Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về ung thư phổi di căn hạch trung thất

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ

Thông tin về bệnh ung thư phổi di căn hạch trung thất khá ít ỏi trong khi những năm gần đây tỷ lệ bệnh nhân mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng. Vậy ung thư phổi di căn hạch trung thất là tình trạng như thế nào? Phương pháp điều trị nào là thích hợp trong giai đoạn này?

Bệnh ung thư phổi thường di căn đến các hạch bạch huyết trước khi lan rộng sang các khu vực khác của cơ thể. Ung thư phổi di căn hạch trung thất là một dạng di căn thường gặp nhất của bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi di căn hạch trung thất là tình trạng như thế nào?

Các hạch bạch huyết là một phần quan trọng của hệ thống bạch huyết trên cơ thể, chúng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch, giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng. Hạch trung thất là một nhóm các hạch bạch huyết nằm trong khu vực ngực, giữa phổi. 

Các tế bào ung thư có thể di chuyển tới trung thất thông qua 3 cách:

  • Hệ bạch huyết
  • Các mạch máu
  • Các cơ quan gần khối u

Tìm hiểu về ung thư phổi di căn hạch trung thất

Tế bào ung thư phổi di căn hạch trung thất qua 3 cách

Thông thường, tế bào ung thư phổi sẽ đi qua hệ bạch huyết và tới trú ngụ ở hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết này có thể nằm gần khối u hoặc ở xa khối u.

Tế bào ác tính thường “ưu tiên” tìm tới sinh sống tại hạch bạch huyết gần khối u nhất, sau đó mới đến những nơi xa hơn. Trong các hạch bạch huyết thì hạch trung thất hiện diện trong khoang trung tâm ở giữa lồng ngực. Vậy nên các tế bào ung thư sẽ dễ di căn và phát triển nhất.

Ngoài ra, hạch bạch huyết nằm trong phổi và các hạch bạch huyết bên ngoài ngực cũng là những khu vực tế bào ung thư dễ di chuyển đến.

Các giai đoạn của bệnh ung thư phổi di căn hạch trung thất

Theo nghiên cứu, ung thư phổi di căn hạch trung thất có thể được chia thành 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1(NO): Đây là giai đoạn mà các tế bào ung thư phổi nằm tại hạch trung thất. Không có dấu hiệu lây lan sang các vùng khác hoặc cơ quan khác.

Giai đoạn 2 (N1): Ở giai đoạn này khối u đã lây lan đến các hạch ở khu vực lân cận bên ngoài phổi. Tuy nhiên vẫn thuộc cùng một bên phổi.

Giai đoạn 3 (N2): Khối u lây lan tới các hạch xa hơn nhưng vẫn ở một bên cơ thể.

Giai đoạn 4 (N3): Các tế bào ung thư di chuyển tới các hạch bạch huyết ở phía bên kia ngực, tới các hạch ở gần cổ.

Triệu chứng bệnh ung thư phổi di căn hạch trung thất

Các triệu chứng cụ thể ở giai đoạn này thường không rõ ràng và cũng không giống nhau ở các bệnh nhân. Tuy nhiên, ung thư phổi di căn hạch trung thất có thể dẫn đến một số triệu chứng sau:

Triệu chứng hô hấp

Người mắc có thể cảm thấy rối loạn hô hấp, cảm giác hụt hơi, khó thở, thở khò khè, đau ngực, ho dai dẳng kéo dài, ho khan,... Nguyên nhân chính là do khối u phát triển chèn ép vào khí quản hoặc do áp lực từ các hạch bạch huyết sưng lên.

Tìm hiểu về ung thư phổi di căn hạch trung thất

Rối loạn hô hấp là một triệu chứng nguy hiểm của ung thư phổi di căn hạch trung thất

Triệu chứng tiêu hóa

Khối u phát triển vùng hạch trung thất chèn ép vào thực quản có thể gây nấc liên tục và khó nuốt. Giai đoạn đầu bệnh nhân khó nuốt thực phẩm đặc, về sau khó nuốt cả thực phẩm đặc và lỏng.

Triệu chứng về thần kinh

Khàn tiếng, khó phát âm do khối u chèn ép dây thần kinh.

Khối u chèn ép thần kinh phế vị gây cao huyết áp, chảy nước dãi.

Thường xuyên có triệu chứng đau đầu, thay đổi thị lực.

Triệu chứng chèn ép tĩnh mạch

Hội chứng tĩnh mạch chủ trên gây phù mi mắt, mặt, sưng ở cổ hoặc khu vực ngay phía trên xương cổ.

Giãn mao mạch dưới da, giãn tĩnh mạch cổ và thái dương, tăng áp lực tĩnh mạch chi trên gây tím tái, đau đầu.

Hội chứng tĩnh mạch chủ dưới có thể dẫn tới gan to, cổ trướng, phù chi dưới. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể ít gặp.

Triệu chứng thành ngực

Gây sưng tại một vị trí nào đó của lồng ngực.

Có thể gây sưng vùng xương ức, vùng trên hoặc dưới xương đòn.

Khi phát hiện cơ thể có các dấu hiệu này, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Điều này giúp cải thiện tình trạng bệnh và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Tìm hiểu về ung thư phổi di căn hạch trung thất

Người bệnh ung thư phổi di căn hạch trung thất có thể bị sưng chỗ lồng ngực

Các phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi di căn hạch trung thất

Hầu hết các bệnh nhân mắc ung thư phổi di căn hạch trung thất đều đã ở giai đoạn tiến triển, thậm chí là giai đoạn cuối nên rất khó chữa trị dứt điểm. Mục đích của việc điều trị trong giai đoạn này là tăng sức đề kháng, giảm thiểu triệu chứng bệnh, tiêu diệt, kiểm soát sự di căn của các tế bào ung thư và kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân

Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này rất phức tạp, khó khăn, chi phí điều trị tốn kém. Một số phương pháp điều trị thường được sử dụng trong  giai đoạn này là:

Hóa trị

Liệu pháp này sử dụng hóa chất kháng ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư, giúp thu nhỏ và kiểm soát sự lây lan của chúng. Hóa chất chủ yếu được truyền qua đường tĩnh mạch.

Tuy nhiên, người bệnh có thể có một số tác dụng phụ như: Rụng tóc, mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa và gặp một số vấn đề về da.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng một số tia xạ năng lượng cao chiếu thẳng vào tế bào ung thư để tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của chúng. Liệu pháp xạ trị còn có khả năng làm giảm một số triệu chứng ở bệnh nhân ung thư phổi di căn hạch trung thất như khó thở, ho và chảy máu.

Phương pháp điều trị nhằm mục tiêu giúp kiểm soát những triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn cuối như:

  • Phẫu thuật lạnh
  • Tia bằng laser
  • Liệu pháp quang động

Tìm hiểu về ung thư phổi di căn hạch trung thất

Xạ trị là một trong hai phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay

Bệnh nhân mắc ung thư phổi di căn hạch trung thất sống được bao lâu

Cho đến nay vẫn chưa có giải đáp chính xác cho câu hỏi này. Tuy nhiên, ung thư phổi nếu không được điều trị sẽ tiến triển rất nhanh. Một khi ung thư phổi đã di căn đến hạch trung thất thì rất khó tiên lượng.

Khi mắc bệnh ung thư phổi tỷ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm là rất thấp, dưới mức 10%. Người bệnh chỉ có thể sống được từ khoảng 2 - 8 tháng. Ngoài ra, việc bệnh nhân sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Giai đoạn phát hiện bệnh.
  • Loại ung thư phổi mắc phải.
  • Kích thước khối u, mức độ phát triển và lây lan của tế bào ung thư.
  • Tuổi tác, giới tính và sức khỏe tổng thể bệnh nhân.
  • Khả năng đáp ứng của bệnh nhân với thuốc và sự đột biến gen của tế bào ung thư.
  • Nhu cầu điều trị của gia đình và tinh thần bệnh nhân.

Tìm hiểu về ung thư phổi di căn hạch trung thất

Bệnh nhân ung thư phổi di căn hạch trung thất

Hiện nay nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng đang được các chuyên gia tiến hành. Với mục đích tìm kiếm những cách điều trị ung thư phổi tốt hơn, cung cấp cho bệnh nhân tiên lượng cụ thể, chính xác hơn. Điều này sẽ góp phần giúp bệnh nhân có thêm niềm tin và sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình điều trị.

Ung thư phổi di căn hạch trung thất là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng con người. Hãy quan tâm tới sức khỏe của bản thân mình bằng cách thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện ung thư phổi càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, bạn nên áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tăng cường luyện tập thể dục thể thao để có cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch tốt giúp chống lại bệnh tật.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin