Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp các loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối

Ngày 12/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi đã có di căn xa, nên thời gian sống thêm thường ngắn. Tuy nhiên bạn không quá bi quan khi phát hiện bệnh muộn vì hiện nay vẫn có rất nhiều loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối.

Ngày nay, với sự tiến bộ của nền y tế và khoa học kỹ thuật, có rất nhiều loại thuốc thế hệ mới và các liệu trình điều trị ung thư giai đoạn cuối đời đáp ứng nhu cầu điều trị và đem lại nhiều cơ hội chữa bệnh cho bệnh nhân. Bạn hãy cùng tìm hiểu những  loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối qua bài viết sau.

Ung thư phổi giai đoạn cuối có chữa được không?

Tổng hợp các loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối 1

Ung thư phổi giai đoạn cuối sẽ di căn đến các bộ phận khác

Ung thư phổi giai đoạn cuối (giai đoạn 4) có nghĩa là ung thư đã di căn từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể. Lúc này những biện pháp điều trị không thể chữa khỏi hết ung thư nhưng chúng sẽ tác động vào các phân tử đặc hiệu, từ đó làm chậm lại quá trình sinh ung thư và phát triển khối u, đặc biệt là tác động vào các thụ thể nằm trên màng tế bào hoặc trong tế bào để giảm bớt quá trình đau đớn. Đây là biện pháp cuối cùng để làm chậm bệnh và giúp người bệnh sống lâu hơn và thoải mái hơn trong những tháng cuối đời.

Tổng hợp các loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối

Tổng hợp các loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối 2

Có rất nhiều phương thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối

Thuốc điều trị đích

Đây là loại thuốc thế hệ mới, được sử dụng để điều trị ung thư phổi di căn. Chúng được Bộ Y tế cấp phép từ năm 2019 có chỉ định cho ung thư phổi không tế bào nhỏ, hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Kháng thể đơn dòng

Tác động trên thụ thể phần ngoài màng tế bào. Một số kháng thể thường dùng như:

  • Bevacizumab: Ngăn cản sự hoạt hóa các thụ thể ung thư và đẩy mạnh quá trình tái tạo mạch máu. Chúng sẽ được sử dụng kết hợp với hóa trị, với thuốc miễn dịch. 
  • Ramucirumab: Thường được sử dụng kết hợp với thuốc đích phân tử nhỏ - Erlotinib trong điều trị bước 1 ung thư phổi không tế bào nhỏ, giúp ngăn chặn bệnh ung thư tiến triển khoảng 19,4 tháng.
  • Cetuximab: Là kháng thể đơn dòng, thường kết hợp với hóa trị (Cisplatin/vinorelbine).

Thuốc trọng lượng phân tử nhỏ

Tác động vào thụ thể từ bên trong tế bào, thường áp dụng cho nhóm bệnh nhân có đột biến gen. Loại thuốc này giúp khóa lại những gen đột biến, ngăn chặn phát triển và thu gọn khối u. Loại thuốc này được chia thành 5 loại chính, tương ứng với các gen đột biến thường gặp nhất gây ung thư phổi EGFR, ALK, ROS1, BRAF và KRAS.

  • Điều trị EGFR: Dòng thuốc thế hệ 1: Gefitinib, erlotinib; thế hệ 2: Afatinib, dacomitinib; thế hệ 3: Osimertinib.
  • Điều trị ALK: Crizotinib, Ceritinib, Alectinib, Brigatinib.
  • Điều trị ROS1: Ceritinib, Crizotinib, Entrectinib.
  • Điều trị BRAF: Dabrafenib, Trametinib, Thuốc Spexib.
  • Điều trị KRAS: EGFR TKIs.

Thuốc hóa trị chữa ung thư phổi giai đoạn cuối

Với bệnh ung thư phổi di căn không phải tế bào nhỏ, bệnh nhân sẽ được sử dụng kết hợp 2 loại thuốc hóa trị. Trong trường hợp bệnh nhân không dung nạp tốt hóa trị liệu, hoặc có sức khỏe tổng thể kém thì có thể dùng đơn 1 trong những dòng thuốc sau: 

  • Cisplatin, Carboplatin.
  • Paclitaxel (Taxol), Pemetrexed (Alimta).
  • Docetaxel (Taxotere), Etoposide (VP - 16).
  • Gemcitabine, Irinotecan (Camptosar).
  • Vinorelbine, Vinblastine.

Thuốc điều trị đau trong ung thư cho bệnh nhân giai đoạn cuối

Tổng hợp các loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối 3

Điều trị đau do ung thư giai đoạn cuối

Bệnh nhân mắc phải ung thư phổi giai đoạn cuối thường gặp phải những cơn đau không ngừng do khối u thâm nhiễm vào các tổ chức mô, đau sau khi phẫu thuật hoặc đau do xạ trị, hóa trị… Những cơn đau này xảy ra trong thời gian ngắn (đau cấp tính) hoặc kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, khiến bệnh nhân bị dày vò cơ thể, đây cũng là một trong những lý do khiến họ từ bỏ điều trị. Vì thế bên cạnh những loại thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối, bác sĩ cũng kê đơn những loại thuốc giảm đau do ung thư.

Thuốc giảm đau có tác dụng tức thời để khống chế cơn đau thuộc nhóm opioid (bao gồm morphin và các loại thuốc liên quan như oxycodone và fentanyl). Chúng là dòng thuốc thuốc phá hủy hoặc kích thích con đường đau nhằm đối phó với cơn đau mức độ vừa đến nặng. Chúng được kê đơn theo đúng liều lượng và tình trạng của bệnh nhân để điều trị các bệnh về phổi và đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh sử dụng thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối, muốn duy trì sự sống và giảm bớt đau đớn, bệnh nhân cần kết hợp với lối sống hợp lý, ăn uống điều độ và có chế độ tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe như tập thiền, tập thở, đi bộ, tập yoga… Bên cạnh đó người nhà và bác sĩ cũng cần hỗ trợ tâm lý, kết nối xã hội và điều trị tâm linh cho bệnh nhân, giúp đánh lạc hướng tâm trí bệnh nhân khỏi nỗi đau.

Trên đây là một số gợi ý về thuốc chữa ung thư phổi giai đoạn cuối. Tuy nhiên bạn không nên tự ý sử dụng tại nhà mà nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách. Liều lượng sử dụng thuốc sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe, kết quả xét nghiệm, đáp ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn có thể đang dùng. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm