Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu quá trình tiêu hóa ở dạ dày

Ngày 14/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quá trình tiêu hóa thức ăn ở cả người và động vật đều phải tuân thủ theo cấu tạo của tự nhiên, bao gồm cả quá trình tiêu hóa ở dạ dày. Vậy quá trình

Quá trình tiêu hóa thức ăn ở cả người và động vật đều phải tuân thủ theo cấu tạo của tự nhiên, bao gồm cả quá trình tiêu hóa ở dạ dày. Vậy quá trình tiêu hóa ở dạ dày diễn ra như thế nào?

1. Tìm hiểu về cấu tạo sơ bộ và chức năng của dạ dày

Dạ dày là đoạn giữa của ống tiêu hóa, phía trên dạ dày thông với thực quản qua tâm vị còn phía dưới thông với ruột non qua môn vị. Dạ dày được chia thành 3 phần: đáy vị, thân vị và hang vị.

Thành phần cấu tạo

Dạ dày được ví như một chiếc túi lớn trong hệ tiêu hóa. Nó có thể co bóp linh hoạt: ăn vào, dạ dày sẽ nở to. Dung lượng của dạ dày bình quân ở người trưởng thành khoảng 1.5 lít, trong đó bao gồm:

  • Thành dạ dày: có nhiều lớp, cơ lớp, cơ vòng tạo thành.
  • Bên trong dạ dày: có tế bào tuyến thể đặc biệt, có thể tiết dịch vị, có cả mạch máu và thần kinh.
  • Đầu dưới dạ dày: có cơ thắt môn vị, có thể thông với hành tá tràng.
Tìm hiểu quá trình tiêu hóa ở dạ dày
Cấu tạo chi tiết của dạ dày chúng ta

Vai trò

Dạ dày là cơ quan dung nạp và chứa thức ăn, nó có 2 chức năng cơ bản đó là:

-Nghiền cơ học thức ăn và thấm đều dịch vị.

-Phân hủy thức ăn chúng ta ăn nhờ hệ enzym tiêu hóa ở trong dịch vị.

Quá trình tiêu hóa ở dạ dày này khởi nguồn từ miệng và cuối cùng hoàn thành trong ruột non.

2. Quá trình tiêu hóa ở dạ dày diễn ra như thế nào?

Quá trình tiêu hóa ở dạ dày bắt đầu ngay từ khi thức ăn được đưa vào miệng. Răng của chúng ta nghiền thức ăn, còn các tuyến nước bọt sẽ tiết ra nước bọt để bôi trơn làm mềm đồ ăn.

Bước 1

Thức ăn đi vào dạ dày thông qua đường ống nối với thực quản. Tại đây, quá trình tiêu hóa ở dạ dày bắt đầu diễn ra.

Biến đổi lí học của thức ăn: Thức ăn chạm lưỡi và dạ dày sẽ kích thích tiết dịch vị, sau 3 giờ có tới 1 lít dịch vị. Sự phối hợp co bóp của các lớp cơ dạ dày sẽ làm nhuyễn, nhào trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị để tạo thành khối nhão

Biến đổi hoá học của thức ăn: Một phần nhỏ thức ăn được phân giải nhờ enzyme amylase (đã được trộn đều khi còn ở khoang miệng) thành đường mantose ở giai đoạn đầu. Khi thức ăn chưa được trộn đều với dịch vị. Pepsin có trong dịch vị sẽ phân cắt protein còn nhiều loại enzyme khác sẽ đóng vai trò khác nhau để tiêu hóa các chất.

Bước 2:

Khối thức ăn đã làm nhuyễn trên được đẩy xuống hang vị dạ dày và đi qua môn vị xuống tá tràng từng chút một, rồi đi xuống ruột non. Hệ thống ruột non (dài hơn 3m) là nơi hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng của thức ăn. Tiếp theo tụy sẽ tiết ra dịch tụy, gan sẽ tiết ra dịch mật để phân giải thức ăn cho ruột dễ hấp thu dinh dưỡng.

tim-hieu-qua-trinh-tieu-hoa-o-da-day
Quá trình tiêu hóa ở dạ dày xong thì thức ăn sẽ xuống ruột non để hấp thụ dinh dưỡng

Bước 3:

Quá trình trên diễn ra trong khoảng 1 giờ 30 phút. Sau đó, phần thức ăn còn lại (hầu hết chuyển thành bã và các tế bào chết từ ruột) được đưa xuống ruột già, qua phần ruột tịt (manh tràng có chức năng giữ thức ăn không bị trôi ngược lên phía trên)

Tại đây, ruột già sẽ có nhiệm vụ tách nước bên trong những gì còn lại. Tại ruột già có rất nhiều vi khuẩn có nhiệm vụ tiết ra enzyme phân giải cấu trúc carbonhydrate phức tạp mà dạ dày và ruột non chưa tiêu hóa được. Sau đó, khối phân được tạo thành dồn lại, khi đạt được 1 lượng đủ để kích thích co bóp và được tống đẩy ra ngoài qua hậu môn trực tràng. Quá trình tiêu hóa kết thúc tại đây.

Quá trình tiêu hóa ở dạ dày là quá trình sinh học khép kín, tuy nhiên thời gian tiêu hóa thức ăn ở mỗi người có thể khác nhau. Do đó, để tránh những tác động xấu nhất có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa ăn, mỗi người nên tự đảm bảo cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau dạ dày