Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sự thật về việc dùng nhân sâm có nóng không?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng nhân sâm gây nóng cho cơ thể là thông tin được mọi người truyền tai nhau trong khoảng thời gian gần đây. Vậy dùng nhân sâm có nóng không? Để hiểu rõ thực hư như thế nào mời bạn cùng theo dõi bài viết sau.

Nhân sâm là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe, rất được coi trọng. Tuy nhiên, việc dùng nhân sâm có nóng không thì vẫn là nỗi lo lắng của nhiều người. Vì thế, bài biết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên cũng như hiểu rõ hơn về nhân sâm. Đừng bỏ lỡ nhé!

Những công dụng thần kỳ của nhân sâm

Nhân sâm được biết đến là một vị thuốc bổ quý hiếm, đứng đầu trong bốn vị thuốc thượng hạng của Đông y gồm có sâm, nhung, quế, phụ. Chúng thường mọc hoang trong tự nhiên hoặc được trồng ở những vùng núi cao, nhiệt độ thấp, mát lạnh. Bên cạnh đó, người ta cũng hay gọi là loại "thảo dược kỳ diệu" bởi những lợi ích mà nó mang lại cụ thể như:

Kích thích hệ thống thần kinh và miễn dịch

Tác dụng của nhân sâm là tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, loại thảo dược này giúp chống lại cảm cúm và các bệnh truyền nhiễm khác. Đặc tính Adaptogenic chứa trong nhân sâm có khả năng kích thích trẻ hóa và khôi phục các tế bào bị hư hại.

Sự thật về việc dùng nhân sâm có nóng không? 1 Nhân sâm được xem là thần dược cho sức khỏe con người

Điều trị bệnh tiểu đường

Có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách sử dụng các sản phẩm từ nhân sâm. Tuy nhiên, bạn không nên dùng nhân sâm cùng lúc với thuốc điều trị đái tháo đường để tránh làm lượng đường huyết bị giảm xuống mức quá thấp. Trước khi sử dụng nhân sâm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển

Sự phát triển của một số tế bào ung thư có thể bị ức chế bởi nhân sâm. Theo các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thành phần ginsenosides của nhân sâm có tác dụng chống lại khối u và tế bào ung thư buồng trứng, phổi, tuyến tiền liệt,...

Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của nhân sâm là bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nó giúp những người đang mắc vấn đề về sức khỏe hoặc hoạt động thể có thể mau chóng hồi phục.

Giảm mệt mỏi, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chiết xuất nhân sâm có công dụng xoa dịu trạng thái căng thẳng của thần kinh, giảm lo âu. Qua đó hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, giúp bạn tìm lại được giấc ngủ ngon và trọn vẹn. Ngoài ra, nó sẽ làm thay đổi sinh lý cơ thể để thích nghi với sự mệt mỏi do làm việc hoặc lao động quá sức.

Sự thật về việc dùng nhân sâm có nóng không? 2 Nhân sâm có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người

Nhân sâm có nóng không?

Cơ thể chúng ta khi bị mất sức hoặc trong thời tiết nóng bức thường sẽ tiết ra rất nhiều mồ hôi tạo cảm giác khát nước nên nhiều người nghĩ rằng dùng nhân sâm vào sẽ giúp cơ thể giải nhiệt. Tuy nhiên, trên thực tế không phải vậy bởi loại thảo dược này chủ yếu giúp bổ khí, tăng tuần hoàn máu nên sẽ làm mát, giảm nhiệt độ dưới lớp da và trên các mô tế bào. Còn với bên trong cơ thể thì sẽ không có thay đổi nhiều. Vậy nên, nhân sâm không hề gây nóng cho cơ thể nhưng cũng không phải là dạng thực phẩm làm mát như mọi người vẫn thường truyền tin nhau.

Những đối tượng không nên dùng nhân sâm

Nhân sâm đứng đầu trong các loại dược liệu đại bổ khí. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng thích hợp dùng nó. Nếu cần sử dụng nhân sâm thì bạn nên thận trọng, dùng đúng cách, đúng liều lượng và tuyệt đối không sử dụng nếu bạn thuộc các đối tượng sau:

  • Người đang rối loạn tiêu hóa, đau bụng hoặc có các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, căng tức, đi ngoài phân lỏng hoặc nát,...
  • Phụ nữ đang mang thai cũng không nên sử dụng nhân sâm, đặc biệt là giai đoạn cuối thai kỳ trước khi sinh vì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, gây khó sinh. Phụ nữ vừa mới sinh xong cũng không được dùng. 
  • Người mới mắc bệnh cảm, sốt cao, thổ huyết.
  • Người bị các bệnh về gan, phổi, trào ngược hoặc viêm dạ dày, huyết áp cao và một số bệnh tự miễn như lupus ban đỏ.
  • Trẻ suy dinh dưỡng, chậm lớn, kén ăn có thể dùng nhưng cần cẩn trọng để tránh dậy thì sớm. Với trường hợp trẻ còn nhỏ hoặc sơ sinh tuyệt đối không dùng.
  • Không sử dụng kèm nhân sâm với Ngũ linh chi, Lilu vì có thể làm phản tác dụng.
  • Không ăn củ cải, uống trà, các loại hải sản, đồ biển khi dùng nhân sâm vì có thể gây hại cho sức khỏe.
Sự thật về việc dùng nhân sâm có nóng không? 3 Nhân sâm có công dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh như đái tháo đường

Những thông tin ở trên đã giải đáp thắc mắc của các bạn về vấn đề nhân sâm có nóng không. Hy vọng bạn đọc sẽ an tâm hơn khi lựa chọn sử dụng nhân sâm để tăng cường sức khỏe cho gia đình và bản thân mình.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm