Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt?

Ngày 02/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh bị sốt là tình trạng thường xảy ra khá phổ biến mà hầu hết các bé đều từng trải qua. Tuy nhiên, rất nhiều các bậc cha mẹ đều không biết rằng trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt để họ có những hướng giải quyết phù hợp.

Để được giải đáp thắc mắc “trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt?”, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh bị sốt?

Sốt vốn dĩ là phản ứng tự vệ của hệ miễn dịch nhằm chống lại những tác nhân và điều kiện khác nhau. Tuy rằng sốt là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn có khả năng tự vệ nhưng đây cũng chính là lý do khiến rất nhiều các bậc phụ huynh lo lắng. 

Một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bị sốt đó là do nhiễm khuẩn. Khi ấy, trẻ thường có những triệu chứng điển hình như tiêu chảy, cảm, viêm thanh quản cấp, viêm đường hô hấp, viêm tiểu phế quản, nhiễm trùng da, nhiễm trùng tiểu, nhiễm lao… Trẻ sơ sinh nóng bao nhiêu độ là sốt là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người.

trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt Trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt?

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng là tác nhân khiến cho trẻ bị sốt đó là:

  • Trẻ bị trúng nắng nóng.
  • Sau khi trẻ chích ngừa vacxin.
  • Trẻ dùng thuốc kháng sinh liên tục và kéo dài.
  • Trẻ mọc răng.
  • Do trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi quấn nhiều quần áo.

Có thể nói rằng, đối với những trường hợp trên, tình trạng sốt sẽ kéo dài không quá 2 ngày. Nếu như tìm được nguyên nhân cũng như biết cách xử lý đúng thì tình trạng sốt ở trẻ sẽ thuyên giảm. 

Trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt?

Thông thường, thân nhiệt của trẻ vốn được kiểm soát bởi vùng hạ đồi của não bộ. Bộ phận này giúp điều chỉnh nhiệt độ bằng cách cân bằng giữa sự sinh nhiệt tại các cơ và gan thông qua sự mất nhiệt qua phổi và da. 

Khi khỏe mạnh, thân nhiệt của trẻ sẽ dao động từ 36,8 độ C đến 37,3 độ C. Nhiệt độ cơ thể trẻ vào buổi chiều thường cao hơn buổi sáng khoảng 0,5 độ. Theo đó, các bác sĩ cho biết trẻ sơ sinh bị sốt khi:

  • Nhiệt độ tại hậu môn > 100,4oF (38°C).
  • Nhiệt độ tại miệng > 99,5oF (37,5°C).
  • Nhiệt độ tại nách > 99 oF (37,2°C).
  • Nhiệt độ ở tai > 100,4oF (38°C).

Trên thực tế, việc đo nhiệt độ tại hậu môn hoặc ở tai sẽ cho kết quả chính xác nhất. Tuy vậy, đo nhiệt độ ở nách lại là cách được nhiều người áp dụng bởi cách đo khá dễ dàng.

Trẻ sơ sinh bị sốt cao khi thân nhiệt của trẻ dao động từ 39 đến 40 độ C. Nếu như nhiệt độ của trẻ cao trên 40,5 độ C thì trẻ phải cấp cứu y tế nếu như không muốn dẫn đến tình trạng bị co giật. Tuy nhiên, với nhiều trẻ đã có tiền căn co giật thì ngưỡng sốt để gây co giật có thể ở mức thấp hơn. Thậm chí nếu như trẻ chỉ sốt dưới 38 độ C thì cũng có nguy cơ bị co giật.

sốt cao có thể khiến trẻ bị co giật Nguy cơ trẻ bị co giật khi sốt cao dưới 38 độ cũng có thể xảy ra

Cách để lấy nhiệt độ của cơ thể

Nếu các mẹ nhận thấy trẻ có các biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, ra mồ hôi trộm, thức dậy vào nửa đêm… thì nên cho trẻ sử dụng nhiệt kế để đo thân nhiệt. Cách để lấy nhiệt độ cơ thể của trẻ tại hậu môn, nách, tai, thái dương, trán dựa vào tuổi tác như sau:

  • Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi: Có thể đo thân nhiệt của trẻ tại nách. Nếu > 37,2 độ C thì các mẹ có thể dùng phương pháp đo thân nhiệt tại trực tràng. Sau khi dùng nhiệt kế để đo trực tràng, nếu nhiệt độ cơ thể là 38 độ C hoặc cao hơn thì cần phải đưa trẻ đi khám ngay. 
  • Đối với trẻ từ 3 đến 5 tháng tuổi: Có thể lấy nhiệt độ ở tai hoặc nách.
  • Đối với trẻ dưới 4 tuổi: Có thể dùng kẹp nhiệt kế tại nách để xác định thân nhiệt. Nếu như nhiệt độ của trẻ trên 38 độ thì được coi là sốt.
  • Với trẻ trên 4 tuổi: Nên đo thân nhiệt ở miệng, trẻ sẽ bị sốt khi nhiệt độ cơ thể trên 37,8 độ C.
  • Với trẻ lớn: Có thể dùng kẹp nhiệt kế tại nách. 

Cách xử lý tại nhà khi trẻ sốt

Để xử lý trường hợp trẻ bị sốt tại nhà, các bậc phụ huynh có thể làm theo những cách sau.

  • Cởi quần áo của trẻ ra rồi dùng nước ấm để lau ở bẹn, nách, đầu trong vòng 5 đến 15 phút để lỗ chân lông được giãn nở và thoát nhiệt ra bên ngoài. 
  • Cho trẻ uống thật nhiều nước để giúp cơ thể trẻ bù nước. Nếu như trẻ vẫn còn bú mẹ thì vẫn cho trẻ bú sữa theo nhu cầu.
  • Tạm cho trẻ ngừng ăn khi trẻ bị sốt cao để đề phòng trường hợp trẻ bị co giật. Khi đã qua các cơn sốt, bé nên ăn nhẹ với các loại thức ăn dễ tiêu.
  • Cần theo dõi các dấu hiệu đi kèm với sốt để tìm ra được nguyên nhân dẫn đến sốt ở trẻ.
  • Sau mỗi 30 phút, các mẹ nên đo thân nhiệt của trẻ. Nếu như nhiệt độ ở trẻ chưa hạ thì các mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt hoặc nhét thuốc ở hậu môn. 
Trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt?3 Các mẹ nên theo dõi sức khỏe ở trẻ để có phương pháp chăm sóc phù hợp 

Bên cạnh đó, để không gây ra những tác dụng không mong muốn, các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên ủ ấm, chườm lạnh trẻ, dùng lá cây hay rượu để chà sát bên ngoài da, dùng thuốc kháng sinh cho trẻ.

Như vậy, với bài viết trên, hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc rằng trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt? Hãy để ý đến những dấu hiệu sốt cao ở trẻ để có được các biện pháp xử lý kịp thời nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm