Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu viêm quanh khớp vai sau chấn thương là gì? Cách phòng ngừa như thế nào?

Ngày 30/03/2022
Kích thước chữ

Viêm quanh khớp vai sau chấn thương sẽ dẫn tới rất nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh, đây cũng là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Cùng tìm hiểu kỹ hơn tình trạng này và cách phòng ngừa nhé!.

Khớp vai là một trong những khớp lớn nhất của cơ thể và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Tình trạng viêm quanh khớp vai sẽ dẫn tới rất nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh. Viêm quanh khớp vai có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như vận động mạnh, bị ngã… Tuy nhiên viêm quanh khớp vai sau chấn thương là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải.

Viêm quanh khớp vai là gì?

Viêm quanh khớp vai là thuật ngữ chỉ tất cả các tình trạng bị đau và hạn chế vận động ở vai do tổn thương các phần mềm xung quanh khớp, bao gồm gân, cơ, dây chằng, bao khớp… và không bao gồm các tổn thương liên quan đến đầu xương, xương khớp hay màng hoạt dịch.

Viêm quanh khớp vai sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy bị đau vai một cách đột ngột hoặc buốt, nhói khi vận động. Cơ đau sẽ tăng lên khi thực hiện các cử động mạnh như nâng cánh tay lên, hạ cánh tay xuống… Đặc biệt cơn đau sẽ tăng dần vào đêm và có dấu hiệu bị lan tỏa xuống cánh tay, cẳng tay. Phần vai cũng có thể bị sưng, nóng, đỏ gây nên rất nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Tìm hiểu viêm quanh khớp vai sau chấn thương là gì? Cách phòng ngừa như thế nào? 1 Viêm quanh khớp vai là tình trạng nhiều người gặp phải

Các nguyên nhân dẫn tới viêm quanh khớp vai

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới tình trạng viêm quanh khớp vai như thoái hóa gân ở những người lớn tuổi hay tổn thương khớp vai do làm việc nặng, chơi thể thao hoặc việc bị va đập mạnh, chống tay xuống đất, trật khớp vai cũng là nguyên nhân dẫn tới viêm quanh khớp vai. Ngoài ra viêm quanh khớp vai cũng có thể là hệ lụy bởi nhiều bệnh lý khác như tim mạch, tiểu đường, hô hấp, hay thần kinh…

Bên cạnh những nguyên nhân kể tên, viêm quanh khớp vai do di chứng của chấn thương hay còn được biết đến với cái tên viêm quanh khớp vai sau chấn thương là tình trạng mà có rất nhiều người gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do những tổn thương ở vùng vai bị lặp đi lặp lại nhiều lần khiến cho các vùng xung quanh vai như gân, cơ, dây chằng bị viêm, đau.

Viêm quanh khớp vai sau chấn thương có nguy hiểm không?

Nhìn chung viêm quanh khớp vai sau chấn thương cũng có những triệu chứng giống như các trường hợp viêm quanh khớp vai do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên tình trạng này sẽ nguy hiểm hơn bởi các bộ phận ở xung quanh khớp vai đã bị tổn thương nhiều lần và chưa được hồi phục hoàn toàn dẫn đến tình trạng tiếp tục bị viêm quanh khớp. Tình trạng này nếu không được điều trị dứt điểm và triệt để có thể gây ra rất nhiều di chứng sau này. Khiến cho người bệnh không thể vận động bình thường và có thể tái đi tái lại rất nhiều lần, gây nên rất nhiều bất tiện cho sinh hoạt và trong cuộc sống. Thậm chí có nhiều người khi bị còn không thể vận động mạnh, không thể đưa tay lên cao, hạ cánh tay xuống hay xoay tay ra ngoài.

Tìm hiểu viêm quanh khớp vai sau chấn thương là gì? Cách phòng ngừa như thế nào? 2 Viêm quanh khớp vai sau chấn thương gây nhiều bất tiện trong cuộc sống

Cách điều trị và phòng ngừa

Đây là tình trạng rất nguy hiểm, hãy nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, dứt điểm. Hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị viêm quanh khớp vai như điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa hay vật lý trị liệu và phục hồi chức năng sau điều trị. Tùy vào tình trạng viêm quanh khớp vai mà các bạn sẽ được chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh việc điều trị kịp thời thì việc phòng ngừa viêm quanh khớp vai cũng là điều hết sức cần thiết. Để phòng ngừa viêm quanh khớp vai các bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Tìm hiểu viêm quanh khớp vai sau chấn thương là gì? Cách phòng ngừa như thế nào? 3 Tập luyện giúp giảm nguy cơ bị viêm quanh khớp vai
  • Tránh vận động mạnh, lao động và tập luyện thể thao quá sức: Việc vận động mạnh, lao động hay tập thể thao quá sức có thể khiến cho các bộ phận xung quanh vai bị tổn thương dẫn tới tình trạng bị viêm quanh khớp vai.
  • Điều trị dứt điểm các chấn thương ở vùng vai: Việc các chấn thương ở vùng quanh vai không được điều trị dứt điểm chính là nguyên nhân chính và hàng đầu dẫn đến tình trạng này. Vì vậy các bạn hãy lưu ý điều trị dứt điểm và triệt để các chấn thương quanh khớp vai để tránh gặp phải tình trạng bị viêm quanh khớp sau chấn thương.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý: Các bạn cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp như cá, tôm, cua, hải sản, các loại rau xanh, trái cây và các loại hạt để bổ sung chất béo tốt, các vitamin và khoáng chất. Chúng sẽ giúp nâng cao sức khỏe cũng như giúp các khớp và cơ trở nên dẻo dai hơn. Từ đó làm hạn chế các chấn thương có thể gặp phải trong cuộc sống.

Tình trạng viêm quanh khớp vai sau chấn thương có thể gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng này và biết cách điều trị cũng như phòng ngừa.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin