Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trên thị trường hiện nay, nhân sâm có mấy loại?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ

Cây nhân sâm chắc hẳn đã không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng nhân sâm có mấy loại chắc hẳn không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc các loại nhân sâm phổ biến trên thị trường hiện nay. Cùng tham khảo nhé!

Từ xa xưa, nhân sâm đã được biết đến là một loại thảo dược quý, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vậy nhân sâm có mấy loại? Công dụng như thế nào? Nếu bạn vẫn chưa biết câu trả lời thì bài viết này là dành cho bạn.

Nhân sâm là gì?

Nhân sâm có tên khoa học là Panax ginseng, dân gian thường gọi là sâm. Đây là loại cây sống lâu năm, cao khoảng 0,6m, rễ mọc thành củ to. Phần được dùng là thân rễ và rễ đã phơi hoặc sấy khô của cây.

Đặc tính của nhân sâm phụ thuộc vào môi trường mà nó sinh trưởng. Do đó, ở những khu vực khác nhau sẽ cho tác dụng không giống nhau. Các quốc gia trồng nhân sâm nổi tiếng trên thế giới là Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản,…

Trên thị trường hiện nay, nhân sâm có mấy loại? 1 Nhân sâm có mấy loại là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm

Nhân sâm có mấy loại?

Sau đây là 4 loại nhân sâm phổ biến, bạn có thể tìm mua ở Việt Nam:

Nhân sâm Hàn Quốc

Nhân sâm này được chia thành những loại nhỏ hơn là hồng sâm 6 tuổi, nhân sâm ngàn năm, bạch sâm, thái cực sâm,… Có công dụng phục hồi huyết áp, ổn định cơ thể, hỗ trợ điều trị thiếu máu, hen suyễn, viêm dạ dày hoặc phổi nghẽn phổi mạn tính,...

Theo nghiên cứu cho thấy loại nổi tiếng nhất của nhân sâm Hàn Quốc là hồng sâm và quý giá nhất là nhân sâm ngàn năm.

Nhân sâm Triều Tiên

Hay còn có tên gọi khác là sâm Cao Ly. Chúng có tác dụng chống viêm gan, giải độc, kiểm soát tiểu cầu, hạn chế xơ cứng động mạch, tiểu đường, giảm đau đầu, hạ đường huyết, chống loét dạ dày,... Sâm Triều Tiên thường mang mùi thơm dịu và nhẹ hơn sâm Hàn Quốc.

Sâm Ngọc Linh

Đây là loại sâm có nguồn gốc từ Việt Nam được tìm thấy ở núi Ngọc Linh. Theo một số đánh giá cho biết loại nhân sâm này có những tác dụng mà sâm Triều Tiên hay Trung Quốc không có như khả năng kháng khuẩn, giảm lo âu, chống trầm cảm.

Nhân sâm Mỹ

Có tên khác là nhân sâm Hoa Kỳ với vẻ ngoài hơi xù xì, sinh trưởng chủ yếu tại Canada và Hoa Kỳ. Nó có công dụng rất tốt cho sức khỏe của những người ở độ tuổi trung niên. Ngoài ra, loại sâm này thường được thái lát để ngậm hoặc chiết xuất để làm thành viên nang.

Trên thị trường hiện nay, nhân sâm có mấy loại? 2 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nhân sâm khác nhau

Công dụng của nhân sâm

Nhân sâm là loại dược liệu quý hiếm, vô cùng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng nổi bật như:

Trẻ hóa làn da

Loại thảo dược này được ví như tiên dược duy trì tuổi thanh xuân của phái đẹp. Trong thành phần của sâm có chứa từ 10 đến 35 hoạt chất saponin. Đây là dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào máu, giúp máu lưu thông khiến làn da trở nên căng bóng, hồng hào, tràn đầy sức sống. Đồng thời nó còn thúc đẩy sản sinh collagen, lấp đầy những nếp nhăn, hồi phục làn da tổn thương do tác động từ môi trường.

Giảm viêm, chống oxy hóa

Chiết xuất từ nhân sâm chứa ginsenoside. Hoạt chất này có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa sự phát triển của gốc tự do trong tế bào, đồng thời ức chế phản ứng viêm của cơ thể.

Cải thiện tâm trạng, trí nhớ

Các thành phần ginsenosides cùng hợp chất K trong nhân sâm có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi những tác hại của các gốc tự do, cải thiện trí nhớ, xoa dịu thần kinh. Mặt khác, nhân sâm còn hỗ trợ trong việc cải thiện nhận thức và hành vi của người mắc Alzheimer.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của nhân sâm là bổ sung năng lượng và làm giảm mệt mỏi cho cơ thể. Nó giúp những người đang mắc các vấn đề về sức khỏe hoặc hoạt động thể chất có thể mau chóng hồi phục.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chiết xuất nhân sâm có công dụng xoa dịu trạng thái căng thẳng của thần kinh, giảm lo âu. Qua đó hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, giúp bạn tìm lại được giấc ngủ ngon và trọn vẹn.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm đường huyết

Hoạt chất ginsenosides trong nhân sâm giúp hạ đường huyết nhờ vào tác động đến việc sản xuất insulin ở tuyến tụy. Đồng thời khắc phục tình trạng kháng insulin, hỗ trợ cải thiện những triệu chứng khó chịu do bệnh tiểu đường mang lại.

Tăng cường hệ miễn dịch

Loại thảo dược này giúp cải thiện hệ miễn dịch của người bị ung thư dạ dày sau khi hóa trị, giảm thiểu tác dụng phụ của hóa chất. Ngoài ra, chiết xuất của nhân sâm sẽ giúp các loại vắc xin ngừa virus cúm phát huy hiệu quả tối đa.

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư

Ginsenosides trong nhân sâm có tác dụng chống oxy hóa, duy trì sự mạnh khỏe của các tế bào. Bên cạnh đó, nó còn phòng ngừa ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào bất thường.

Trên thị trường hiện nay, nhân sâm có mấy loại? 3 Nhân sâm là dược phẩm mang lại nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ chắc hẳn bạn đã hiểu rõ nhân sâm có mấy loại và công dụng của từng loại rồi chứ! Mong rằng với những thông tin này bạn sẽ sớm tìm ra được loại nhân sâm phù hợp với mình. Chúc bạn có nhiều sức khỏe.

Xem thêm: Sự thật về việc dùng nhân sâm có nóng không?

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin