Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp 6 cách làm ẩm da đầu vào mùa lạnh

Ngày 10/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da đầu khô và ngứa ngáy vào mùa lạnh có thể do thiếu độ ẩm. Hãy cùng tìm hiểu 6 cách làm ẩm da đầu vào mùa lạnh ngay sau đây nhé!

Thực chất, da đầu của bạn cũng giống như bất kỳ bộ phận da nào trên cơ thể, như da tay và da mặt cũng sẽ bị khô và ngứa nếu thiếu độ ẩm. Vì vậy, cần phải biết cách làm ẩm da đầu, ngăn ngừa tình trạng khô, ngứa ngáy và sinh nên những bệnh lý khác, nhất là vào mùa lạnh. 

Tại sao cần dưỡng ẩm cho da đầu? 

Khi da đầu không được cấp ẩm đầy đủ khiến bị mất cân bằng lượng dầu nhờn vốn có, trở nên khô và bong tróc, gây ngứa ngáy khó chịu. Không những thế, da đầu khô sẽ ảnh hưởng đến dưỡng chất đến nuôi tóc, khiến tóc khô xơ. 

Da đầu khô có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như:

  • Chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là các nhóm vitamin B, vitamin H
  • Không khí khô vào mùa đông. 
  • Các bệnh lý da liễu như bệnh chàm da đầu
  • Viêm da do tiếp xúc với hóa chất tạo kiểu tóc. 

Dù nguyên nhân nào dẫn đến khô da đầu thì bạn đều có thể kiểm soát chúng nhờ vào những cách làm ẩm da đầu thích hợp. 

cách làm ẩm da đầu 1 Gội đầu đúng cách giúp bạn giữ được cân bằng độ ẩm cho da đầu

6 cách làm ẩm da đầu đơn giản tại nhà

Da đầu khô cũng dư da mặt, bạn cần cấp ẩm đầy đủ để da khỏe lại. Khi bạn chăm sóc tốt cho da đầu thì tóc cũng sẽ chắc khỏe theo. Vì vậy, hãy tham khảo một số cách dưỡng ẩm cho da đầu tại nhà sau đây để áp dụng ngay nhé! 

Gội đầu nhẹ nhàng và phù hợp với da đầu khô ngứa 

Gội đầu tưởng chừng như một hoạt động đơn giản hằng ngày nhưng hầu hết mọi người đều mắc những thói quen xấu khi gội đầu. Sau đây là một số lời khuyên của các chuyên gia chăm sóc tóc và da đầu mà bạn cần lưu ý:

Lựa chọn dầu gội dầu phù hợp. Dầu gội đầu có pH quá kiềm sẽ khiến cho da đầu mất cân bằng độ ẩm vốn có của nó, đồng thời làm tăng ma sát giữa các sợi tóc khiến tổn thương da đầu và đứt gãy tóc. Vì thế, dầu gội bạn đang dùng làm cho da đầu bị khô và ngứa thì nên cân nhắc đổi sang loại dầu gội khác. Tốt nhất là nên chọn những loại dầu gội có thành phần thiên nhiên. 

Khi gội đầu, nên gội bằng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp các lỗ chân lông trên da giãn nở ra và hấp thu dưỡng chất, giúp da đầu được bổ sung đầy đủ độ ẩm cần thiết. Lưu ý: Chỉ nên gội đầu bằng nước ấm không nên gội bằng nước nóng. Vì nước nóng ngược lại sẽ làm đóng chặt các lỗ chân lông, khiến các sản phẩm chăm sóc tóc đọng lại trên kẽ chân tóc, gây nên gàu và ngứa da đầu. 

Không dùng móng tay để cào mạnh vào da đầu. Thay vào đó, bạn chỉ nên massage da đầu nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay. Vì da đầu vốn rất mỏng mỏng sẽ dễ bị tổn thương khi bạn gãi mạnh. 

Xả tóc đúng cách với dầu xả 

Dầu xả là một sản phẩm chăm sóc tóc cần thiết, thành phần dưỡng chất trong dầu xả sẽ giúp bảo vệ tóc khỏi không khí lạnh, khói bụi hay tia UV. Đồng thời giúp làm bóng mượt tóc. 

Tuy nhiên, dầu xả được điều chế dành riêng cho tóc và đây không phải là cách để làm ẩm da đầu. Nếu bạn để dầu xả tiếp xúc trực tiếp với da đầu, chúng không hấp thu được sẽ đọng lại gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến ngứa, thậm chí là viêm da. 

Lời khuyên từ chuyên gia là bạn nên thoa dầu xả cách chân tóc từ 2 - 3cm, tránh để dầu xả dính vào da đầu. Sau đó khoảng 3 - 5 phút, nên xả sạch với nước. 

cách làm ẩm da đầu 2

Nên thoa dầu xả cách chân tóc từ 2 - 3cm, tránh để dầu xả dính vào da đầu

Cách làm ẩm da đầu với mật ong 

Mật ong là một trong những chất làm ẩm tự nhiên thường được dùng trong dưỡng da và tóc. Dưới đây là cách sử dụng mật ong dưỡng ẩm cho tóc đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nửa chén mật ong nguyên chất và 1 lít nước. 
  • Bước 2: Pha trộn mật ong với nước rồi xả đều lên tóc. 
  • Bước 3: Dùng mũ ủ tóc trùm kín tóc trong 30 phút sau đó gội đầu và xả tóc lại như bình thường. 

Đây không chỉ là công thức giúp tóc bóng mượt mà mật ong còn giúp làm sạch da dầu, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn. Nếu muốn cảm nhận hiệu quả rõ hơn, có thể làm dung dịch mật ong đặc hơn bằng cách pha ¼ chén mật ong và ¼ chén nước. 

cách làm ẩm da đầu 3

Cách làm ẩm da đầu với mật ong đã được nhiều người áp dụng thành công 

Cấp ẩm cho da đầu bằng giấm táo 

Bên cạnh mật ong thì giấm táo cũng là một nguyên liệu dễ tìm và rất có tốt cho da đầu. Dùng giấm táo xả tóc sẽ giúp cân bằng lại độ ẩm cho da đầu đồng thời dưỡng cho tóc mềm mượt hơn. 

Bạn có thể tham khảo cách kết hợp mật ong và giấm táo để làm ẩm tóc sau đây: 

  • Bước 1: Pha 10 thìa giấm táo với ½ chén mật ong. 
  • Bước 2: Thoa đều lên tóc và ủ trong vòng 15 phút. 
  • Bước 3: Xả tóc lại bằng nước ấm, có thể gội lại bằng dầu gội nhưng không cần dùng dầu xả. 

Thực hiện theo công thức xả tóc này mỗi tuần 1 lần để cảm nhận hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, công thức này sẽ giúp những người làm xoăn tóc bằng nhiệt có những lọn tóc bóng đẹp và vào nếp hơn. 

cách làm ẩm da đầu 4

Giấm táo là nguyên liệu thường dùng để cung cấp ẩm cho da đầu và tóc 

Dưỡng ẩm cho tóc và da đầu bằng dầu dừa 

Dầu dừa là một “gương mặt” quen thuộc trong làng chăm sóc tóc và da đầu, đặc biệt là trong trường hợp cần khôi phục lại độ ẩm cho da đầu, đẩy lùi tình trạng khô ráp ở da đầu.

Cách đơn giản nhất là bạn dùng dầu dừa để thoa lên tóc như một loại dầu dưỡng hoặc bạn cũng có thể kết hợp thoa dầu dừa và massage da đầu nhẹ nhàng để giúp các dưỡng chất trong dầu thẩm thấu vào da đầu nhanh chóng hơn. Đồng thời, massage da đầu cũng là một cách để phục hồi độ ẩm cho da đầu trong mùa lạnh. 

cách làm ẩm da đầu 5

Dầu dừa từ xa xưa đã được dùng để chăm sóc tóc và da đầu 

Sử dụng các loại tinh dầu dưỡng ẩm chuyên dụng cho da đầu 

Tinh chất đặc trị, serum và các loại sản phẩm dưỡng ẩm dành riêng cho da đầu được khuyến khích trong các trường hợp da đầu khô nhưng không có gàu. Đây là cách mà bạn có thể trực tiếp cung cấp ẩm cho da đầu, đẩy lùi tình trạng khô ngứa. 

cách làm ẩm da đầu 6

Một số tinh chất đặc trị sẽ giúp bạn cung cấp độ ẩm trực tiếp cho da đầu

Trên đây tổng hợp 6 cách làm ẩm da đầu giúp cải thiện tình trạng khô, ngứa da đầu vào mùa lạnh. Hy vọng chúng sẽ là những kiến thức bổ ích với bạn nhé! 

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm