Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 4 bài tập cho người bị võng lưng - Thử ngay!

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Võng lưng là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Nó khiến vùng lưng trở nên kém thẩm mỹ, hơn nữa còn kéo theo nhiều căn bệnh nguy hiểm. Dưới đây là 4 bài tập cho người bị võng lưng.

Võng lưng dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe một cách trực tiếp nhưng có tác động âm thầm và để lại hệ lụy lâu dài. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết rõ về chứng bệnh này cũng như cách chữa trị và phòng ngừa. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 4 bài tập cho người bị võng lưng cực đơn giản, hiệu quả tại nhà. 

Võng lưng là gì? 

Võng lưng là một dạng rối loạn cột sống phổ biến. Tình trạng này xảy ra khi các đốt sống vùng thắt lưng bị cong vẹo quá mức. Bạn có thể dễ dàng nhận biết căn bệnh này bằng những dấu hiệu đặc trưng như: 

  • Phần lưng dưới bị uốn cong về phía trước so với lưng trên và mông.
  • Đau khớp lưng, mỏi lưng, thường là lưng dưới, nhất là khi phải mang vác các vật nặng.
  • Di chuyển khó khăn.
  • Chiều cao bị giảm đi so với ban đầu, hoặc cao chậm.
  • Khi đứng sát tường hoặc nằm thẳng trên sàn sẽ tạo ra một khoảng hở rõ rệt giữa lưng dưới và sàn. 
Top 4 bài tập cho người bị võng lưng - Thử ngay! 1 Võng lưng là tình trạng ưỡn cột sống mà nhiều người gặp phải 

Nguyên nhân gây võng lưng

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây võng lưng. Hầu hết các trường hợp bị võng lưng thường bắt nguồn từ thói quen hoặc các tác nhân từ bên ngoài. Cụ thể: 

  • Bẩm sinh: Trẻ bị võng lưng bẩm sinh thường bị khiếm khuyết về đốt sống. Khi trẻ lớn lên, các đốt sống sẽ trượt dần về phía trước, chèn ép lên dây thần kinh và gây thoái hóa cột sống. 
  • Thói quen xấu: Những thói quen xấu được duy trì hàng ngày như: Tập gym sai kỹ thuật, ngồi sai tư thế, đi giày cao gót, ưỡn bụng khi mang thai,... sẽ hình thành chứng võng lưng. 
  • Chấn thương: Tất cả các loại chấn thương gây ảnh hưởng trực tiếp lên cột sống như: Tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chấn thương thể thao,... đều có thể kéo theo tình trạng võng lưng. Nếu không được điều trị lâu dài, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội, khó có thể vận động bình thường. 

Võng lưng có nguy hiểm không? 

Khi còn trẻ, tình trạng võng lưng chỉ được coi như một khuyết điểm nhỏ trên cơ thể. Tuy nhiên, khi tuổi tác càng cao, người bệnh mới cảm nhận được rõ ràng những hậu quả nghiêm trọng mà căn bệnh này để lại. Đó là: 

  • Gây mất thẩm mỹ, làm xấu vóc dáng cơ thể, làm giảm chiều cao.
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.
  • Gây nên các cơn đau vùng đùi, hông, mông, lưng dưới,... 
  • Hạn chế khả năng vận động của lưng, chân, đùi, hông.
Top 4 bài tập cho người bị võng lưng - Thử ngay! 2 Võng lưng cần được sửa ngay để tránh những hậu quả nguy hiểm 

4 bài tập cho người bị võng lưng cực hiệu quả tại nhà 

Nếu bị võng lưng do thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, bạn chỉ cần thay đổi lối sống hàng ngày. Bạn cũng nên thực hiện chăm chỉ các bài tập cho người bị võng lưng dưới đây để rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Cụ thể: 

Bài tập Plank 

Với những người mới bắt đầu tập luyện, một trong những bài tập cho người bị võng lưng hiệu quả nhất là plank. Bài tập này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện đúng kỹ thuật theo hướng dẫn sau: 

  • Bước 1: Chống 2 khuỷu tay xuống sàn, sao cho chúng song song với nhau. 
  • Bước 2: Từ từ duỗi thẳng chân về phía sau, sao cho cổ, lưng, mông và chân tạo thành một đường thẳng. 
  • Bước 3: Giữ tư thế này trong 2 - 3 phút rồi hạ cơ thể xuống và nghỉ ngơi trong 1 phút. 

Bài tập nâng cao chân

Bài tập nâng cao chân vừa phù hợp với mọi lứa tuổi, vừa dễ dàng thực hiện nên được rất nhiều người yêu thích. Cách thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Bạn nằm thẳng trên một mặt phẳng theo hướng ngửa lên, hai chân và hai tay duỗi thẳng theo hướng cơ thể. 
  • Bước 2: Úp bàn tay xuống đất, dồn lực vào vùng lưng, mông để nhấc dần hai chân lên. Bạn chú ý duỗi thẳng hai chân, đến khi tạo thành một góc vuông với mặt sàn thì dừng lại. 
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 3 phút, hạ chân xuống rồi thực hiện lại từ 7 - 10 lần.
Top 4 bài tập cho người bị võng lưng - Thử ngay! 3 Nâng cao chân là một trong 4 bài tập cho người bị võng lưng vô cùng hiệu quả 

Bài tập Lunge 

Lunge nổi tiếng là bài tập dành cho phái nữ, giúp chị em tăng sức mạnh của lưng dưới và đùi, tạo nên bờ mông săn chắc, quyến rũ. Nhiều người còn không biết rằng, bài tập này còn giúp bạn định hình lại vùng lưng. Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn đứng thẳng, dang chân rộng bằng vai và hai tay để dọc 2 bên cơ thể. 
  • Bước 2: Bạn đưa chân phải lên phía trước, hạ thấp trọng tâm cơ thể sao cho tạo với thân trên thành một góc 60 - 90 độ. 
  • Bước 3: Đồng thời, nâng gót chân trái lên rồi siết chặt cơ mông và bụng. 
  • Bước 4: Bạn giữ nguyên trong 30 giây và thực hiện tương tự với chân trái từ 10 - 15 lượt. 

Bài tập cây cầu 

Nhiều người muốn giảm mỡ, giảm tình trạng béo phì, tăng cơ,  thường xuyên tập luyện bài tập cây cầu. Với bài tập này, bạn cần dồn phần lớn lực lên vùng bụng, mông nên tình trạng võng lưng cũng nhanh chóng được cải thiện. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn nằm thẳng với tư thế thoải mái trên mặt phẳng. 
  • Bước 2: Chống hai bàn chân trên mặt đất, dùng lực cơ mông và chân để đẩy vùng đùi lên cao. Bạn chú ý nên siết chặt cơ bụng, cơ mông và chỉ dừng lại khi đùi và bụng tạo thành một đường thẳng.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 30 giây thì hạ toàn bộ cơ thể xuống và nghỉ ngơi trong 10 giây.
Top 4 bài tập cho người bị võng lưng - Thử ngay! 4 Bạn nên thực hiện bài tập cây cầu để cải thiện võng lưng 

Hy vọng rằng với 4 bài tập cho người bị võng lưng, bạn có thể nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Hãy tập luyện thường xuyên và cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của cơ thể theo thời gian, bạn nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin