Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiết canh dê có tác dụng gì, có tốt cho sức khỏe không?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Món tiết canh là món khoái khẩu của nhiều người. Nhiều người cho rằng ăn tiết canh bổ máu và mát đồng thời còn tăng khả năng đàn ông. Thực hư tiết canh dê có tốt và bổ như đồn đoán hay không? Tiết canh dê có tác dụng gì là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc.

Tiết canh dê và các loại tiết canh khác thực chất cũng đều là món ăn sống từ máu động vật. Ăn tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh đường tiêu hóa, như tiêu chảy, đầy hơi… Bởi vì trong máu động vật có nhiều virus, vi khuẩn… Thực tế cũng đã có nhiều trường hợp phải nhập viện thậm chí tử vong do ăn tiết canh. Vậy thực chất tiết canh dê có tác dụng gì mà nhiều người đồn đoán về tác dụng của nó. Nếu bạn cũng có băn khoăn cần giải đáp hãy theo dõi tiếp nhé! 

Tiết canh dê là gì?

Tiết canh dê là một món ăn sống từ máu của dê được chế biến bao gồm có thịt, tai, sụn và tim, gan dê. Khi giết mổ dê người ta lấy tiết sống hãm với chanh, mắm để tiết không bị đông lại trước khi làm tiết canh. 

Tiết canh dê có tác dụng gì, có tốt cho sức khỏe không?-1 Tiết canh dê có tác dụng gì, có tốt cho sức khỏe không?

Người ta lấy thịt, tai, sụn và tim gan luộc lên và bằm nhuyễn những bộ phận này sau đó xào sơ lên cùng chút mắm tiêu và cho rau răm vào đảo đều rồi cho ra một cái thố để nguội.

Khi đã sơ chế xong phần nguyên liệu bắt đầu đánh tiết canh dê. Người ta lấy đĩa cho phần nhân thịt mới bằm nhuyễn vào các đĩa. Dùng từng chén lấy một phần tiết và 2 phần nước đun sôi để nguội pha trộn đều vào nhau sau đó đổ vào đĩa nhân thịt vừa chuẩn bị sẵn, khuấy đều tay. Sau khi trộn xong, để chừng 15 phút, đĩa tiết canh dê đông lại là đã hoàn thành. Có thể rắc thêm trên mặt đĩa tiết canh dê một chút lạc rang, một chút rau thơm và bánh tráng nướng giòn.

Nguy cơ mắc bệnh rất cao từ tiết canh

Ở nhiều nơi trên đất nước ta người dân có thói quen ăn tiết canh các loài động vật như heo, vịt, thỏ, dê. Thậm chí một số người còn uống tiết sống của rắn và dê.

Món tiết canh là món ăn tươi sống, nguyên liệu chính là máu động vật và thịt, tai, phần sụn hay nội tạng động vật. Bản chất của món tiết canh dê là sống. Đây là món ăn có khả năng mang rất nhiều mầm bệnh. Nếu như máu động vật đang bị nhiễm bệnh, ký sinh trùng thì trong máu của chúng sẽ chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh như ký sinh trùng, vi khuẩn, virus. Như vậy khi ăn tiết canh vào sẽ rất dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mô cầu, bệnh đường tiêu hóa, giun, sán… 

Tiết canh dê có tác dụng gì, có tốt cho sức khỏe không?-2 Ăn tiết canh nguy cơ mắc bệnh rất cao

Điều đáng nói là bệnh diễn tiến âm thầm, không phải ai ăn tiết canh xong cũng bị bệnh liền mà thường có thời gian ủ bệnh. 

Thậm chí triệu chứng của những bệnh liên quan đến ăn tiết canh không rõ ràng mờ nhạt nên người bệnh có thể nhầm lẫn đó là triệu chứng của loại bệnh khác. Khi người bệnh bị nhiễm khuẩn thường có những triệu chứng như đau đầu, sốt cao, ù tai. Thậm chí người bệnh có thể bị sốc nhiễm khuẩn có biểu hiện như mạch nhanh, nhỏ, tụt huyết áp, trụy tim mạch, suy hô hấp cấp, thậm chí có thể tử vong.

Có nhiều trường hợp bị nhiễm độc đường tiêu hóa có biểu hiện phân lỏng, có máu đi ngoài nhiều lần.

Như vậy có thể nói đây là thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe. Câu trả lời cho câu hỏi "Tiết canh dê có tác dụng gì?" là "Không có mà còn rất hại cho sức khỏe". Vì vậy nên bỏ thói quen ăn tiết canh các loại động vật nói chung. Trước khi ăn nên nấu chín kỹ để đảm bảo sức khỏe.

Tiết dê chín đặc biệt tốt cho sức khỏe

Tại sao tiết dê tốt cho sức khỏe mà tiết canh dê lại ảnh hưởng đến sức khỏe? Đây là hai phương pháp dùng khác nhau. Tiết canh dê là món ăn sống còn tiết dê được nấu chín mới tốt cho sức khỏe.

Tiết dê cũng là một thực phẩm được chế biến theo nhiều dạng khác nhau, phương thức nấu cũng khác nhau để người dùng có những món ăn khác nhau. Nếu chế biến đúng cách thì món tiết dê được cho là có lợi cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Đông y thì thịt dê có tính ngọt là một thực phẩm để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, thịt dê tốt nhưng lại khá nóng, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc. Đồng thời người ta thường ăn kèm thịt dê và tiết dê.

Còn theo Đông y Trung Quốc thì toàn bộ phần thịt, xương, gan, sữa, mật và tiết dê đều rất tốt đối với sức khỏe con người. Ngoài việc dùng làm món ăn ngon còn có tác dụng làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh. 

Đông y cho rằng, tiết dê có tính bình, vị mặn có tác dụng loại bỏ chất thải ùn ứ trong cơ thể và có khả năng cầm máu. Khi bị vết thương có chảy máu ngoài da, ăn tiết dê nhanh chóng hồi phục. Tiết dê cũng tốt cho phụ nữ sau sinh có khả năng bồi bổ khí huyết. Tuy nhiên, tiết dê khi sử dụng phải được nấu chín chứ không phải ăn sống như tiết canh dê.

Tiết canh dê có tác dụng gì, có tốt cho sức khỏe không?-3 Tiết dê nấu chín tốt cho sức khỏe

Trong tiết dê có thành phần chính gồm có 4/5 là nước, dinh dưỡng khoảng 120 kcal (501 kJ)/100g, đa dạng các chất protein, một lượng nhỏ chất béo (bao gồm phospholipid và cholesterol), glucose và các muối vô cơ. Trong tiết dê Protein chủ yếu là hemoglobin, tiếp theo là albumin huyết thanh, globulin huyết thanh và một lượng nhỏ fibrin.

Tác dụng chính của tiết dê là giúp bổ huyết ích khí, cầm máu, hoạt máu, có thể làm hệ thống huyết mạch trong cơ thể linh hoạt. Ăn tiết dê phù hợp cho những trường hợp thiếu máu gây đau đầu, chóng mặt, thiếu máu trong gan, phụ nữ sau sinh mắc chứng thiếu máu, máu nóng. Nếu thường bị chóng mặt thoảng qua hoặc thiếu máu do thiếu sắt, đau đầu, chóng mặt khi đứng dậy nên ăn tiết dê.

Như vậy có thể nói tiết dê có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng việc sử dụng là đã được nấu chín chứ không phải ăn tiết canh dê như mọi người thường nghĩ.

Cách chế biến tiết dê để thành món ăn tốt cho sức khỏe:

Lấy một miếng tiết dê to và 200g lá hẹ, 50g lá tỏi non, rượu, gia vị, ớt, rượu, hạt tiêu, tỏi, dầu, đường, muối. Cắt tiết dê đã được làm đông ra từng miếng vừa ăn. Cho hành và ớt phi thơm cho tiêu, muối đường và tiết dê vào đảo đều. Khi tiết chín chuyển qua màu tối đen thì thêm lá tỏi non, lá hẹ nấu thêm khoảng 30 giây là có thể dùng được. Khi cho hẹ vào nên nấu nhanh không để lâu quá phá vỡ giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lưu ý tiết dê phải được nấu chín kỹ, nếu nấu còn sống ăn sẽ không tốt và có thể có mầm bệnh gây hại cho sức khỏe.

Như vậy, việc ăn tiết dê nấu chín có tác dụng tốt cho sức khỏe đã được biết đến. Còn ăn tiết canh dê thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe liên quan đến vấn đề tiêu hóa, đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy... Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn nên cân nhắc sử dụng nhé!

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm