Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trà ngưu bàng là gì? Những lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ

Uống trà từ lâu đã là thú vui của người dân nước ta. Ngoài là vẻ đẹp văn hóa thì việc này còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những loại trà khác nhau sẽ mang lại những công dụng khác nhau. Thời gian gần đây, mọi người thường hay nhắc đến trà ngưu bàng giúp nâng cao sức khỏe. Điều này có đúng hay không, hãy cùng nhà thuốc Long Châu kiểm chứng nhé!

Nếu bạn chưa biết thì cây ngưu bàng là loại cây thuộc họ cúc và là một loại thuốc quý, chúng thường mọc hoang ở những nơi có đất bị xáo trộn. Loại cây này có tên khoa học là Arctium lappa Linn, chúng còn được biết đến với tên đại đao tử, á thực, hắc phong tử, đại lục tử, lệ thực, mã diệc danh thử niêm.

Trà ngưu bàng là gì?

Trà ngưu bàng là loại trà được chế biến từ quả hoặc rễ của cây ngưu bàng. Có một lượng lớn inulin, chất nhầy, axit béo và các yếu tố khác trong loại trà thảo mộc này. Các hợp chất nổi bật có trong trà cây ngưu bàng là: Carbohydrate, chất xơ và protein.

Bên cạnh đó, loại trà này cũng giàu các khoáng chất như: Canxi, kali và nhiều vitamin tốt cho sức khỏe như: A, B, C, E, K và Choline

Trà ngưu bàng là gì? Những lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Trà ngưu bàng được chế biến từ rễ hoặc quả của loại cây này

Tác dụng của trà ngưu bàng

Lợi tiểu, thanh lọc cơ thể

Một trong những công dụng tốt cho sức khỏe và khá quan trọng của trà ngưu bàng có thể kể đến là việc giúp lợi tiểu và thanh lọc cơ thể.

Nếu một người uống loại trà này thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể dễ dàng được thanh lọc, đào thải độc tố và muối, từ đó giảm bớt “áp lực” cho gan và thận.

Tăng cường hệ tim mạch

Nhờ chứa hàm lượng Kali cao trong trà ngưu bàng, khi uống đúng cách sẽ giúp cơ thể nhanh chóng điều hòa, cân bằng các dịch ở bên trong.

Bên cạnh đó, loại trà này còn có tác dụng giãn mạch, giúp ngăn ngừa đột quỵ, các cơn đau tim do xơ vữa động mạch vành. Do đó mà nhiều chuyên gia khuyến cáo nên uống trà ngưu bàng mỗi ngày sẽ giúp hệ tim mạch được khỏe khoắn hơn.

Trà ngưu bàng là gì? Những lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Uống trà ngưu bàng giúp tăng cường hệ tim mạch

Cải thiện tình trạng đái tháo đường

Trà ngưu bàng giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Do đó những người mắc bệnh đái tháo đường cũng có thể sử dụng loại trà này. Từ đó, góp phần làm giảm sự hấp thụ đường có hại trong cơ thể nhờ vào lượng chất xơ phong phú.

Nếu sử dụng trà ngưu bàng được làm từ phần rễ sẽ chứa nhiều inulin hơn. Chất xơ hữu ích này rất tốt cho những đái tháo đường hay người bị hạ đường huyết.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trà cây ngưu bàng cũng là loại “thuốc” giúp tăng cường cho hệ tiêu hóa và làm tăng cảm giác thèm ăn. Chất xơ inulin prebiotic có trong trà sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn khỏe mạnh ở trong ruột. Theo ý kiến các chuyên gia, việc uống trà ngưu bàng đều đặn sẽ hỗ trợ tăng tốc độ tiêu hóa và khuyến khích ruột có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách tốt hơn.

Nếu gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống hay vừa ốm dậy, bạn hãy thử uống loại trà này nhé. Đây là thức uống được đánh giá cao trong việc làm dịu và bảo vệ hệ thống tiêu hóa khỏi bệnh tật. Các vấn đề về dạ dày như táo bón, trà rễ cây ngưu bàng còn được các bác sĩ khuyên dùng vì nó hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng.

Chất xơ prebiotic có trong trà cho phép thực phẩm trong đường ruột có thể tiêu hóa một cách trơn tru hơn, ngoài ra nó còn giúp giảm tình trạng lở loét và đầy hơi.

Trà ngưu bàng là gì? Những lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Trà ngưu bàng được đánh giá hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt

Tăng cường khả năng miễn dịch

Theo nhiều nghiên cứu về loại trà này, các chuyên gia nhận định đây là thức uống chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và chống lại vi khuẩn.

Chống lại phình lá lách

Đối với bệnh nhân bị phình lá lách, trà rễ cây ngưu bàng sẽ là một “loại thuốc” tuyệt vời. Nhờ vào khả năng detox mà thức uống này sẽ giúp cơ quan này được khỏe mạnh. Chống lại phình lá lách sẽ là đảm bảo cần thiết cho các vấn đề tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra một cách bình thường.

Giảm viêm

Chất chống oxy hóa mạnh có nhiều trong trà ngưu bàng đem lại một lợi ích cho sức khỏe nữa đó là khả năng giảm viêm. Giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do. Theo một nghiên cứu đã được công bố, rễ cây ngưu bàng có nhiều polyacetylene, một chất kháng viêm, đem lại khả năng làm giảm sưng và đau ở các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Trà ngưu bàng giúp làm đẹp da

Uống trà ngưu bàng thường xuyên còn mang lại hiệu quả dưỡng da rất tốt. Các hợp chất luteolin, quercetin và axit phenolic, giúp giảm các dấu hiệu lão hóa sớm, hỗ trợ loại bỏ các gốc tự do và đẩy lùi nếp nhăn.

Trà ngưu bàng là gì? Những lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Trà ngưu bàng giúp làm đẹp da được nhiều chị em ưu thích

Loại trà này cũng được đánh giá tốt cho người bị mụn trứng cá nhờ vào đặc tính kháng nấm, kháng viêm để chống lại mụn từ sâu bên trong.

Một số lưu ý cần biết khi dùng trà ngưu bàng

Mặc dù trà ngưu bàng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nhưng nếu bạn không chú ý trong việc sử dụng thì rất có thể gây ra những tác hại ngược. Dưới đây là một số lưu ý cần biết khi sử dụng loại trà này:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang con cho bú không nên sử dụng loại trà này. Nguyên nhân là vì có thể gây sảy thai hoặc truyền từ sữa mẹ sang trẻ các chất có trong trà ngưu bàng. Hệ tiêu hóa của trẻ lúc này còn yếu chưa có khả năng hấp thụ được.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật nên tránh uống trà ngưu bàng trước đó tối thiểu 15 ngày.
  • Người bị huyết áp thấp hoặc đang sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp thì không được dùng trà của cây ngưu bàng. Nếu không có thể gây tụt huyết áp nghiêm trọng, gây ra tình trạng chóng mặt hoặc nhận thức bị rối loạn.
  • Rễ cây ngưu bàng có thể gây kích ứng da với những người có cơ địa nhạy cảm. Nếu bị dị ứng sau khi sử dụng trà ngưu bàng như: Phát ban, viêm da,... cần phải ngưng ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Người đang bị mất nước do bị tiêu chảy hoặc bất kỳ nguyên nhân nào, thì không nên dùng trà ngưu bàng do tính lợi tiểu của loại trà này.
  • Trà ngưu bàng nếu không được chế biến, xử lý cẩn thận trước khi uống có thể còn sót lại một số chất độc. Có thể gây ra tình trạng ngộ độc như: Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, sốt và ảo giác.

Trên đây là những thông tin về trà ngưu bàng, một loại thức uống tốt cho sức khỏe. Với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đây là thức uống giúp bạn nâng cao sức đề kháng mỗi ngày. Tuy nhiên nên chọn những sản phẩm chất lượng để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin