Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về bong võng mạc tái phát

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong võng mạc tái phát có thể xảy ra ở một số bệnh nhân sau phẫu thuật. Do lúc này võng mạc đã suy yếu nếu không có chế độ chăm sóc và bảo vệ thì càng nguy hiểm.

Bong võng mạc là bệnh lý về mắt có ảnh hưởng đến thị lực. Và vẫn có nguy cơ tái phát đối với một số trường hợp. Nếu không được điều trị kịp thời có thể bị ảnh hưởng một phần, và có thể bị mất thị lực vĩnh viễn. Cùng tìm hiểu tình trạng về bong võng mạc tái phát trong bài viết dưới đây. 

Bong võng mạc là gì?

Bong võng mạc (Retinal detachment) là bệnh lý xảy ra ở mắt. Võng mạc là bộ phận quan trọng của mắt, được ví như tấm phim trong máy ghi hình. Ánh sáng và hình ảnh được nhìn thấy sẽ được võng mạc thu nhận rồi chuyển tín hiệu cho não bộ. Do đó, khi võng mạc bị rách, thủng hay bong võng mạc sẽ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn. Nếu không được điều trị trong vòng 24 - 47 giờ có thể gây mất thị lực một phần hoặc mù vĩnh viễn.

Bong võng mạc là gì? Bong võng mạc là gì? 

Bong võng mạc tái phát là gì?

Một số trường hợp bị bong võng mạc sau khi phẫu thuật sẽ khỏi và khôi phục thị lực. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ không khỏi hoàn toàn và bị tái phát. Những trường hợp bị tái phát bong võng mạc dù đã phẫu nhiều lần. Khi xuất hiện tình trạng tái phát, bác sĩ cũng sẽ tiến hành phẫu thuật tiếp để khắc phục tình trạng.

Tuy nhiên mỗi bệnh nhân có sức khỏe mắt cũng như tình trạng bong võng mạc khác nhau nên vấn đề có phẫu thuật được hay không còn tùy vào chức năng của võng mạc còn tốt không. Do đó, vấn đề quan trọng là dù là bị lần đầu hay tái phát thì thời gian điều trị vẫn là quan trọng nhất.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật bong võng mạc lần đầu, bệnh nhân phải biết cách chăm sóc không nên vận động, chơi thể thao mạnh, quá sức vì có thể làm tái phát bong võng mạc. 

Bong võng mạc tái phát Bong võng mạc tái phát

Phòng ngừa bong võng mạc tái phát

Nếu thời gian phát hiện và điều trị sớm thì khả năng phẫu thuật thành công cao, cải thiện được thị lực. Sau đây là cách phòng ngừa tình trạng tái phát sau khi mổ:

  • Nếu một mắt bị bong võng mạc thì bệnh nhân nên kiểm tra và khám định kỳ mắt còn lại để có biện pháp phòng và ngăn ngừa tái phát cũng như bị cả 2 mắt. 
  • Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường sau phẫu thuật, thị lực bị suy giảm thì nên đến chuyên khoa mắt để kịp thời chẩn đoán. 
  • Sau phẫu thuật, hạn chế vận động mạnh, chơi thể thao với cường độ lớn, lái xe, đi máy bay,... Được thực hiện chỉ khi bác sĩ cho phép. 
  • Trong sinh hoạt sau phẫu thuật tránh để mắt tiếp xúc với nước hay hóa chất từ chất tẩy rửa, dầu gội, xà bông,...
  • Khi vết thương đã lành, tránh tái phát thì người bệnh cần vệ sinh mắt đúng cách. 
  • Đeo kính bảo hộ bảo vệ mắt khi chơi thể thao hay tham gia các hoạt động nguy hiểm, có nguy cơ té ngã, va đập cao. 
  • Kiểm soát lượng đường huyết trong máu, lưu ý tái khám định kỳ nếu mắc bệnh tiểu đường.
  • Sau phẫu thuật, bệnh nhân đi đứng, ngồi hay nằm cũng đều phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ 
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đặc biệt bổ sung các thực phẩm, dưỡng chất tốt cho mắt, tăng cường sức đề kháng, cải thiện thị lực. Bao gồm các thực phẩm giàu vitamin A, C, E, omega 3,... 
  • Hạn chế các thực phẩm dễ gây kích ứng, viêm, hay chứa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,... 

Khả năng bong võng mạc tái phát sau phẫu thuật 

Thông thường, những trường hợp bị bong võng mạc được phát hiện sớm, thực hiện điều trị liền thì khả năng thành công cao từ 80 - 90%. Thế nhưng, người bệnh có thể sẽ cần phẫu thuật hai hoặc nhiều cuộc phẫu thuật để hoàn thành việc điều trị vì tình trạng có nguy cơ tái phát.

Một số bệnh nhân sau phẫu thuật thị lực có thể bị giảm so với ban đầu, không được hồi phục hoàn toàn. Do đó những trường hợp này ngăn nguy cơ tái phát và ảnh hưởng cho đôi mắt bằng cách luôn đeo kính sau phẫu thuật để bảo vệ thị lực một cách tốt nhất. 

Khả năng tái phát bong võng mạc Khả năng tái phát bong võng mạc 

Nguyên nhân khiến cho mổ bong võng mạc tái phát thường gặp nhất chính là sự phát triển của bệnh lý dịch kính tăng sinh, chiếm khoảng 7 - 10% các ca bệnh. Khả năng tái phát sớm xảy ra trong vòng 6 tuần sau lần phẫu thuật đầu tiên và tái phát muộn hơn 6 tuần sau đó. Khi điều trị không đủ và bệnh lý dịch kính tăng sinh (PVR) là những nguyên nhân chính dẫn đến tái phát sau mổ.

Các trường hợp tái phát muộn chủ yếu do lực kéo dịch kính. Ngoài ra, các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cận thị, tiểu đường, lão hóa, chấn thương mắt, phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể có khả năng bị bong võng mạc tái phát hoặc bong võng mạc ở mắt còn lại cao hơn những người khác. 

Những thông tin trong bài viết giúp mọi người nắm được một số kiến thức về bong võng mạc tái phát. Nguy cơ tái phát có thể xảy ra và tỷ lệ cao hay thấp còn tùy thuộc vào tình trạng mắt của mỗi người. Vì lúc này võng mạc đã suy yếu nên có thể bị rách hoặc bong ở vị trí khác. Do đó, người bệnh cần chăm sóc mắt, tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để giảm tối đa nguy cơ tái phát. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm