Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 6 cách gọi sữa về khi bị mất sữa mẹ cần biết

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mất sữa sau sinh là tình trạng mà bất kỳ sản phụ nào cũng không mong muốn. Trên thực tế nguyên nhân gây nên hiện tượng mất sữa là gì? Mẹ có thể áp dụng những cách nào để gọi sữa về khi bị mất sữa?

Sau sinh, có rất nhiều sản phụ phải đối mặt với tình trạng mất sữa đột ngột. Đây là điều hoàn toàn không mẹ nào mong muốn, nhất là đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Vậy nguyên nhân của tình trạng mất sữa là gì? Làm thế nào để có thể gọi sữa về hiệu quả nhất? Hãy cùng khám phá top 6 cách gọi sữa về khi bị mất sữa qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân khiến mẹ bị mất sữa đột ngột sau sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất sữa đột ngột sau sinh, bao gồm:

Bé ít bú mẹ

Nếu bé ít bú mẹ, cơ thể người mẹ sẽ ngầm hiểu rằng con đang cần ít sữa, khi đó, lượng sữa tiết ra sẽ ít hơn. Lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng giảm sữa rồi mất sữa đột ngột. Vì vậy mẹ hãy cố gắng cho con bú càng nhiều càng tốt, nhất là những ngày đầu sau khi sinh.

Mẹ bị tắc sữa sau sinh có thể là do bé ít bú mẹ Mẹ bị tắc sữa sau sinh có thể là do bé ít bú mẹ

Mẹ gặp phải các bệnh liên quan đến tuyến vú

Sau sinh, nếu mẹ không may mắc phải một số bệnh liên quan đến tuyến vú như: Viêm tuyến vú, tắc tia sữa, áp xe vú hay nhiễm khuẩn núm vú có thể khiến tuyến dẫn sữa bị tắc và dần dần gây nên tình trạng mất sữa sau sinh.

Ngoài ra, sau sinh mẹ cũng thường bị rối loạn nội tiết, trong đó có rối loạn hormone sản xuất sữa khiến cho quá trình tiết sữa chậm lại hoặc ngừng trệ.

Thiếu dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiết sữa và chất lượng sữa của người mẹ. Nếu sản phụ không được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hoặc ăn uống kiêng khem, vất vả thì có thể khiến lượng sữa ít dần và mất sữa đột ngột. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại thực phẩm, đồ uống như: Lá lốt, bắp cải, măng chua, rau mùi tây, rau bạc hà, đồ uống có cồn, cà phê, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng có thể gây nên tình trạng mất sữa mà mẹ không hề biết.

80% sữa mẹ là nước. vì vậy, uống ít nước cũng có thể là nguyên nhân gây ít sữa hoặc mất sữa.

Tinh thần không thoải mái

Yếu tố tinh thần có ảnh hưởng lớn đến cơ chế sản xuất sữa của mẹ sau khi sinh. Vì thế, nếu sản phụ thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi hay tâm lý không ổn định, đặc biệt là trầm cảm sau sinh rất dễ gặp phải tình trạng mất sữa đột ngột.

Yếu tố tinh thần cũng có ảnh hưởng nhất định tới việc sản xuất sữa mẹ Yếu tố tinh thần cũng có ảnh hưởng nhất định tới việc sản xuất sữa mẹ

Sử dụng thuốc điều trị bệnh

Sau sinh, việc sử dụng thuốc của các bà mẹ cần đặc biệt lưu ý vì nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như tình trạng sức khỏe của bé. Các loại thuốc đặc trị bệnh, thuốc kháng sinh có thể gây ức chế quá trình tiết sữa, dẫn đến giảm sữa hoặc mất sữa đột ngột.

Dùng máy hút sữa không đúng 

Lực hút quá mạnh của máy hút sữa có thể làm tổn thương đầu ngực dẫn đến mẹ ít sữa hơn.

Mẹ sinh non, sinh mổ 

Việc mẹ sinh non hay sinh mổ thì sau sinh sức khỏe còn yếu, khả năng sản xuất sữa cùng kém hiệu quả, do vậy mẹ có thể ít sữa hơn so với các mẹ bình thường.

Dù mất sữa đến từ nguyên nhân nào thì cũng không khỏi khiến các bà mẹ lo lắng, nhất là việc không có đủ nguồn sữa mẹ cho con. Chính vì vậy, các cách gọi sữa về khi bị mất sữa luôn được mẹ ưu tiên tìm hiểu hàng đầu.

Cách gọi sữa về khi bị mất sữa mẹ cần biết

Việc mất sữa đột ngột sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi dưỡng con khôn lớn. Vì thế, mẹ nên áp dụng ngay các cách gọi sữa về khi bị mất sữa sau đây:

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Sau sinh, sản phụ nên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Việc này không chỉ giúp hồi phục sức khỏe cho mẹ mà còn mang lại nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho bé. Đây chính là cách gọi sữa về khi bị mất sữa an toàn và hiệu quả nhất.

Một số loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mẹ bào gồm: các loại thịt (thịt lợn, thịt bò), rau củ quả, trái cây, các loại đậu, trứng, cá và một số loại hạt dinh dưỡng.

Cho bé bú thường xuyên

Bé bú thường xuyên sẽ khiến cho mẹ phải tiết ra sữa nhiều, do vậy đây là cách gọi sữa về rất hiệu quả ngay cả khi mẹ đã bị mất sữa hoàn toàn trước đó. Hãy cho bé bú nhiều hơn, với tần suất đều đặn 2-3h/lần để kích thích sữa về.

Cho bé bú mẹ thường xuyên là cách gọi sữa về khi bị mất sữa hiệu quả Cho bé bú mẹ thường xuyên là cách gọi sữa về khi bị mất sữa hiệu quả

Massage ngực thường xuyên

Massage nhẹ nhàng bầu ngực là cách chữa mất sữa hiệu quả mà rất nhiều sản phụ áp dụng thành công. 

Khi thực hiện massage ngực thường xuyên, ống dẫn sữa giãn nở, sữa sẽ chảy nhanh và nhiều hơn, kích thích tuyến sữa sản xuất lượng sữa nhiều hơn. Đồng thời việc này còn giúp ngăn ngừa ung thư vú và các bệnh liên quan khác. Thực hiện massage đều đặn cho sản phụ 2-4 lần một ngày để đảm bảo hiệu quả.

Luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái, lạc quan

Yếu tố tinh thần ảnh hưởng lớn để việc tiết sữa mỗi ngày. Vì thế, mẹ nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ đồng thời, thay đổi chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, qua đó việc gọi sữa về cũng có kết quả tốt hơn.

Sử dụng sản phẩm lợi sữa

Sử dụng các sản phẩm lợi sữa cũng là một trong những cách gọi sữa về khi bị mất sữa hiệu quả. 

Một số sản phẩm lợi sữa như: Chè vằng, nước đỗ đen rang, nước gạo lứt rang đều đảm bảo an, chất lượng toàn nên mẹ có thể uống thay nước lọc hàng ngày. Ngoài ra, mẹ có thể mua các loại thuốc lợi sữa trên thị trường để sử dụng, tuy nhiên cần tìm hiểu thật kỹ cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mẹ sau sinh có thể sử dụng một số sản phẩm có tác dụng lợi sữa Mẹ sau sinh có thể sử dụng một số sản phẩm có tác dụng lợi sữa

Kích sữa bằng máy hút sữa

Hút sữa đúng và đủ cữ giúp cơ thể mẹ luôn tiết sữa đều đặn, vừa đảm bảo đủ sữa cho con, vừa không xảy ra tình trạng tắc sữa hay mất sữa. Các mẹ phải hút ít nhất 8 lần/ngày, trung bình cứ 2–3 giờ/lần và tuyệt đối đúng giờ, không được bỏ cữ nào. Mỗi cữ không hút quá 30 phút. 

Một số biện pháp phòng ngừa mất sữa đột ngột sau sinh

Mất sữa đột ngột sau sinh gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Vì thế, thay vì tìm hiểu về các cách gọi sữa về khi bị mất sữa thì phòng ngừa ngay từ đầu là giải pháp an toàn và hiệu quả hơn. Sau đây là một số biện pháp mẹ có thể áp dụng:

  • Nên ăn uống đầy đủ, tránh xa những loại đồ ăn có thể gây mất sữa như: Dưa muối, măng chua, lá lốt hay các loại đồ uống có cồn, chứa nhiều caffeine.
  • Nên cho con bú sớm nhất có thể sau khi sinh, bú thường xuyên, đúng cữ, đủ cữ để nguồn sữa luôn được tiết ra dồi dào.
  • Massage ngực thường xuyên để sữa dễ lưu thông và hạn chế tối đa tình trạng tắc tia sữa.
Massage ngực thường xuyên giúp phòng ngừa tình trạng mất sữa Massage ngực thường xuyên giúp phòng ngừa tình trạng mất sữa
  • Uống ít nhất 2-3 lít nước, đặc biệt là nước ấm mỗi ngày.
  • Không nên lo lắng, căng thẳng và luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan, thoải mái, có như vậy cơ thể mẹ mới khỏe mạnh, lượng sữa tiết ra mới dồi dào, chất lượng.

Trên đây là những lý giải của tình trạng mất sữa đột ngột và 6 cách gọi sữa về khi bị mất sữa hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất để con phát triển không lớn và khỏe mạnh, chính vì vậy, việc đảm bảo nguồn sữa và chất lượng sữa luôn cần được chú trọng ở mẹ sau sinh.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm