Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tự ý dùng kháng sinh khi trẻ bị viêm phổi gây hại như thế nào?

Ngày 11/05/2018
Kích thước chữ

Việc tự ý sử dụng kháng sinh khi trẻ bị viêm phổi có thể gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe, trường hợp nghiêm trọng có thể khiến trẻ tử vong.

Việc tự ý sử dụng kháng sinh khi trẻ bị viêm phổi có thể gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe, trường hợp nghiêm trọng có thể khiến trẻ tử vong.

Khi trẻ bị viêm phổi nên sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, còn lại các bậc phụ huynh không tự ý dùng thuốc để điều trị viêm phổi cho trẻ tại nhà. Để hiểu thêm về vấn đề này, cha mẹ nên tham khảo bệnh viêm phổi là gì và những hệ lụy của việc lạm dụng kháng sinh cho trẻ em.

Nguyên nhân và những biến chứng của bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi là tình trạng viêm ở phổi do virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hoặc các tác nhân khác gây ra. Khởi đầu có thể bị nhiễm vi rút, nhưng nếu không kiểm soát tốt, bội nhiễm vi khuẩn rất dễ xảy ra.

Nếu những dấu hiệu bị viêm phổi không được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, nhiễm trùng máu, tràn mủ màng phổi, tràn dịch màng tim, trụy tim, phù phổi cấp, kháng thuốc kháng sinh, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, thậm chí tử vong.

Dùng kháng sinh khi trẻ bị viêm phổi gây hại như thế nào? 1

Viêm phổi là bệnh đường hô hấp hay gặp ở trẻ em

Những tác hại khi lạm dụng thuốc kháng sinh trị viêm phổi

Các bậc phụ huynh thường lạm dụng thuốc kháng sinh để trị bất cứ bệnh gì của trẻ với mong muốn trẻ nhanh chóng khỏi bệnh. Sử dụng thuốc kháng sinh là đúng nhưng việc lạm dụng kháng sinh sẽ gây ra mối nguy hiểm khôn lường bởi thuốc kháng sinh ngoài tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh thì còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi.

Kháng sinh nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá nhiều thường gây tác dụng phụ như: tiêu chảy, ói, dị ứng, như khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng; phát ban; đau đột ngột hoặc sưng mắt cá chân, vai, khuỷu tay, bàn tay sốc phản vệ thậm chí tử vong. Nguy hiểm hơn, lạm dụng kháng sinh dễ dẫn đến đề kháng kháng sinh (hay còn gọi là lờn kháng sinh), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh thì sẽ không còn tác dụng nữa, trẻ dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể gây tử vong.

Dùng kháng sinh khi trẻ bị viêm phổi gây hại như thế nào? 2
Điều trị khánh sinh không đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm

Giải pháp an toàn giúp phòng ngừa viêm phổi

Viêm phổi dùng kháng sinh là đúng nhưng cũng đừng lạm dụng quá sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc. Bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm phổi, bạn nên tham khảo một số sản phẩm có nguồn gốc thảo dược tự nhiên, giúp sát khuẩn hệ hô hấp hiệu quả như keo ong.

Từ xa xưa con người đã biết sử dụng keo ong để chữa áp xe, lành vết thương. Ngày nay, nhờ công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng trong keo ong chứa hơn 70 hợp chất quý với hàng loạt công dụng đáng kinh ngạc như: tác dụng kháng khuẩn, chống virus, nấm, nhiễm trùng, chống viêm, điều hòa miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, chống loét, làm chóng lành vết thương và kích thích lên da non nhanh chóng …

Hiện trên thế giới có rất nhiều nước sản xuất keo ong nhưng loại keo ong tốt nhất và hiệu quả nhất phải kể đến là keo ong xanh Brazil. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú và thảm thực vật đa dạng, keo ong xanh Brazil mang trong mình nhiều hợp chất quý hiếm, điển hình là hợp chất Artepillin C có trong loại cây hoa Alecrim.

Dùng kháng sinh khi trẻ bị viêm phổi gây hại như thế nào? 3Sản phẩm Keo Ong Propolis Mint&honey 30Ml Tracybee - Bí kíp hỗ trợ điều trị cho trẻ bị viêm phổi

Dựa trên những tác dụng tuyệt vời đó của của keo ong xanh Bazil, các nhà khoa học đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm Keo Ong Propolis Mint&honey 30Ml Tracybee. Sử dụng sản phẩm thường xuyên trong ngày sẽ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả cho trẻ bị viêm phổi.  Sản phẩm được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên có thể giảm bớt những tổn hại do việc dùng thuốc tây trị bệnh gây nên, cũng như giúp bé tăng cường miễn dịch đường hô hấp, cải thiện sức đề kháng từ bên trong.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:viêm phổi