Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Tình trạng đau bụng sau sinh: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 26/01/2021
Kích thước chữ

Đau bụng sau sinh là tinh trạng khá phổ biến sau quá trình vượt cạn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do nhiễm trùng, vết rạch mổ, táo bón… Cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé!

Thời kỳ hậu sản là khoảng thời gian 6 tuần sau sinh, đây là lúc cơ thể mẹ bắt đầu khôi phục lại trạng thái trước khi mang thai. Đau bụng sau sinh là một tình tráng khá phổ biến gây ra không ít bất tiện trong sinh hoạt và chăm sóc bé. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về tình trạng đau bụng sau sinh và biết cách làm giảm đau hiệu quả nhé!

Nguyên nhân gây đau bụng sau sinh

Theo các chuyên gia, tình trạng đau bụng dưới sau sinh là điều bình thường và nguyên nhân có thể xuất phát từ một số lý do sau đây: 

1. Tử cung phục hồi gây đau bụng sau sinh

Một trong những lý do phổ biến nhất gây ra tình trạng đau bụng sau sinh là do tử cung đang trong quá trình phục hồi và co lại về kích thước ban đầu. Lúc này, cơ thể của mẹ sản phụ sẽ phải làm việc tích cực để có thể nén các mạch máu trong tử cung nhằm giúp ngăn không cho máu chảy quá nhiều. 

tinh-trang-dau-bung-sau-sinh-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-1

Tử cung phục hồi là nguyên nhân gây đau bụng sau sinh

Các cơn co thắt tử cung sau sinh cũng còn được ví như phiên bản nhẹ nhàng hơn của các cơn đau co thắt khi chuyển dạ. Bên cạnh đó, một số mẹ sau sinh còn có gặp tình trạng đau bụng khá giống với đau bụng kinh và cơn đau sẽ biến chuyển từ nhẹ đến dữ dội. Ngoài ra, mẹ còn có thể cảm nhận được cơn đau xuất hiện ở những lúc cho con bú. 

2. Vết rạch mổ khi sinh mổ

Đối với những mẹ sinh mổ, vết rạch mổ cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị đau bụng sau sinh bởi lúc này, tử cung cũng sẽ dần co bóp để trở lại với kích thước ban đầu. Ngoài ra, vì vết rạch mổ đang trong quá trình làm lành nên mẹ sau sinh sẽ cảm có cảm giác đau nhức ê ẩm, đặc biệt là ở những ngày đầu sau sinh và cơn đau có thể kéo dài đến vài tuần đầu tiên. 

3. Táo bón

Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cảm giác khó chịu ở bụng trong thời kỳ hậu sản. Có một số nguyên tiềm ẩn gây ra táo bón sau sinh và việc tìm ra nguyên nhân nào gây ra các triệu chứng sẽ là cách tốt nhất để kiểm soát được chứng táo bón, nguyên nhân có thể là do chế độ ăn ít chất xơ, thay đổi nội tiết tố, trầm cảm sau sinh, ít vận động, bệnh trĩ. rách âm đạo hoặc đau do vết rạch tầng sinh môn.

tinh-trang-dau-bung-sau-sinh-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-2

Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng sau sinh

4. Bị nhiễm trùng

Một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau bụng sau sinh đó là do tình trạng nhiễm trùng. Mặc dù tình trạng này không quá phổ biến nhưng mẹ sơ sinh cũng không nên chủ quan mà phớt lờ bỏ qua. Những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng như viêm ruột thừa, lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo do vi khuẩn… 

Cách điều trị tình trạng đau bụng sau sinh

Sau khi vượt cạn, tử cung của mẹ sơ sinh cần phải có thời gian để co bóp và sẽ dần dần nhỏ lại. Trên thực tế, không có phương pháp điều trị nào có thể ngăn chặn điều này nhưng để mẹ sau sinh cảm thấy thoải mái hơn và thực hiện việc chăm sóc con tốt hơn thì có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây: 

  • Sử dụng thuốc giảm đau: Nếu như cơn đau khiến mẹ quá khó chịu và không thể chịu đựng được nữa thì mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc giảm đau an toàn. 
  • Vận động nhẹ: Việc vận động với những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ sẽ giúp mẹ giảm bớt cơn đau bụng sau sinh. Không những vậy, việc vận động này còn giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. 
  • Ngồi thiền: Để làm giảm bớt cơn đau bụng sau sinh, chị em phụ nữ có thể thử một số bài tập thở sâu. Điều này còn giúp mẹ giữ bình tĩnh tốt hơn. 
  • Chườm ấm: Việc chườm ấm cũng sẽ giúp mẹ giảm cơn đau, ngứa và rát ở phần vết mổ. Đồng thời giúp mẹ sau sinh cảm thấy thư giãn thoải mái hơn. 

tinh-trang-dau-bung-sau-sinh-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-3

Cách điều trị tình trạng đau bụng sau sinh

Bên cạnh đó, nếu cơn đau bụng sau sinh xuất hiện do chứng táo bón mẹ có thể bổ sung thêm những thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau, trái cây và uống nhiều nước để cải thiện tình trạng này.

Tình trạng đau bụng sau sinh kéo dài bao lâu?

Tình trạng đau bụng sau sinh mổ thường sẽ kéo dài bao lâu thì hết là thắc mắc của không ít các chị em. Bởi ai cũng muốn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này. 

Trên thực tế, cơn đau có thể bắt đầu ngay sau khi em bé chào đời và thường sẽ có xu hướng đạt cường độ cao nhất vào ngày thứ 2 và thứ 3 sau đó. Và cơn đau bụng sau sinh của các mẹ sơ sinh thường sẽ kéo dài khoảng 10 ngày sau đó hoặc kéo dài cho đến khi tử cung co trở lại bình thường.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về tình trạng đau bụng sau sinh, nguyên nhân và cách điều trị giảm cơn đau hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin