Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiêu chảy trong điều trị ung thư ở trẻ em

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng tiêu chảy trong quá trình điều trị ung thư rất phổ biến, mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về tiêu chảy trong điều trị ung thư nhé.

Khi một người đang trong quá trình điều trị ung thư, họ có thể sẽ bị tiêu chảy bởi một vài lý do khác nhau. Thông thường, nó sẽ là những tác dụng phụ của những phương pháp điều trị ung thư nhú xạ trị và hoá trị. Bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ về vấn đề tiêu chảy trong điều trị ung thư ở trẻ em, mời bạn theo dõi nhé.

Thế nào là tiêu chảy?

Tiêu Chảy Trong Điều Trị Ung Thư Ở Trẻ Em 1

Tiêu chảy là tình trạng phổ biến trong điều trị ung thư

Tiêu chảy là một tình trạng rất phổ biến khi phân trở nên lỏng hơn hoặc nước và nhiều lần hơn so với lúc bình thường. Một người có thể bị co thắt hoặc mất kiểm soát nhu động ruột. Thông thường, tiêu chảy có thể được định nghĩa khi đi ngoài hơn ba lần phân lỏng trong khoảng thời gian 24 giờ.

Tiêu chảy là một tác dụng phụ rất phổ biến trong điều trị ung thư ở trẻ em. Nó có thể đến do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm hóa trị, nhiễm trùng và kháng sinh. Trong vài trường hợp, tiêu chảy có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, mất nước và mất cân bằng chuyển hóa. 

Cách để điều trị tiêu chảy bao gồm thay đổi không phần ăn và thuốc chống tiêu chảy. Điều quan trọng hơn nữa là chắc chắn rằng bệnh nhân không bị mất nước bằng cách cho uống thêm dịch hoặc truyền dịch tĩnh mạch. Nếu tiêu chảy do virus hoặc vi khuẩn thì cần phải điều trị nhiễm trùng. Nếu tiêu chảy do hóa trị, bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liệu trình điều trị cho đến khi những triệu chứng này được cải thiện.

Nguyên nhân gây tiêu chảy trong điều trị ung thư là gì?

Tiêu Chảy Trong Điều Trị Ung Thư Ở Trẻ Em 2 Nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy trong ung thư
  • Hóa trị. 
  • Xạ trị. 
  • Nhiễm trùng. 
  • Kháng sinh hoặc thuốc khác. 
  • Stress hoặc lo âu. 
  • Ghép tủy xương.
  • Ảnh hưởng do ung thư hoặc những bệnh lý khác.

Những vấn đề về sức khỏe do tiêu chảy

Tiêu Chảy Trong Điều Trị Ung Thư Ở Trẻ Em 3 Tiêu chảy ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ

Tiêu chảy có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Những vấn đề về sức khỏe có thể do tiêu chảy bao gồm: 

Trong một vài trường hợp, hóa trị và những phương pháp điều trị ung thư khác có thể sẽ bị trì hoãn cho đến khi những triệu chứng này được cải thiện hoàn toàn.

Nguyên nhân gây tiêu chảy trong ung thư ở trẻ em

Tiêu Chảy Trong Điều Trị Ung Thư Ở Trẻ Em 4 Nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở trẻ em mắc ung thư

Chất dinh dưỡng và nước được hấp thu ngủ khi thức ăn được di chuyển thông qua đường tiêu hóa. Chất thải được tống ra ngoài cơ thể dưới dạng phân. Ruột tiết ra dịch tiêu hóa và trước ngày để có thể giúp phá vỡ và di chuyển chúng.

Vi khuẩn cũng sẽ được tìm thấy trong đường tiêu hóa và giúp phá vỡ thức ăn. Đôi khi, phân cũng trở nên quá nhiều nước nếu chất lỏng không được hấp thụ hoặc nếu dịch tiết ra tăng quá nhiều. Thuốc cũng có thể thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong đường ruột. Sự gia tăng nhu động ruột cũng có thể làm cho phân đi qua nhanh hơn. Một vài sự thay đổi hoặc mất cân bằng trong một hoặc nhiều quá trình tiêu hóa này cũng có thể gây ra tiêu chảy. Những yếu tố có thể dẫn đến tiêu chảy trong quá trình điều trị ung thư sẽ bao gồm:

  • Hóa trị. 
  • Xạ trị đến xương chậu hoặc bụng. 
  • Nhiễm virus hoặc vi khuẩn. 
  • Những loại thuốc như kháng sinh, thuốc nhuận tràng và thuốc kháng axit. 
  • Nuôi ăn thông qua đường ruột.

Tiêu chảy do hóa trị

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ phổ biến của phương pháp hóa trị. Điều này đôi khi được gọi là tiêu chảy do hóa trị. Hóa trị có thể gây ra tiêu chảy theo những cách khác nhau. Hóa trị có thể gây tổn thương đến màng nhầy. Một vài loại thuốc cũng có thể thay đổi sự cân bằng của chất lỏng bên trong ruột. Chất lỏng có thể không được hấp thụ đúng cách, chất lỏng hoặc chất nhầy có thể bị tiết ra thêm. Hoá trị cũng có thể gây cản trở sự hấp thụ của những chất dinh dưỡng hoặc thay đổi cách thức hoạt động của những enzym tiêu hóa bên trong ruột.

Xạ trị và tiêu chảy

Xạ trị vào bụng, lưng hoặc xương chậu cũng có thể gây ra tiêu chảy. Xạ trị kích hoạt sự chết của những tế bào phát triển nhanh. Giống như những tế bào nếp gấp ở thành ruột. Điều này được gọi là viêm ruột phóng xạ. Những triệu chứng sẽ bao gồm buồn nôn, nôn, chuột rút, tiêu chảy và mệt mỏi. Phân vẫn có thể sẽ có nước hoặc máu hoặc là chất nhầy.

Viêm ruột phóng xạ thường sẽ được cải thiện trong khoảng hai đến ba tuần sau khi kết thúc điều trị, nhưng những triệu chứng này có thể kéo dài lên đến 12 tuần hoặc lâu hơn. Một vài bệnh nhân có thể bị tiêu chảy kéo dài hơn hoặc gặp phải những vấn đề với tiêu chảy sau này trong cuộc sống. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy khi xạ trị sẽ bao gồm:

  • Xạ trị kết hợp hoá trị.
  • Liều cao hơn và tần suất điều trị. 
  • Khu vực điều trị lớn hơn liên quan đến ruột.

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về vấn đề tiêu chảy trong điều trị ung thư ở trẻ em. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu nhiều hơn về vấn đề này nhé.

 Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm