Long Châu

Tìm hiểu về vitamin B6 và các triệu chứng thiếu vitamin B6

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B6 thuộc nhóm vitamin quan trọng đối với quá trình phát triển của con người. Cơ thể khi thiếu vitamin B6 sẽ gây ra nhiều biểu hiện khác nhau đối với cơ thể. Hãy tìm hiểu các triệu chứng thiếu vitamin B6 trong bài viết sau.

Vitamin B6 là một trong 8 vitamin quan trọng thuộc nhóm B. Tình trạng thiếu vitamin B6 diễn ra khá phổ biến ở những đối tượng mắc các căn bệnh như gan, thận, tiêu hóa, người nghiện thuốc, nghiện rượu, người béo phì và phụ nữ mang thai. Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ thông tin về tầm quan trọng của vitamin B6 cũng như các triệu chứng thiếu vitamin B6 ban không nên bỏ qua.

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine thuộc vitamin nhóm B. Chúng có vai trò quan trọng đối với cơ thể như:

  • Chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cung cấp cho hoạt động sống của cơ thể.
  • Tạo ra chất giúp dẫn truyền thần kinh như Serotonin và Dopamine.
  • Hỗ trợ tạo ra tế bào máu nuôi dưỡng cơ thể.
  • Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và duy trì sức khỏe.

Vitamin B6 là loại vitamin có thể tan trong nước, đào thải qua đường tiểu nên cơ thể không tự dự trữ được. Do đó bạn cần bổ sung đầy đủ vitamin B6 mỗi ngày qua đường thực phẩm.

Tìm hiểu về vitamin B6? Triệu chứng thiếu vitamin B6 1 Vitamin B6 thuộc nhóm vitamin quan trong với sức khỏe con người

Thiếu vitamin B6 là tình trạng thường gặp ở những đối tượng bị bệnh gan, thận, tiêu hóa cũng như những người nghiện hút thuốc, béo phì, nghiện rượu và đặc biệt là phụ nữ có thai. Do đó, bạn cần biết được triệu chứng thiếu vitamin B6 để biết cách bổ sung kịp thời.

Các triệu chứng thiếu vitamin B6

Phần lớn, con người đều có đủ lượng vitamin B6 trong cơ thể thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có chế độ ăn thiếu dưỡng chất thì cũng có khả năng bị thiếu vitamin B6. Dưới đây là 6 triệu chứng thiếu vitamin B6 phổ biến:

Phát ban

Thiếu vitamin B6 là nguyên nhân khá phổ biến gây ra hiện tượng phát ban đỏ ngứa. Đây còn được gọi là căn bệnh viêm da tiết bã, thường xuất hiện ở các vị trí như da đầu, mặt, cổ và ngực. Nguyên nhân là do vitamin B6 có tác dụng tổng hợp collagen giúp cho làn da khỏe mạnh. 

Tìm hiểu về vitamin B6? Triệu chứng thiếu vitamin B6 2 Người thiếu vitamin B6 rất dễ gặp hiện tượng phát ban

Môi nứt nẻ, lưỡi sưng đau

Môi sưng tấy cũng có thể là dấu hiệu nhận biết cơ thể đang thiếu vitamin B6. Những vết nứt này có thể chảy máu, nhiễm trùng nếu bạn không biết cách xử lý. Điều này diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và giao tiếp của người bệnh.

Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng

Thiếu vitamin B6 sẽ khiến người bệnh dễ cáu gắt, lo lắng, bồn chồn hơn so với những người bình thường. Nguyên nhân là do vitamin B6 tham gia vào quá trình tạo ra một số chất dẫn truyền thần kinh từ đó giúp kiểm soát lo lắng và cải thiện cảm giác đau đớn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin B6 còn hỗ trợ cải thiện các vấn đề hành vi ở người tự kỷ. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn giúp giảm các triệu chứng ở hội chứng tiền kinh nguyệt như khó chịu, mệt mỏi, trầm cảm…

Mệt mỏi và thiếu năng lượng

Việc thiếu hụt vitamin B6 thường khiến bạn cảm thấy uể oải bất thường. Nguyên nhân xuất phát do:

  • Vitamin B6 giảm sẽ làm suy giảm quá trình tạo hemoglobin - một loại protein trong hồng cầu có tác dụng mang oxy đi khắp cơ thể. Do đó, thiếu hemoglobin (hay được gọi là thiếu máu) sẽ làm cho oxy trong máu giảm, khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt.
  • Thiếu hụt vitamin B6 còn dẫn đến tình trạng thiếu hormon kích thích giấc ngủ melatonin. Từ đó khiến cho bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ, mệt mỏi và uể oải. Nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin B6 ở dạng hoạt động có thể cải thiện tình trạng thiếu máu liên quan đến việc thiếu vitamin B6.
Tìm hiểu về vitamin B6? Triệu chứng thiếu vitamin B6 3 Việc thiếu hụt vitamin B6 thường khiến bạn cảm thấy uể oải bất thường

Suy giảm miễn dịch

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đặc biệt là vitamin B6 sẽ làm phá vỡ hệ thống miễn dịch. Điều này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng và mắc các bệnh lý khác nhau ở người bệnh do:

  • Cơ thể không đủ khả năng sản sinh kháng thể.
  • Suy giảm quá trình sản xuất tế bào bạch cầu.
  • Tăng nguy cơ phá hủy vitamin B6 ở những người mắc bệnh tự miễn.

Tổn thương thần kinh

Việc thiếu vitamin B6 còn có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, hay gọi là bệnh thần kinh ngoại vi. Những triệu chứng nhận biết bao gồm: Đau, ngứa ngáy, bỏng rát ở bàn tay/bàn chân, cánh tay. Loại tổn thương dây thần kinh này có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến đi lại, vận động và giữ thăng bằng.

Động kinh

Bệnh động kinh xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó phải kể đến thiếu hụt vitamin B6. Các triệu chứng bao gồm: Chân tay co giật, co thắt cơ, đảo mắt hoặc mất ý thức.

Cơ chế xảy ra là do khi thiếu vitamin B6, cơ thể không tạo ra đủ lượng GABA (chất giúp ức chế dẫn truyền thần kinh), từ đó khiến não bị kích thích quá mức. Bổ sung vitamin B6 đầy đủ đã được chứng minh là rất tốt trong việc điều trị các cơn co giật liên quan đến bệnh động kinh.

Có thể thấy vitamin B6 rất cần thiết đối với cơ thể. Do đó, sau khi nắm được những triệu chứng thiếu vitamin B6 thì bạn nên chú ý xây dựng một chế độ ăn hợp lý và đầy đủ dưỡng chất cho bản thân và gia đình nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm