Long Châu

Phòng bệnh tăng huyết áp từ những thói quen thường ngày

Ngày 28/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tăng huyết áp chính là "kẻ giết người thầm lặng", không hề có những triệu chứng cụ thể rõ ràng nào nhưng sự tiến triển của bệnh lại đưa đến cực kì nhiều biến chứng nguy hiểm đến cả cuộc sống của bệnh nhân. Tuy vậy nhưng tất cả mọi người đều có thể phòng bệnh tăng huyết áp bằng những thói quen tốt trong cuộc sống thường nhật.

Tăng huyết áp không phải là căn bệnh lây nhiễm nhưng lại là căn bệnh phổ biến trên thế giới. Với những biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, suy tim, suy thận,... Nên dù ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là người cao tuổi thì việc phòng bệnh tăng huyết áp cực kì cần thiết. 

Dấu hiệu báo động bệnh tăng huyết áp

Người mắc bệnh tăng huyết áp đa số không có triệu chứng đặc trưng cho bệnh nhưng vẫn có các triệu chứng tăng huyết áp cần lưu ý như: Choáng váng, mất ngủ, thường xuyên nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, cảm thấy khó thở, tim đập nhanh, hồi hộp, đỏ mặt, hoạt động mạnh cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt,...

phòng bệnh tăng huyết áp từ những thói quen thường ngày 0
Người bị tăng huyết áp thường cảm thấy tim đập nhanh, hồi hộp,...

Khi có các dấu hiệu kể trên cần kiểm tra huyết áp tại các cơ sở y tế để xác định bệnh và điều trị, ngăn ngừa tỉ lệ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp chẩn đoán tăng huyết áp

Hiện nay, cách duy nhất chẩn đoán tăng huyết là đo huyết áp. Trên thế giới phổ biến 3 cách đo huyết áp bao gồm: 

  • Đo tại phòng khám: HA ≥ 140/90 mmHg
  • Đo tại nhà: HA ≥ 135/85 mmHg. Khi đo tại nhà cần theo đúng hướng dẫn đo huyết áp cho người sử dụng tại nhà của bác sĩ.
  • Đo liên tục 24 giờ (máy theo dõi huyết áp 24g): HA ≥ 130/80 mmHg

Trên thị trường có nhiều loại máy đo huyết áp. Trong đó, huyết áp kế đồng hồ thường được sử dụng tại phòng khám, các loại huyết áp kế điện tử giúp bệnh nhân tự theo dõi huyết áp tại nhà.

Phòng bệnh tăng huyết áp từ những thói quen bình thường -1
Huyết áp kế điện tử giúp bệnh nhân tự theo dõi huyết áp

Phòng bệnh tăng huyết áp từ những thói quen bình thường

Để phòng bệnh tăng huyết áp chúng ta có thể bắt đầu từ những thói quen thông thường trong cuộc sống. Những thói quen này không chỉ phòng bệnh tăng huyết áp hiệu quả mà còn giúp phòng một số bệnh khác nữa. Đây là những thói quen đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe:

Kiểm soát cân nặng

Luôn cố gắng duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, phù hợp với chiều cao và hình dáng của bản thân. Người thừa cân thường mắc bệnh tăng huyết áp kèm theo bệnh đái tháo đường. Nên việc kiểm soát cân nặng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bệnh nhân.

Những trường hợp bệnh nhân béo phì, thừa cân, cần tập luyện và tiến hành giảm cân theo phương pháp khoa học như: Hạn chế tinh bột, dầu mỡ, tăng cường rau, trái cây, uống đủ nước và tập thể dục hàng ngày. Mục tiêu đưa cân nặng về mức lý tưởng cần được tiến hành ngay từ đầu.

Phòng bệnh tăng huyết áp từ những thói quen bình thường - 2
Người béo phì rất dễ mắc bệnh tăng huyết áp

Chế độ ăn

Loại bỏ thói quen sử dụng những thực phẩm gây tăng huyết áp và tập thói quen sử dụng những thực phẩm hỗ trợ. Chế độ ăn cho người cao huyết áp cần được quan tâm để hạn chế biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Cần loại bỏ thói quen sau trong chế độ ăn hàng ngày:

  • Ăn mặn: Sử dụng nhiều muối, mắm,.. trong bữa ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới huyết áp vì làm tăng lượng natri trong cơ thể. Hạn chế thói quen ăn mặn cũng là một phương pháp phòng bệnh tăng huyết áp được các bác sĩ khuyến cáo thường xuyên.
  • Ăn nhiều tinh bột: Nạp vừa đủ lượng tinh bột như cơm, bún, phở để kiểm soát cân nặng cũng như giảm nguy cơ tăng huyết áp. 
  • Sử dụng chất kích thích: Cà phê, trà, gia vị cay nóng sẽ kích thích thần kinh, gây mất ngủ, làm tim đập nhanh, tim đập nhanh trong thời gian dài dẫn tới tăng huyết áp.

Tích cực tập các thói quen sau trong chế độ ăn hàng ngày:

  • Rau xanh, trái cây: Những loại trái cây chứa nhiều kali giúp phòng bệnh tăng huyết áp có hiệu quả trên lâm sàng. Ví dụ như: Cam, quýt, bưởi, táo, thanh long, chuối,...
  • Ăn nhiều cá: Bổ sung đạm từ cá sẽ tốt hơn đạm từ thịt, đặc biệt mỗi tuần ăn cá biển 2-3 lần sẽ giúp giảm cholesterol máu.
  • Ăn ít dầu mỡ: Thay các món chiên, xào phức tạp, nhiều dầu mỡ bằng các món hấp, luộc để tốt cho sức khỏe hơn. 
Phòng bệnh tăng huyết áp từ những thói quen bình thường - 3
Chế độ ăn lành mạnh là cách phòng bệnh tăng huyết áp tốt nhất

Luyện tập thể dục thường xuyên

Ngoài phòng ngừa, tập thể dục là cách điều trị bệnh tăng huyết áp cực kì hiệu quả. Nên lên kế hoạch và duy trì tập luyện thể dục phù hợp với thể chất của bản thân. Mỗi ngày 30-60 phút, duy trì mỗi tuần 5 ngày, ngoài việc giúp cơ thể bạn giảm nguy cơ tăng huyết áp còn giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng. Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến của bệnh tăng huyết áp trong thời buổi hiện nay.

Thay đổi sang nếp sinh hoạt lành mạnh

Người có nếp sinh hoạt lành mạnh sẽ tránh được đa số các bệnh phổ biến ngày nay. Phòng bệnh tăng huyết áp bằng cách ăn đủ bữa, không ăn quá nhiều hay quá muộn trong một bữa, hạn chế thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc. Đồng thời giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu. 

Chỉ với những thói quen thường ngày như trên chúng ta đã có thể phòng bệnh tăng huyết áp, một căn bệnh phổ biến với mọi lứa tuổi. Giữ vững các thói quen lành mạnh trên, giúp bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái, vui vẻ. 

Xem thêm: Thắc mắc: Huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Kim Huệ

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm