Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 10 Loại thực phẩm giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ triệt để

Ngày 12/07/2020
Kích thước chữ

Song song cùng phương pháp điều trị, chế độ ăn uống hàng ngày cũng là yếu tố quyết định đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là top 10 loại thực phẩm nên có giúp giảm lượng mỡ thừa trong gan mà bạn cần chú ý.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan. Căn bệnh này nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn tới xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Vì thế, bên cạnh tuân thủ phác đồ từ bác sĩ, người bệnh cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học. Đặc biệt bổ sung thường xuyên các nhóm thực phẩm có ích sau để chữa lành bệnh nhanh chóng nhất.

Sau đây là top 10 Loại thực phẩm đẩy lùi gan nhiễm mỡ triệt để:

Trà xanh- Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh lý về gan

Lợi ích của trà xanh với sức khỏe là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, phát hiện mới đây nhất cho thấy trà xanh cũng giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

Trà xanh giúp ngăn chặn nguy cơ mắc gan nhiễm mỡTrà xanh giúp ngăn chặn nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

Theo đó, trong trà chứa chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện nhanh chóng nồng độ enzyme trong gan và giảm lượng mỡ thừa tích tụ.

Còn với người bình thường duy trì uống ít nhất 3-4 ly trà xanh hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lý về gan. Tuy vậy, nếu có tiền sử dị ứng trà xanh thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nhé.

Nho giảm phản ứng viêm do gan nhiễm mỡ

Trong nho đỏ và cả nho tím chứa rất nhiều resveratrol. Đây là một chất có lợi cho cơ thể giúp giảm các phản ứng viêm ở gan và tăng cường chất chống oxy hóa. Ăn nho hàng tuần cũng là cách để chữa lành gan nhiễm mỡ nhanh chóng.

Chất dinh dưỡng trong nho giúp giảm các phản ứng viêm ở ganChất dinh dưỡng trong nho giúp giảm các phản ứng viêm ở gan

Bưởi giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên 

Bưởi chứa nhiều chất naringenin và naringin giúp kháng viêm cũng như ngăn chặn tình trạng xơ hóa gan. Ngoài ra, bưởi còn có tác dụng ngừa bệnh loãng xương và làm đẹp da hữu hiệu. Đây cũng là nhóm thực phẩm nên có trong khẩu phần ăn uống của người bệnh gan nhiễm mỡ.

Nước ép củ dền giảm thiểu triệu chứng oxy hóa

Ngoài tác dụng cải thiện nhan sắc, nước ép củ dền còn chứa lượng lớn chất chống oxy hóa. Các chất này vốn rất tốt cho hệ tim mạch và giảm các triệu chứng viêm ở gan. Ngoài ra, nguồn dinh dưỡng dồi dào trong củ dền còn giúp tăng enzyme tự nhiên trong gan. Nhờ vậy, các triệu chứng của gan nhiễm mỡ sẽ được giảm thiểu dần dần.

Nước ép củ dền giúp tăng enzyme tự nhiên cho ganNước ép củ dền giúp tăng enzyme tự nhiên cho gan

Rau họ nhà cải cung cấp chất xơ cho gan 

Các rau thuộc họ nhà cải như cải bó xôi, súp lơ, cải bẹ xanh, bắp cải mầm chứa rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, đối với người bệnh gan nhiễm mỡ thường xuyên ăn canh rau cải hoặc các món ăn làm từ rau cải sẽ giúp bảo vệ lá gan hiệu quả. Đồng thời ngăn chặn các triệu chứng viêm và tăng nồng độ enzyme tự nhiên.

Ăn canh rau cải giúp bảo vệ lá gan tự nhiênĂn canh rau cải giúp bảo vệ lá gan tự nhiên

Bên cạnh đó, trong rau cải cũng chứa nhiều vitamin K và canxi tự nhiên. Do vậy giúp ngăn ngừa loãng xương và hỗ trợ trong điều trị bệnh lý xương khớp.

Các loại hạt chứa nhiều vitamin E tốt cho sức khỏe

Một số loại hạt như hạt dẻ cười, hạt óc chó, hạt điều, hạt hạnh nhân chứa lượng vitamin E, canxi và magie dồi dào. Nhất là vitamin E có tác dụng chống oxy hóa hữu hiệu. Vì thế chúng cũng được khuyên dùng thường xuyên với người đang mắc gan nhiễm mỡ.

Hạt hạnh nhân nên có trong khẩu phần ăn người gan nhiễm mỡHạt hạnh nhân nên có trong khẩu phần ăn người gan nhiễm mỡ

Đậu khuôn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho người gan nhiễm mỡ

Ngoài những lợi ích cho sức khỏe, đậu khuôn còn là loại thực phẩm cần có trong chế độ ăn của người bệnh gan nhiễm mỡ. Bổ sung món ăn này hàng tuần sẽ giúp giảm sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, protein, canxi, vitamin A, sắt và magie có trong đậu khuôn vốn rất tốt cho hệ tim mạch và những người bị bệnh về xương khớp.

Các loại cá béo chứa nhiều omega lành mạnh

Omega-3 là chất dinh dưỡng có nhiều trong nhóm cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã cho thấy omega-3 giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm thông qua tác dụng giảm thiểu lượng Cholesterol và Triglycerid xấu hiệu nghiệm. Nhất là với người mắc gan nhiễm mỡ tuyệt đối không thể thiếu nhóm thực phẩm này trong khẩu phần ăn mỗi ngày đâu nhé.

Cá béo chứa rất nhiều omega-3 lành mạnhCá béo chứa rất nhiều omega-3 lành mạnh

Dầu oliu giúp tăng cường chuyển hóa trong cơ thể

Thay vì dùng mỡ heo hoặc các loại dầu khác thì người bệnh gan nhiễm mỡ nên dùng dầu oliu trong chế biến thức ăn. Bởi lẽ, dầu oliu vốn là chất béo lành mạnh giúp ích rất lớn cho hoạt động chuyển hóa trong cơ thể. Nhờ vậy, người bệnh có thể kiểm soát được cân nặng, hạn chế thấp nhất khả năng hấp thụ nhóm chất béo có hại. Các bệnh lý về gan dần dần cũng được khắc phục hiệu quả.

Bên cạnh top 10 nhóm thực phẩm lành mạnh trên, người mắc gan nhiễm mỡ cũng được khuyên nên ăn nhiều rau cần, nấm hương, cà chua bi và bắp ngô để hỗ trợ điều trị bệnh lý. 

Đặc biệt nếu không bị dị ứng thì nên bổ sung thêm nhộng tằm dưới dạng món ăn hoặc tán bột uống mục đích giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, cải thiện chức năng gan nhanh chóng nhất.

Nga

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin