Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng thuyên tắc phổi bạn cần chú ý để phát hiện bệnh sớm

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuyên tắc phổi là sự tắc nghẽn dòng lưu thông máu ở phổi và gây trở ngại cho việc trao đổi khí. Tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng. Vì vậy nên, người bệnh cần nhận biết các triệu chứng thuyên tắc phổi sớm để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Các triệu chứng thuyên tắc phổi và mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ phụ thuộc vào số lượng cũng như kích thước cục máu đông. Ngoài ra, vị trí cục máu đông ở phổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có liên quan đến biểu hiện của các triệu chứng thuyên tắc phổi.

Bệnh thuyên tắc phổi là gì?

Thuyên tắc phổi hay còn gọi là thuyên tắc mạch phổi. Đây là một nhóm bệnh thuyên tắc do các cục máu đông gây nên.

Quá trình trao đổi khí là quá trình máu lưu thông từ tim phải qua phổi để lấy oxi và loại bỏ khí carbon dioxide. Sau đó, máu sẽ lưu thông về tim trái để được bơm đến các phần còn lại của cơ thể. Thuyên tắc phổi xảy ra khi cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi và khiến cho dòng lưu thông bình thường của máu ở vùng đó bị chặn lại. Việc này gây trở ngại cho quá trình trao đổi khí. 

Thuyên tắc phổi xảy ra khi cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi

Thuyên tắc phổi xảy ra khi cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi

Tùy vào số lượng và kích thước của các cục máu đông mà nó có thể gây ra các triệu chứng thuyên tắc phổi nặng nhẹ khác nhau, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. 

Thuyên tắc phổi là căn bệnh khá thường gặp với tỉ lệ tử vong khoảng 30% nếu không được điều trị. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể giảm đáng kể nhờ chẩn đoán và điều trị sớm. Vì vậy, bạn cần phải biết cách nhận dạng các triệu chứng thuyên tắc phổi để khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng thuyên tắc phổi

Triệu chứng thuyên tắc phổi phụ thuộc vào kích thước, số lượng cục máu đông và cả tình trạng sức khỏe của người bệnh. Có một số trường hợp thuyên tắc phổi không có triệu chứng gì cả. Người bệnh chỉ phát hiện khi xuất hiện biến chứng của thuyên tắc phổi hoặc vô tình phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ.

Ở các trường hợp có triệu chứng, người bệnh có thể có các triệu chứng thuyên tắc phổi sau:

  • Khó thở: Bệnh nhân có thể bị khó thở nhẹ hoặc nặng, thậm chí là suy hô hấp.
  • Đau ngực: Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhói khi hít vào. Thế nên, người bệnh không thể hít thở sâu vì cảm giác đau càng dữ dội khi hít vào càng sâu.
  • Ho ra máu.
  • Sốt nhẹ.
  • Tim đập nhanh.

Triệu chứng thuyên tắc phổi phụ thuộc vào kích thước, số lượng cục máu đông và cả tình trạng sức khỏe của người bệnh

Triệu chứng thuyên tắc phổi phụ thuộc vào kích thước, số lượng cục máu đông và cả tình trạng sức khỏe của người bệnh

Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng thuyên tắc phổi khác khi bệnh đã trở nặng:

  • Tình trạng suy hô hấp.
  • Đau nhói ở giữa ngực xuyên qua xương ức.
  • Cơ thể không có sức lực, mệt mỏi và thường xuyên bị choáng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do huyết khối lớn làm cản trở hoạt động bơm máu và tuần hoàn của tim nên dẫn đến huyết áp thấp.
  • Đối với những trường hợp rất nặng, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tim dẫn đến tử vong, rất nguy hiểm.

Đối với các trường hợp có huyết khối tĩnh mạch sâu, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như:

  • Đau cơ bắp chân đột ngột.
  • Bàn chân bị sưng hoặc sưng một chân.
  • Phần da vùng bắp chân bị đỏ, nóng ran và có vết bầm trên da.

Bệnh thuyên tắc phổi có thể khỏi dứt điểm nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu phát hiện và điều trị muộn, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng nguy hiểm hoặc thậm chí đe dọa đến tính mạng. Vì vậy nên, nếu thấy cơ thể có các triệu chứng thuyên tắc phổi thì cần đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Biện pháp ngăn ngừa thuyên tắc phổi tiếp diễn

Thường xuyên vận động và tập thể dục đều đặn rất tốt cho người bị thuyên tắc phổi

Thường xuyên vận động và tập thể dục đều đặn rất tốt cho người bị thuyên tắc phổi

Người bị bệnh thuyên tắc phổi ngoài việc điều trị y khoa thì còn cần phải thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt. Kể cả khi đã điều trị thành công thì cũng nên áp dụng những biện pháp sau để ngăn ngừa bệnh tái phát. Gồm:

  • Tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh, cũng như kịp thời phát hiện những triệu chứng thuyên tắc phổi bất thường.
  • Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý dùng thuốc hay ngưng thuốc khi không có sự cho phép của bác sĩ điều trị.
  • Người bệnh cần hạn chế nằm quá lâu.
  • Nên thường xuyên vận động và tập thể dục đều đặn.
  • Không sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc lá.
  • Kiểm soát cân nặng hợp lý, nếu béo phì thì cần phải giảm cân.
  • Khi nằm hoặc ngồi, cố giữ ngón chân cao hơn hông.
  • Không mặc quần áo quá ôm sát gây cản trở quá trình lưu thông máu.

Triệu chứng thuyên tắc phổi có thể có hoặc không, vì vậy nên cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì bạn nên đi khám định kỳ để theo dõi tình trạng của cơ thể. Đây là căn bệnh thường gặp và có thể điều trị dứt điểm nhưng cũng có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Thế nên, hãy luôn chú ý đến sức khỏe để nhận biết bệnh giúp điều trị kịp thời. Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về căn bệnh thuyên tắc phổi.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm