Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trẻ bị nổi mẩn ngứa mẹ phải làm sao?

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Trẻ bị nổi mẩn ngứa sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu. Khi ngứa, trẻ cũng sẽ có phản ứng gãi làm trầy xước da. Vì vậy, mẹ cần giúp trẻ chấm dứt tình trạng này càng sớm càng tốt. Khi trẻ mẩn ngứa mẹ phải làm gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị nổi mẩn ngứa. Nhưng dù tình trạng này xảy ra vì lý do gì, chúng cũng mang đến cảm giác bứt rứt, khó chịu cho trẻ. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về tình trạng nổi mẩn ngứa ở trẻ và cách khắc phục hiệu quả. 

Nổi mẩn ngứa ở trẻ là gì? Có nguy hiểm không?

Nổi mẩn ngứa là một dạng dị ứng da với biểu hiện là các nốt sưng tấy đỏ tạo thành mảng gây ngứa. Thực chất, đây là tình trạng các tác nhân gây kích ứng làm lớp trung bì bị phù nề. Càng gãi, các vết mẩn ngứa nổi càng nhiều.

Mẩn ngứa có thể xuất hiện ở một phần hoặc lan ra toàn cơ thể. Tình trạng nổi mẩn ngứa có thể kéo dài vài giờ rồi khỏi nhưng sau đó tái phát. Cũng có khi mẩn ngứa kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc vài tháng. 

Có hai loại nổi mẩn ngứa ở trẻ gồm:

  • Mẩn ngứa cấp tính: Thời gian kéo dài dưới 6 tuần, bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. 
  • Mẩn ngứa mãn tính: Kéo dài dai dẳng hơn 6 tuần, nếu không được điều trị kịp thời trẻ dễ biến chứng về da nguy hiểm khác. 

Trong đa số trường hợp, trẻ bị nổi mẩn ngứa không gặp nguy hiểm nhưng bé sẽ thấy rất bứt rứt, khó chịu. Mẩn ngứa về đêm gây mất ngủ, ảnh hưởng đến cuộc sống và sự phát triển của trẻ. Trẻ bị nổi mẩn ngứa mãn tính có thể gặp các biến chứng dưới đây nếu không được điều trị kịp thời: 

  • Nhiễm trùng da do phản ứng gãi tạo những vết xước trên da. Vi khuẩn tấn công vết xước gây tình trạng nhiễm trùng da.
  • Từ sốt nhẹ đến sốt phản vệ tùy mức độ nặng nhẹ.
  • Phù mạch, thường gặp ở môi, mắt.
  • Khó thở do tình trạng phù mạch diễn ra ở thanh quản, ống tiêu hóa.
  • Suy nhược cơ thể do trẻ mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ làm sức đề kháng giảm.
trẻ bị nổi mẩn ngứa 1 Trẻ có thể bị nổi mẩn ngứa một vùng hay nhiều vùng trên cơ thể

Nguyên nhân trẻ bị nổi mẩn ngứa

Nổi mẩn ngứa ở trẻ có thể do các nguyên nhân phổ biến như:

  • Trẻ nhiễm virus và vi khuẩn: Thủ phạm gây mẩn ngứa có thể là các loại virus hoặc vi khuẩn gây bệnh như bệnh ban đào, bệnh tinh hồng nhiệt, bệnh tay chân miệng, bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn, bệnh thủy đậu... Các căn bệnh này đều có triệu chứng mẩn ngứa khó chịu kèm nhiều biểu hiện khác.
  • Các loại kem dưỡng hoặc mỹ phẩm dùng cho mẹ và bé chứa các thành phần gây kích ứng da. 
  • Các loại bột giặt, nước giặt, nước xả vải gây kích ứng khiến da bé bị mẩn ngứa. 
  • Trẻ có cơ địa dị ứng thực phẩm như sữa bò, hải sản,...
  • Bé bị dị ứng, kích ứng da do thay đổi thời tiết, khi giao mùa.
  • Trẻ bị nổi mẩn ngứa do dùng thuốc tây dài ngày.
  • Trẻ bị các bệnh nhiễm trùng cấp tính như viêm họng, viêm amidan…
  • Nổi mẩn ngứa cũng có thể xảy ra do trẻ bị dị ứng do côn trùng đốt. 
  • Trẻ bị nổi mẩn ngứa do bị nhiễm giun sán, ký sinh trùng.
  • Nếu chức năng gan yếu, độc tố không được đào thải hiệu quả ra ngoài dẫn đến ứ đọng trong cơ thể. Khi đó, độc tố sẽ phát tán qua da, gây nên tình trạng mẩn ngứa. 

Trẻ bị nổi mẩn ngứa mẹ phải làm sao?

Khi trẻ bị nổi mẩn ngứa, mẹ cần giúp trẻ chấm dứt nhanh các triệu chứng khó chịu, tránh trường hợp để tình trạng này kéo dài dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như đã kể trên. Một số biện pháp được cho là hiệu quả trong việc giảm mẩn ngứa như:

Giữ cơ thể trẻ thông thoáng, mát mẻ

Khi cơ thể sinh nhiệt cao, tình trạng nổi mẩn ngứa ở trẻ sẽ có xu hướng gia tăng. Vì vậy, cha mẹ nên áp dụng các biện pháp giúp cơ thể trẻ luôn được thông thoáng, mát mẻ như:

  • Dùng điều hòa nhiệt độ để phòng ngủ luôn mát mẻ, giúp bé giảm cảm giác ngứa và ngủ ngon hơn.
  • Cho bé mặc các loại quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt. Các chất liệu như cotton hay vải lanh luôn là lựa chọn lý tưởng cho trẻ.
  • Giữ vệ sinh thân thể bé sạch sẽ, tắm mát thường xuyên mỗi ngày từ 1 - 2 lần giúp loại bỏ bớt vi khuẩn trên da bé. Nhờ đó bé sẽ cảm thấy thoáng mát, dễ chịu hơn.
trẻ bị nổi mẩn ngứa 2 Giữ không gian quanh trẻ luôn sạch sẽ, thoáng mát

Chườm lạnh bằng túi chườm hoặc nước đá

Khi trẻ bị nổi mẩn ngứa, mẹ có thể dùng túi chườm lạnh hoặc khăn vải bọc nước đá chườm lên vùng da bị mẩn ngứa. Tác dụng của nhiệt sẽ làm dịu cảm giác khó chịu trên da của bé. Mỗi lần mẹ chỉ nên chườm 10 phút và có thể lặp lại nhiều lần trong ngày. 

Chữa mẩn ngứa bằng kinh nghiệm dân gian

Kinh nghiệm dân gian thường sử dụng các loại nguyên liệu tự nhiên để giảm cảm giác khó chịu do ngứa. Một số cách trị nổi mẩn ngứa ở trẻ an toàn, hiệu quả thường được áp dụng từ xưa đến nay như:

  • Dùng nha đam làm dịu da, giảm ngứa nhờ 2 thành phần quan trọng là vitamin E và chất kháng viêm tự nhiên.
  • Dùng lá khế nấu nước cho bé tắm hàng ngày.
  • Dùng lá trà xanh nấu nước cho bé tắm hàng ngày. 
  • Dùng trái mướp đắng nấu nước cho bé tắm hàng ngày.

Chọn lựa hóa mỹ phẩm phù hợp cho bé

Mẹ nên hạn chế dùng các loại mỹ phẩm chăm sóc da cho trẻ. Một số loại sữa tắm có thành phần chiết xuất từ tự nhiên có tác dụng làm mát da sẽ phù hợp nhất với trẻ. Khi lựa chọn xà phòng, nước giặt, nước xả vải cho trẻ, mẹ cần tìm hiểu kỹ và chọn sản phẩm chuyên biệt cho trẻ em với thành phần dịu nhẹ. 

trẻ bị nổi mẩn ngứa 3 Chọn hóa mỹ phẩm chuyên dùng cho trẻ có làn da nhạy cảm

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Nếu nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mẩn ngứa do dị ứng thực phẩm, mẹ nên đổi loại đồ ăn, thức uống phù hợp. Ví dụ, nếu trẻ mẩn ngứa do dị ứng sữa bò, mẹ có thể cho trẻ uống loại sữa không có thành phần lactose. Nếu trẻ bị dị ứng hải sản, mẹ nên loại bỏ loại hải sản đó ra khỏi thực đơn của bé. Nếu trẻ bị dị ứng thuốc, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đổi loại thuốc khác phù hợp hơn.

Dùng thuốc chữa mẩn ngứa cho trẻ em

Nếu tình trạng mẩn ngứa ở trẻ ngày càng nghiêm trọng và không có dấu hiệu thuyên giảm khi mẹ áp dụng các cách trên, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được thăm khám. Căn cứ vào tình trạng bệnh thực tế, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc trị mẩn ngứa phù hợp. Mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho bé dùng. 

trẻ bị nổi mẩn ngứa 4 Mẹ nên đưa bé đi khám nếu trẻ bị nổi mẩn ngứa kéo dài

Trẻ bị nổi mẩn ngứa thường không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng lại gây khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của trẻ. Mẹ hãy áp dụng nhiều cách khác nhau để giúp trẻ xoa dịu cảm giác khó chịu, sớm chấm dứt tình trạng nổi mẩn ngứa ở trẻ nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mẩn ngứa