Long Châu

Vitamin H (Biotin): Dưỡng chất giúp da, tóc và móng chắc khỏe

Ngày 20/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin H hay Biotin là dưỡng chất cần thiết trong cơ thể, đặc biệt quan trọng với sự phát triển của móng, tóc và sức khỏe của da.

Vitamin H hay còn được gọi là Biotin, Vitamin B7, Vitamin B8. Vitamin H thuộc Vitamin nhóm B tan trong nước. Nó phân bổ rộng rãi trong tự nhiên và đặc biệt có nhiều trong lòng đỏ trứng, gan bò và nấm men. 

Vitamin H: Dưỡng chất cần thiết cho da, tóc và móng 1Vitamin H hay còn gọi là Biotin, thuộc Vitamin nhóm B tan trong nước.

Vitamin H là gì?

Vitamin H hay còn được gọi là Biotin, Vitamin B7 là một trong những vitamin nhóm B hỗ trợ chuyển hóa nguồn dinh dưỡng từ thức ăn thành năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung đầy đủ Biotin sẽ giúp giữ cho tóc nhanh dài và chắc khỏe, da, móng và hệ thần kinh khỏe mạnh. Biotin cũng là một loại vitamin rất cần thiết cho sự phát triển của phôi thai.

Công dụng của Vitamin H

Vitamin H mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, với những công dụng đặc biệt như:

Hỗ trợ trao đổi chất

Biotin đóng vai trò như một coenzym hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất của các axit béo, axit amino và glucose. 

Khi bạn ăn thực phẩm chứa chất béo, protein và carbohydrate, Vitamin H sẽ cùng với các vitamin nhóm B khác tham gia vào quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động thể chất cũng như giữ các chức năng thần kinh hoạt động chính xác.

Vitamin H giúp da, tóc, móng chắc khỏe

Vitamin H là dưỡng chất cần thiết cho vẻ đẹp toàn diện. Nhưng nó được biết đến nhiều nhất với khả năng giúp da, tóc, móng chắc khỏe. Với những người thiếu Biotin thường gặp các triệu chứng như tóc mỏng, dễ gãy, chẻ ngọn; viêm da kích ứng và da khô ráp. Chính vì vậy mà chúng ta thường nhìn thấy sự xuất hiện của loại vitamin này trong các sản phẩm chăm sóc liên quan đến da, tóc, móng. 

Tuy nhiên, với những trường hợp mắc bệnh về da, bị mụn trứng cá hoặc rụng tóc mà nguyên nhân không đến từ thiếu Vitamin H thì việc điều trị bằng dưỡng chất này chưa hẳn sẽ mang lại kết quả tốt.

Vitamin H: Dưỡng chất cần thiết cho da, tóc và móng 2Bổ sung thực phẩm giàu vitamin H giúp da, móng, tóc chắc khỏe.

Cân bằng lượng đường trong máu

Trong một số nghiên cứu, Vitamin H đã cho thấy chúng có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường huyết ở người bệnh tiểu đường tuýp 2; đặc biệt khi được kết hợp với chất khoáng Crom. 

Ngoài ra, Vitamin H còn giảm sự biểu hiện của các enzym kích thích sự sản sinh glucose ở gan, nhờ đó hàm lượng đường được bơm vào máu cũng sẽ ít hơn.

Bảo vệ não bộ, chống suy giảm nhận thức

Biotin cùng với các vitamin nhóm B khác giúp bảo vệ não bộ chống lại suy giảm nhận thức do tuổi tác; điển hình như bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Ngoài ra chúng cũng giúp bạn duy trì lạc quan, tăng cường năng lượng và khả năng tập trung.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Vitamin H cũng góp phần hỗ trợ ngăn chặn một số vấn đề về tim như viêm nhiễm, xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Sự kết hợp của Biotin và crom còn giúp cải thiện cholesterol trong máu, hiệu quả tích cực trong việc làm tăng cholesterol HDL tốt, đồng thời làm giảm cholesterol LDL xấu.

Những ai cần bổ sung Vitamin H?

Mặc dù là một vitamin có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng sẽ bị thiếu hụt. Bạn chỉ cần bổ sung Vitamin H trong một số trường hợp:

  • Chế độ ăn không cung cấp đủ Vitamin H.
  • Ăn nhiều trứng sống trong thời gian dài vì lòng trắng trứng sống có chứa một loại protein gọi là avidin, chúng gắn vào biotin và ngăn cản cơ thể hấp thu biotin.
  • Di truyền: cơ thể thiếu hụt enzym biotindase cần thiết cho biotin hoạt động hay phóng thích từ thực phẩm.
  • Mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, ung thư dạ dày, bệnh Crohn… khiến cơ thể khó hấp thu Vitamin H.
  • Thuốc: Một số loại thuốc khi dùng trong thời gian dài như thuốc kháng sinh (amoxicillin, tetracyclin…) sẽ tiêu diệt các vi khuẩn tổng hợp biotin ở ruột và thuốc chống động kinh (phenytoin, carbamazepin…) sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu biotin của cơ thể.

Triệu chứng thiếu hụt Vitamin H

Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng này, có thể bạn đang thiếu Vitamin H. 

  • Khô da, viêm da tăng tiết bã nhờn.
  • Rụng tóc.
  • Rối loạn tiêu hóa: nôn ói, ăn kém ngon…
  • Rối loạn thần kinh: mất ngủ, lo âu, trầm cảm…
  • Viêm lưỡi…

Hãy đến bác sĩ thăm khám và hỏi thêm về việc bổ sung Vitamin H cho cơ thể.

Nguồn cung cấp Vitamin H cho cơ thể

Bạn có thể bổ sung Vitamin H dễ dàng thông qua một số loại thực phẩm tự nhiên và cả các chất bổ sung. Ví dụ như thịt, nội tạng động vật, cá, trứng, bơ, súp lơ, ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng, nấm và một số loại rau củ. Hàm lượng Vitamin H trong thực phẩm là khác nhau, chúng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường, cách chế biến,... 

Vitamin H: Dưỡng chất cần thiết cho da, tóc và móng 3Vitamin H dễ dàng được bổ sung thông qua thực phẩm hằng ngày hoặc thực phẩm chức năng.

Vitamin H cũng có sẵn trong thực phẩm chức năng; bao gồm TPCN chỉ bổ sung Biotin, TPCN bổ sung kết hợp vitamin nhóm B, TPCN bổ sung đa sinh tố hay các sản phẩm chăm sóc tóc, da và móng...

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:VitaminVitamin h