Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trẻ sơ sinh ngủ ít - Nguyên nhân và giải pháp

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ

Trẻ sơ sinh ngủ ít là một trong những vấn đề được các bậc cha mẹ cực kỳ quan tâm. Vậy trẻ sơ sinh ngủ ít có đáng lo ngại? Làm sao để khắc phục tình trạng này? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau.

Giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển cảm xúc và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít khiến cha mẹ vô cùng lo lắng và mệt mỏi. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bài viết dưới đây để đưa ra giải pháp phù hợp với bé yêu nhà mình nhé!

Trong những năm tháng đầu đời của trẻ sơ sinh, phần lớn các con sẽ dành thời gian để ngủ.

Như thế nào được coi là trẻ sơ sinh ngủ ít?

Vào giai đoạn đầu khi vừa mới ra đời, thời gian ngủ trong 1 ngày của trẻ rất nhiều. Thông thường sẽ chiếm khoảng 16 giờ mỗi ngày. Khoảng thời gian này được chia đều cho cả ngày lẫn ban đêm. Ban ngày con sẽ ngủ từ 8 đến 9 tiếng và ban đêm sẽ là 8 tiếng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị ít ngủ. Do đó, bạn cần phải xác định tổng thời gian ngủ một ngày của bé mới có thể đưa ra kết luận. Và nếu thời gian ngủ của con ít hơn 10 tiếng mỗi ngày thì có thể trẻ đã gặp phải vấn đề ngủ ít ở trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh ngủ ít Trẻ sơ sinh ngủ ít khiến các cha mẹ cảm thấy lo lắng

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ít

Những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ sơ sinh ít ngủ là:

  • Trẻ bị đói: Dạ dày của trẻ sơ sinh khá nhỏ nên không thể chứa được nhiều thức ăn, vì vậy bé cần phải thức dậy để nạp thêm năng lượng vào cơ thể. Nếu trẻ không được cho bú đủ no thì khả năng cao sẽ ngủ không sâu và dễ tỉnh giấc.
  • Trẻ bị thiếu chất: Con bị thiếu canxi và kẽm cũng sẽ không có được một giấc sâu, bứt rứt khó chịu và hay bị giật mình khi ngủ.
  • Tã của bé bị bẩn, ẩm ướt: Nếu trong một khoảng thời gian dài mẹ không thay tã cho con, điều này có thể khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu và thức giấc. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ít ngủ. 
  • Bị môi trường xung quanh tác động: Ánh sáng mạnh và tiếng ồn chính là những tác nhân làm trẻ ngủ ít. Do đó, khi trẻ ngủ ba mẹ cần giữ không gian thoải mái, yên tĩnh với ánh sáng phù hợp.
  • Trẻ mắc bệnh: Trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như: Cảm cúm, cảm lạnh,... bị bệnh sẽ khiến con bú kém và mệt mỏi. Đây cũng là một trong những tác nhân dẫn đến chứng khó ngủ không thể tránh khỏi ở trẻ.
Trẻ sơ sinh ngủ ít là do đâu Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ít

Trẻ sơ sinh ngủ ít có ảnh hưởng gì không?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì thế, trường hợp trẻ ngủ ít có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng còi cọc, chậm phát triển và ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và trí não của bé. 

Bên cạnh đó,  việc con ngủ ít có thể làm cha mẹ mệt mỏi và không còn thời gian nghỉ ngơi. Khi nhận thấy các dấu hiệu trẻ sơ sinh ít ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, phụ huynh nên tìm hiểu nguyên nhân để có cách xử trí kịp thời hoặc gặp bác sĩ nếu cần thiết.

Nên làm gì khi trẻ sơ sinh ngủ ít?

Đối với trẻ sơ sinh ít ngủ mẹ cần áp dụng một số phương pháp dưới đây để giúp con ngủ ngon và ít giật mình hơn.

Giúp bé phân biệt giữa ngày và đêm

Khi con chào đời chưa thể phân định rõ ngày và đêm dẫn đến sự lộn xộn về giấc ngủ, bạn có thể giúp trẻ phân biệt điều này bằng cách mở cửa vào ban ngày cho ánh mặt trời tràn vào nhà cũng như chơi và nói chuyện với trẻ nhiều hơn. Ngược lại, lúc về đêm thì nên giữ yên tĩnh với ánh sáng ít đáp ứng nhu cầu của bé để nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Cho trẻ bú sữa no trước khi đi ngủ

Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc và quấy khóc chủ yếu là do bị đói, mẹ cần canh chừng và chú ý quan sát thời điểm cho con bú nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ. Điều này sẽ giúp bé có giấc ngủ dài và sâu.

Đặt con xuống giường khi trẻ vừa thiu thiu ngủ

Việc làm này giúp tránh việc tạo thói quen ngủ trên tay mẹ của bé, giúp trẻ học cách tự ngủ mà không cần phụ thuộc vào mẹ.

Chú ý tới không gian ngủ

Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể do không gian bí bách, quá lạnh hoặc quá nóng. Cần để trẻ vào một không gian thoải mái với nhiệt độ thích hợp, yên tĩnh cho trẻ dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Thay tã thường xuyên cho trẻ

Việc tã lót bị ướt cũng là một nguyên nhân thường gặp khiến con khó chịu dẫn tới giật mình, thức giấc. Để kiểm soát được điều này, bạn nên kiểm tra tã của con thường xuyên, nếu thấy bị bẩn hay ẩm ướt thì nên chủ động thay tã ngay. Điều này giúp tạo ra môi trường dễ chịu cho trẻ ngủ sâu hơn.

Sử dụng âm nhạc

Cách làm này rất tốt, không chỉ giúp con ngủ ngon và sâu hơn mà còn kích thích phát triển tư duy cho trẻ. Nhưng cần lưu ý mở nhạc ở âm lượng vừa phải.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé: Bổ sung sữa cũng như tắm nắng cho trẻ đều đặn để tăng cường canxi cho trẻ cũng là một trong những cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ít ngủ, ngủ không sâu giấc.

Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít Sử dụng nhiều cách để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn

Với những chia sẻ vừa rồi hy vọng đã giúp các mẹ tìm ra được nguyên nhân và cách khắc phục trẻ sơ sinh ngủ ít. Mong rằng bạn sớm tìm ra giải pháp phù hợp với bé yêu của mình.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin