần cập nhật thông tin đầy đủ về các loại vắc xin phòng viêm màng não này để bảo vệ con em trước căn bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trong những năm gần đây, bệnh viêm màng não mủ liên tục được ghi nhận ở nhiều nơi trên cả nước, chủ yếu ở trẻ em. Thực tế này đã khiến các bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc cho con em mình tiêm vắc xin viêm màng não mủ. Vậy độ tuổi tiêm viêm màng não mủ là bao nhiêu? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Vắc xin ngừa viêm màng não mủ AC, BC

Vắc xin ngừa viêm màng não mủ AC, BC có chứa kháng nguyên giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Vắc xin viêm não mô cầu có chứa kháng nguyên kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh. Thuốc chủng này có hiệu quả 90% trong việc bảo vệ chống lại bệnh viêm não mô cầu.

Cho đến nay, 13 chủng não mô cầu đã được phát hiện, nhưng nguy hiểm nhất ở Việt Nam là chủng A, B và C. Vì vậy, chúng ta cần tiêm phòng cả vắc xin viêm não mô cầu AC và BC (nếu chỉ tiêm vắc xin não mô cầu BC thì vẫn có nguy cơ mắc não mô cầu A, còn nếu chỉ tiêm vắc xin não mô cầu AC thì vẫn có nguy cơ mắc não mô cầu B).

Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ AC, BC

Hiện vắc xin viêm màng não mủ AC, BC là vắc xin dịch vụ và chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Vì vậy, tỷ lệ tiêm phòng không cao. Đồng thời, không nhất thiết phải ở trong vùng có dịch, mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào.

Vì vậy, ngoài việc giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ và giữ vệ sinh nơi ở sạch sẽ thì việc tiêm vắc xin viêm não mô cầu là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ. Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ AC, BC như sau:

  • Vắc xin ngừa não mô cầu AC - để phòng ngừa bệnh não mô cầu A và C: Liều đầu tiên cho trẻ từ 2 tuổi trở lên (hoặc trẻ trên 6 tháng đã tiếp xúc với người bị bệnh). Sau đó cần tiêm các mũi tăng cường sau mỗi 3 đến 5 năm.
  • Vắc xin ngừa não mô cầu BC - để phòng ngừa bệnh não mô cầu B và C: Tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Bé cần tiêm 2 mũi, liều thứ 2 cách mũi 1 từ 6 - 8 tuần.
Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ AC, BC Tiêm vắc xin viêm não mô cầu là biện pháp tốt để phòng bệnh

Vắc xin ngừa viêm màng não mủ do vi khuẩn phế cầu

Phế cầu là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm màng não ở người lớn tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi. Các di chứng sau viêm màng não mủ rất nặng nề như lác, mù, điếc, liệt nửa người, liệt nửa người, tổn thương dây thần kinh sọ não, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh,...

Hiện nay, vắc xin Synflorix là vắc xin phổ biến nhất chống lại 10 chủng phế cầu. Những vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra các bệnh như viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết,...

Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ do vi khuẩn phế cầu

Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ do vi khuẩn phế cầu như sau:

Trẻ sơ sinh 6 tuần đến 6 tháng tuổi:

  • Liều 1: khi trẻ 2 tháng tuổi.
  • Liều 2: khi trẻ 3 tháng tuổi.
  • Liều ba: 4 tháng tuổi.
  • Liều nhắc lại: sau khi tiêm liều thứ 3, 6 tháng.

(Liều đầu tiên của phác đồ này có thể được bắt đầu khi trẻ được 6 tuần tuổi. Khoảng cách giữa 3 liều đầu tiên là 1 tháng; liều tăng cường là 6 tháng sau liều thứ ba).

Trẻ 7 - 11 tháng (chưa tiêm phòng trước đây):

  • Liều đầu tiên: Mũi đầu.
  • Mũi 2: 1 tháng kể từ mũi đầu tiên.
  • Liều lặp lại: 2 tháng sau liều thứ 2, phải tiêm sau khi trẻ 1 tuổi.

Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi (chưa tiêm phòng trước đây):

  • Mũi 1: Mũi tiêm đầu tiên.
  • Mũi 2: 2 tháng kể từ mũi đầu tiên.

Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ do vi khuẩn phế cầu

Độ tuổi tiêm viêm màng não mủ do vi khuẩn phế cầu

Vắc xin ngừa vi khuẩn Hib

Haemophilus influenzae type b (HIB) là nguyên nhân hàng đầu của hai bệnh nghiêm trọng là viêm phổi và viêm màng não ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Đối với bệnh viêm màng não mủ do vi khuẩn HIB, có thể để lại những biến chứng nặng nề cho trẻ như thần kinh vĩnh viễn, điếc, tổn thương não, suy giảm trí tuệ, giảm khả năng học tập, khó vận động,...

Sau khi tiêm vắc xin ngừa viêm màng não mủ do HIb, việc giám sát trong những năm gần đây cho thấy vi khuẩn HIB không còn là nguyên nhân cao gây viêm màng não mủ. Viêm màng não do HIB là một bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin rất hiệu quả.

Hiện nay, các loại vắc xin để phòng bệnh do HIB như sau:

  • Vắc xin 5 trong 1 Pentaxim phòng được 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não mủ do HIB.
  • Vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa phòng 6 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm phổi - màng não do HIB.
  • Vắc xin Pentaxim và Infanrix Hexa được tiêm khi trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi, tiêm nhắc lại khi trẻ 16 - 18 tháng tuổi. Vắc xin phối hợp sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ và tiết kiệm thời gian cho gia đình trẻ.

Sử dụng vắc xin 5 trong 1 Pentaxim để phòng ngừa viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib

Sử dụng vắc xin 5 trong 1 Pentaxim để phòng ngừa viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib

Vắc xin Quimi-Hib

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, vắc xin phối hợp 5 trong 1 (Quinvaxem, Pentaxim) hoặc 6 trong 1 (Infanrix Hexa) đã có thành phần HIB trong các chương trình, dịch vụ tiêm chủng mở rộng.

Vì vậy, vắc xin Quimi-Hib phòng bệnh viêm não mô cầu chủ yếu được dùng làm vắc xin tiêm nhắc lại cho trẻ trên 1 tuổi (nếu trẻ trên 1 tuổi đã tiêm mũi 4 vắc xin 5 trong 1 rồi) hoặc 6 trong 1, không cần tiêm Quimi-Hib).

Bài viết trên chia sẻ thông tin chi tiết về độ tuổi tiêm viêm màng não mủ là bao nhiêu. Hy vọng bài viết trên của Nhà Thuốc Long Châu sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin