Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất?

Ngày 29/03/2021
Kích thước chữ

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất? Đây là vấn đề được nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề này nhé!

Rụng tóc được xem là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là ở phụ nữ. Tóc rụng nhiều, thưa thớt khiến chị em dần mất đi sự tự tin vốn có. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu chất dinh dưỡng cần thiết? Vậy tóc rụng nhiều là do thiếu những chất gì?

Rụng tóc và những điều cần biết

Mái tóc của chúng ta ngoài công dụng làm đẹp, đem lại tính thẩm mỹ cho ngoại hình còn có vai trò bảo vệ da đầu khỏi những tác hại như tia UV, va chạm,...Tuy nhiên nếu tóc rụng nhiều thì việc bảo vệ da dầu cũng sẽ suy yếu.

Rụng tóc là hiện tượng các sợi tóc già yếu, tổn thương rụng đi thay vào đó là các nang tóc mới. Rụng tóc là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và rụng số lượng nhiều thì cần phải trị ngay.

toc-rung-nhieu-co-phai-do-thieu-chat-3

Rụng tóc là hiện tượng các sợi tóc già yếu, tổn thương rụng đi và mọc các nang tóc mới

Tùy vào số lượng tóc rụng, nếu bạn rụng ít hoặc nhiều hơn 100 sợi tóc mỗi ngày thì mái tóc của bạn sẽ bị xơ và yếu đi. Nhiều người còn có nguy cơ bị hói nếu chủ quan không điều trị kịp thời. Theo nghiên cứu, rụng tóc có thể là do thiếu hụt chất dinh dưỡng bởi tóc hay bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể cũng cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển và tái tạo.

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất?

Protein là một loại dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo và hỗ trợ sản sinh collagen nuôi tóc chắc khỏe. Khi bạn bị thiếu hụt protein, tóc sẽ trở nên yếu dẫn đến khô rối, xơ và rụng nhiều...

Để có một mái tóc khỏe đẹp cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin như:  Vitamin C, Vitamin E, Vitamin A, Vitamin B... Mỗi loại sẽ đóng một vai tròn nhất định trong việc nuôi dưỡng tóc. Vitamin C chứa các thành phần chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do tấn công, thiếu vitamin C tóc sẽ dễ bị gãy, rụng do các yếu tố môi trường tác động vào như bụi bẩn, hóa chất… Vitamin E giúp cấp và giữ ẩm cho tóc, để tóc trở nên mượt mà, óng ả. Vitamin A làm kích thích sản sinh và hỗ trợ phát triển các tế bào tóc. Vitamin B thúc đẩy nang tóc phát triển, đảm bảo quá trình trao đổi chất ở nang tóc diễn ra thuận lợi hơn.

toc-rung-nhieu-co-phai-do-thieu-chat-2

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất

Ngoài ra, các loại khoáng chất cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc tạo nên một mái tóc khỏe mạnh, bồng bềnh. Kẽm giúp cân bằng nội tiết tố, hạn chế tình trạng nồng độ DHT (dihydrotestosterone) tăng, gây rụng tóc. Sắt có công dụng làm sản sinh hồng cầu, vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có cả nang tóc giúp ngăn hiện tượng thiếu máu và tạo điều kiện cho quá trình vận chuyển dưỡng chất đến tóc. 

Canxi cũng có công dụng tương đương với mái tóc. Bạn sẽ sở hữu mái tóc chắc khỏe khi cơ thể có hàm lượng canxi cân bằng. Omega 3 có vai trò giúp duy trì độ óng mượt cho tóc, tóc dễ gãy rụng cũng có thể dấu hiệu của việc thiếu omega 3.

Các cách bổ sung chất cho tóc giảm rụng

1. Ăn đa dạng các loại  thực phẩm giàu dưỡng chất

Thông qua đường ăn uống, các dưỡng chất sẽ được bổ sung vào cơ thể một cách tự nhiên và dễ dàng nhất. 

  • Thực phẩm giàu protein như: thịt bò, thịt lợn, các loại đậu, nấm, trứng,...
  • Thực phẩm giàu khoáng chất gồm: tôm, gan động vật, các loại cá béo, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Vitamin được tổng hợp từ các thực phẩm gồm: trái cây, rau xanh,...
  • Tiêu thụ các thực phẩm chứa hàm lượng omega 3 cao, ví dụ: gấc, bơ, cá hồi,...
  • Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu dưỡng chất vào cơ thể mỗi ngày

2. Sử dụng viên uống hỗ trợ

Trong nhiều trường hợp, bạn vẫn bị thiếu hụt dinh dưỡng dù đã có một chế độ ăn khoa học thì bác sĩ sẽ kê đơn các viên uống bổ sung. Các viên uống này giúp bổ sung dưỡng chất vào cơ thể nhanh chóng. Tuy vậy, để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bạn cần tuân thủ chỉ định về liều lượng, thời gian uống của bác sĩ. Việc lạm dụng thuốc hoặc uống quá liều đều có nguy cơ gây phản tác dụng.

toc-rung-nhieu-co-phai-do-thieu-chat-1

Các cách bổ sung chất cho tóc giảm rụng

3. Sử dụng mặt nạ dưỡng tóc

Hiện nay, nhiều anh chị em đã sử dụng các mặt nạ tóc để làm giảm rụng tóc, đem lại mái tóc chắc khỏe, óng mượt. Hơn nữa, sản phẩm này còn có tác dụng kích thích mọc tóc. Theo tìm hiểu, giá thành của các mặt nạ tóc này khá phù hợp với tất cả đối tượng.

Tóm lại, tóc rụng nhiều báo hiệu cơ thể đang gặp phải một số vấn đề nào đó. Trước tiên, bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát bác sĩ để tìm hiểu được nguyên nhân gây rụng tóc và có hướng điều trị hiệu quả. Nếu rụng tóc được chẩn đoán là dấu hiệu của bệnh lý, người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Ngược lại, rụng tóc do căng thẳng, thiếu hụt dinh dưỡng, bác sĩ có thể khuyên bạn thay đổi lối sống, bổ sung dinh dưỡng và kê đơn viên uống bổ sung.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân dẫn đến tóc rụng cũng như biết được các chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn ngừa tình trạng này.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:rụng tóc