Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trào ngược dạ dày sinh lý ở trẻ em và cách điều trị

Ngày 05/09/2018
Kích thước chữ

Nhận biết trào ngược dạ dày sinh lý góp phần quan trọng trong việc khắc phục và điều trị bệnh một cách đúng đắn và hiệu quả.

Nhận biết trào ngược dạ dày sinh lý góp phần quan trọng trong việc khắc phục và điều trị bệnh một cách đúng đắn và hiệu quả.

Trào ngược dạ dày thực quản được coi là một trong những chứng bệnh phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, có rất ít người hiểu rõ và đúng về căn bệnh này. Người ta chỉ thường biết đến trào ngược dạ dày thực quản bệnh học mà quên mất rằng nó còn có một dạng khác, đó là trào ngược dạ dày sinh lý.

Trào ngược dạ dày sinh lý ở trẻ em và cách điều trị 1Nhiều người không hiểu rõ về bệnh trào ngược dạ dày sinh lý

Bệnh trào ngược dạ dày sinh lý và biến chứng 

Khác với trào ngược dạ dày bệnh lý có tần suất xảy ra thường xuyên, kéo dài hơn và có thể gây ra triệu chứng lâm sàng với nhiều mức độ khác nhau thì trào ngược dạ dày sinh lý chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, tần suất ít, sau ăn và không gây ra triệu chứng gì.

Trào ngược dạ dày sinh lý còn được biết với nhiều tên gọi khác như ọc, trớ, ựa. Bệnh khá phổ biến ở trẻ em, chủ yếu ở trẻ dưới 3 tháng tuổi, thường xảy ra khi trẻ bú quá no, nuốt hơi nhiều khi bú hoặc được đặt nằm ngay sau khi bú. Trẻ có thể bị trớ một đến vài lần trong ngày ngay khi đang bú hoặc sau khi ăn.

Trong một số trường hợp, trào ngược thức ăn kích thích trẻ nôn ói. Trẻ cũng có khuynh hướng nhai và nuốt lại các chất trớ trào lên miệng hoặc hít phải các chất này vào phổi gây sặc và dẫn đến tử vong do tắc đường thở.

Bệnh trào ngược dạ dày sinh lý nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên phải kể đến là tình trạng viêm thực quản với các mức độ khác nhau, trong đó nặng nhất là barret thực quản, có thể dẫn đến ung thư.

Cơ quan bị ảnh hưởng thường gặp nữa là hệ hô hấp. Biểu hiện bằng việc trẻ dễ bị ho, khò khè kéo dài và các điều trị thông thường không thể khắc phục. Trẻ sẽ bị khàn tiếng hoặc hen suyễn liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, trẻ mắc bệnh trào ngược dạ dày có thể bị mòn răng, viêm tai, viêm xoang, sụt cân, suy dinh dưỡng, chậm lớn…

Trào ngược dạ dày sinh lý ở trẻ em và cách điều trị 2Trào ngược dạ dày sinh lý thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi

Điều trị trào ngược dạ dày sinh lý ở trẻ

Trào ngược dạ dày sinh lý chỉ là những biểu hiện nhất thời trong giai đoạn đầu khi bé chào đời, do vậy không cần điều trị. Thay vào đó, chăm sóc đúng cách sẽ giúp giảm triệu chứng, mang lại cảm giác dễ chịu cho trẻ.

Cụ thể, mẹ nên cho trẻ bú bầu vú bên trái trước bởi bé mới bú có lượng sữa trong dạ dày ít, có thể nằm nghiêng phải. Sau đó, mới chuyển bé sang bú bên phải (lúc này dạ dày bé đã nhiều sữa, cần nằm nghiêng trái). Thực hiện cách này, sữa mẹ sẽ dễ dàng xuống dạ dày mà không gây trào ngược thực quản.

Trào ngược dạ dày sinh lý ở trẻ em và cách điều trị 3Bế trẻ trong tư thế thẳng sau khi bú xong

Ngoài ra, trong trường hợp trẻ bú bình, mẹ nên để đầu núm bình sữa luôn đầy sữa, không để bình sữa nằm nghiêng. Sau khi cho bé bú xong, mẹ cần bế trẻ theo tư thế thẳng, ngực áp vào một bên ngực mẹ, mặt kê lên vai mẹ rồi vỗ nhẹ lưng cho ợ hơi. Sau đó, nhẹ nhàng đặt trẻ nằm nghiêng bên trái, kê gối hơi cao một chút. Tuyệt đối không để trẻ bú nằm vì dễ bị sặc, nôn ói và không tâng bé lên xuống sau khi bú.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin