Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trị nứt gót chân bằng baking soda, hiệu quả bất ngờ

Ngày 02/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giải pháp trị nứt gót chân bằng baking soda có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu cơn đau và mang đến làn da mềm mại. Tuy nhiên, có ít người biết đến công dụng rất hay của nguyên liệu này trong việc chăm sóc da, nhất là vùng da gót chân.

Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu công dụng của baking soda trong việc chăm sóc da và hiệu quả của giải pháp trị nứt gót chân bằng baking soda như thế nào.

Nứt gót chân là gì?

Trị nứt gót chân bằng baking soda, hiệu quả bất ngờ 1 Nứt gót chân là tình trạng da dày lên, thô ráp, sần sùi, nứt nẻ

Nứt gót chân là hiện tượng xuất hiện khi da của bàn chân liên tục dày lên, thô ráp, sần sùi... Do lớp tế bào tầng dưới cùng của da bị phân hóa và bị đẩy lên trên để thay thế lớp tế bào da mới đã làm cho lớp da ở chân bị dày lên. Lớp tế bào da cũ sẽ tích tụ ngày một nhiều hơn rồi bong vẩy và tạo ra tế bào sừng hay gọi là lớp tế bào chết. Tuy nhiên, lớp tế bào sừng không bị bong tróc đi do nhiều nguyên nhân và còn kết dính với nhau và phát triển rộng dần tạo thành những vết nứt ở gót chân.

Một số nguyên nhân gây nứt gót chân phổ biến như:

  • Da mất nước, khô, thiếu ẩm.
  • Thường xuyên đi giày mules, dép xỏ ngón, các loại giày không có gót hoặc không hỗ trợ bảo vệ gót.
  • Mang giày không vừa chân. Đi chân đất.
  • Chấn thương trên da do thường xuyên cạo hoặc sờ nắn.
  • Các bệnh da liễu như nấm da chân, bệnh chàm, bệnh vảy nến.
  • Đứng quá lâu mà không hỗ trợ bảo vệ gót chân.
  • Thời tiết lạnh khiến da nứt nẻ.
  • Tiếp xúc lâu với môi trường ẩm ướt.
  • Người bị rối loạn tuyến giáp, bệnh tiểu đường và các bệnh suy giảm hệ miễn dịch.
  • Chế độ ăn quá ít chất béo.
  • Sự tích tụ mô sẹo.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, gót chân nứt nẻ cũng có thể do nguyên nhân thiếu hụt vitamin. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C, vitamin B3 hoặc vitamin E sẽ sinh ra nứt gót chân vì những loại vitamin này đều quan trọng đối với sức khỏe làn da. 

Để chữa trị tình trạng nứt gót chân, có một cách hiệu quả có thể dùng đến đó là trị nứt gót chân bằng baking soda. Trước tiên, bạn cần tìm hiểu công dụng của baking soda với làn da.

Tác dụng của baking soda với làn da

Baking soda là một loại muối nở màu trắng, có dạng bột mịn, có khả năng hòa tan trong nước nhanh. Với đặc tính tẩy trắng, sát trùng nhưng lành tính, baking soda còn là nguyên liệu làm đẹp hiệu quả mà an toàn, với chi phí thấp. Sau đây là những công dụng phổ biến của baking soda:

Trị nứt gót chân bằng baking soda, hiệu quả bất ngờ 2 Trị nứt gót chân bằng baking soda có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn

Chữa da bị cháy nắng

Tình trạng da bị cháy nắng rất khó điều trị. Nhưng nếu bạn dùng baking soda, làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. Với đặc tính sát khuẩn và kháng viêm rất cao, loại bột này sẽ làm dịu cơn đau rát, đồng thời chữa lành những vết thương trên da do bắt nắng. Bên cạnh đó, baking soda sẽ cân bằng độ pH, duy trì độ ẩm cho da, thúc đẩy quá trình phục hồi da diễn ra nhanh hơn.

Tẩy tế bào chết

Baking soda bao gồm các tinh thể natri bicarbonate, được xem là nguyên liệu tẩy tế bào chết mạnh mẽ, có khả năng tẩy trắng và loại bỏ chất bẩn tận sâu lỗ chân lông. Khi dùng baking soda cọ xát trên da mặt, các hạt muối nhuyễn sẽ thẩm thấu vào bên trong da, loại bỏ đi vi khuẩn, chất bẩn và mồ hôi bám trên bề mặt da. Đặc tính của baking soda là lành tính, không gây dị ứng nên bạn có thể sử dụng để tẩy tế bào chết trên mặt và toàn thân.

Nhờ đặc tính này nên một số người đã áp dụng cách trị nứt gót chân bằng baking soda.

Trị mụn

Nhờ khả năng loại bỏ các tế bào da chết, baking soda giúp làn da được thông thoáng và sạch sẽ hơn. Đặc biệt, baking soda hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông, ngăn không cho xuất hiện tình trạng mụn ẩn, mụn bọc, mụn trứng cá và mụn đầu đen trên da mặt.

Với da dầu bị mụn, baking soda lại có khả năng thấm hút dầu cực kì hiệu quả bằng cách thẩm thấu vào các lỗ chân lông chứa đầy bã nhờn, từ đó đẩy bã nhờn gây tắc nghẽn lên khỏi bề mặt da, đồng thời kiểm soát lượng dầu dư thừa giúp kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Trị mụn bằng baking soda cũng là một trong các cách hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Làm mờ sẹo rỗ, mịn da

Baking so da có thể cải thiện các vết sẹo rỗ xấu xí xuất hiện trên làn da. Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, loại bột này xóa bỏ những vết sẹo rỗ nhẹ trên bề mặt da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, kích thích tế bào da phát triển nhanh chóng.

Trị thâm vùng da dưới cánh tay

Vùng da nách nếu không được làm sạch đúng cách có thể bị đen sạm, thô ráp, sần sùi. Với khả năng tẩy trắng lành tính, baking soda có tác dụng ngăn ngừa sắc tố melanin sản sinh trên làn da, mang đến cho bạn vùng da đều màu, mịn màng, hạn chế lượng dầu và mồ hôi tiết ra mỗi ngày.

Cách trị nứt gót chân bằng baking soda

Nguyên liệu và dụng cụ cần thiết

Trị nứt gót chân bằng baking soda, hiệu quả bất ngờ 3 Sau khi ngâm chân với baking soda, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm lên gót chân

Chúng ta sẽ sử dụng baking soda để làm liệu pháp ngâm chân mỗi ngày. Dưới đây là những gì bạn cần chuẩn bị:

  • Một chậu sạch chứa 4 - 5 lít nước ấm. Chú ý đổ nước sao cho mực nước vượt qua mắt cá chân. Tốt nhất nên chuẩn bị một chậu nhỏ nhưng có chiều sâu.
  • 3 thìa cafe baking soda.
  • Miếng chà bọt biển hoặc dùng bông tắm hay đá bọt, bàn chải...
  • Kem giữ ẩm.
  • Tinh dầu thơm (nếu có).

Cách trị gót chân nứt nẻ bằng baking soda

  • Trước tiên, đổ baking soda đã chuẩn bị vào chậu nước và khuấy đều cho đến khi baking soda hòa tan hoàn toàn với nước.
  • Cho thêm tinh dầu thơm vào trong chậu để tạo hương thơm. Nếu bạn không muốn có mùi thơm có thể bỏ qua bước này.
  • Ngâm chân trong hỗn hợp trong khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó dùng bông tắm hay bàn chải chà nhẹ nhàng đều đặn lên vùng da gót chân bị khô nứt. Thực hiện thao tác này trong khoảng 2 đến 3 phút.
  • Cuối cùng, dùng khăn bông lau khô chân và thoa kem dưỡng ẩm lên chân.
  • Lặp lại quá trình ngâm và massage chân này 2 lần một tuần. Sau khi trị nứt gót chân bằng baking soda này có hiệu quả, giảm xuống 2 lần mỗi tháng cho đến khi hết bệnh.

Trên đây là gợi ý cách trị nứt gót chân bằng baking soda. Thử áp dụng rồi bạn sẽ thấy bất ngờ đây!

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm