Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tiết lộ 5 loại Vitamin giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ

Cùng điểm qua các loại vitamin có công dụng tuyệt vời trong việc làm chậm quá trình lão hóa da và “cải lão hoàn đồng” tuyệt vời.

Lão hóa da là một trong những quá trình tự nhiên của cơ thể con người. Tuy không thể hoàn toàn ngăn chặn được quá trình này nhưng một số Vitamin có thể giúp làm chậm lão hóa. Dưới đây là 5 loại Vitamin có tác dụng kìm hãm quá trình lão hóa cho da mà các bạn nên bổ sung.

Khi nào làn da bắt đầu lão hóa? 

Da sẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa và xuống cấp dần theo thời gian. Đây được xem là quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể. Lúc này, các chức năng tuần hoàn máu và hệ bạch huyết suy yếu, giảm khả năng đào thải các độc tố. Cùng với đó, theo thời gian, cơ thể giảm dần lượng Estrogen, da sẽ trở nên mỏng hơn. Chất béo mất dần làm da giảm tính đàn hồi không còn căng mịn như trước.

Tiết lộ 5 loại Vitamin giúp làm chậm quá trình lão hóa da 1 Ngay ở độ tuổi 20, làn da của chúng ta đã bắt đầu bước vào quá trình lão hóa, tuy nhiên thời điểm này các dấu hiệu chưa rõ ràng.

Ngoài ra, da còn chịu tác động của nhiều yếu tố như thời gian, nội tiết, dinh dưỡng, sinh hoạt, tác động môi trường ô nhiễm, căng thẳng, áp lực và ánh nắng mặt trời. Khi những yếu tố này cùng cộng hưởng với nhau sẽ tấn công và làm hại tới làn da ngay từ độ tuổi 20. Tuy nhiên ở thời điểm này các vấn đề trên da sẽ chưa xuất hiện nhiều và rõ ràng. Nhưng sau độ tuổi 30 các dấu hiệu lão hóa sẽ dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. Các Vitamin giúp hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da.

Chúng ta cần hiểu rằng quá trình lão hóa là việc mà cơ thể con người bắt buộc phải trải qua. Tuy rằng không thể nào can thiệp được nào quá trình lão hóa bên trong cơ thể, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động làm chậm quá trình này bằng việc bổ sung các Vitamin có lợi cho việc ngăn ngừa quá trình lão hóa.

5 loại Vitamin giúp làm chậm quá trình lão hóa da bạn nên bổ sung

Vitamin A

Vitamin A là thành phần có nhiều trong các thực phẩm như gan, thịt, cá, cà chua, rau dền, cà rốt, bông cải xanh, bí đỏ, đu đủ, gấc, dưa hấu,… Đây là một trong những Vitamin có tác dụng chống lão hóa tốt nhất. Vitamin A tan trong chất béo thường được dùng để duy trì tuổi xuân cho làn da, hỗ trợ sự phát triển của tế bào da, giúp làm giảm các nếp nhăn bằng cách tăng sản xuất bã nhờn, tạo làn da tươi mới, mềm mại, trẻ trung. Vitamin A còn có tác dụng kích thích chữa lành trên da, liền sẹo, phòng chống các bệnh trên da.

Hiện nay, ngoài việc bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin A qua con đường ăn uống, thì việc kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần này cũng sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. 

Tiết lộ 5 loại Vitamin giúp làm chậm quá trình lão hóa da 2 Bổ sung Vitamin A để giúp làm chậm quá trình lão hóa da một cách hiệu quả giảm thiểu các nếp nhăn trên da.

Vitamin nhóm B

Vitamin B2 có tên gọi khác là Riboflavin, đây là một trong các thành phần có tác dụng duy trì độ ẩm cho da, chống lão hóa sớm. Nếu thiếu hụt Vitamin B2 thì sẽ gây ra những vấn đề về da như môi, lưỡi nứt nẻ, đỏ cánh mũi, da mặt nhăn, mắt kém và móng tay dễ bị gãy. 

Vitamin B3 tên đầy đủ là Niacinamide, đây được xem là dưỡng chất quan trọng nhất cho làn da khô và nhạy cảm. Nó sẽ giúp tăng cường độ ẩm của da, chống dị ứng, giảm các vết mẩn đỏ trên da. Ngoài ra, B3 còn có khả năng tăng cường sản xuất Ceramide và axit béo - hai hợp chất quan trọng giúp bảo vệ da. Khi da có màng bảo vệ chắc chắn sẽ tăng khả năng hút ẩm và loại bỏ chất thải tốt hơn.

Vitamin B5 hay axit Pantothenic giúp hạn chế tình trạng khô da, lão hóa. Thành phần này còn có tác dụng phòng tránh các bệnh rụng tóc. Vitamin B5 phục hồi độ pH của da, từ đó giúp da mềm mại, dẻo dai và luôn được giữ ẩm. Các nếp nhăn và tình trạng khô sạm trên da sẽ mờ đi. Vitamin B5 có nhiều trong tôm, hải sản, rau xanh, nấm,...

Vitamin C

Vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic, có tác dụng ngăn chặn quá trình sản sinh các gốc tự do, bảo vệ các axit béo không no của màng tế bào. Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp tái sử dụng Vitamin E - Một chất chống oxy hóa chính của màng tế bào. Bên cạnh đó, Vitamin C còn giúp ngăn chặn sự hình thành và làm mờ sắc tố Melanin, làm tăng sản xuất Collagen cho da, kích hoạt quá trình làm mới làn da cũng như tăng độ đàn hồi đã bị mất, chữa lành các vết sẹo lõm, tái tạo da sau quá trình bị mụn.

Một tác dụng không thể không kể đến của Vitamin C đối với da là khả năng làm sáng, mờ thâm. Nó còn chứa chất chống oxy hóa mạnh làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Thiếu hụt Vitamin C có thể gây ra tình trạng xuất huyết, da khô và sần sùi, tăng tình trạng sừng hóa ở nang lông. Đi cùng với đó, Vitamin C giúp điều trị những tổn thương của da do ánh nắng mặt trời, duy trì vẻ đẹp của làn da, tăng tuần hoàn máu, lấy đi Oxygen hoạt hóa và ngăn ngừa quá trình lão hóa da hiệu quả. 

Các bạn có thể tìm thấy Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây tươi như cam, quýt, chanh, ổi, bưởi, xoài, đu đủ,… cũng như trong các loại rau xanh như bông cải, cà chua, khoai tây. 

Tiết lộ 5 loại Vitamin giúp làm chậm quá trình lão hóa da 3 Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa làm giảm các nếp nhăn trên da cho làn da tươi sáng đều màu.

Vitamin E

Vitamin E là thành phần không còn quá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên về khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa thì không phải ai cũng biết được. Vitamin này có tác dụng chống oxy hóa cân bằng, bằng cách ngăn ngừa hay làm gián đoạn những phản ứng tạo ra các gốc tự do. Nó là một trong những thần dược giúp chị em duy trì nét xuân. Bổ sung vitamin E giúp phái nữ có làn da tươi trẻ, mịn màng. 

Sự kết hợp của bộ đôi Vitamin E cùng Vitamin C sẽ có tác dụng như một “thành trì” bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, Vitamin E có tác dụng ổn định các màng sinh học, tái tạo và phục hồi tế bào bị hư tổn, làm sạch da và kháng viêm hiệu quả. 

Vitamin H

Vitamin H hay Biotin - Vitamin B7 thuộc nhóm vitamin tan trong nước, có nhiều trong gan bò, sữa, cá, lòng đỏ trứng, chuối, khoai tây,... thành phần này có tác dụng duy trì làn da khỏe mạnh rạng rỡ, thiếu hụt thành phần này có thể khiến da khô và xuất hiện tình trạng tróc vẩy. 

Các thành phần vitamin giúp làm chậm quá trình lão hóa da kể trên đều các bạn có thể bổ sung cho cơ thể thông qua thực phẩm hàng ngày, thực phẩm chức năng hoặc từ các mỹ phẩm chăm sóc da. Mong rằng qua những chia sẻ ở bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin hữu ích để giúp làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả. 

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin