Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa, việc tự ý thụt tháo đại tràng sẽ mang đến nhiều bất cập cho sức khỏe hơn bạn nghĩ.

Trong thời gian gần đây, trên các mạng xã hội lan truyền về những công dụng của việc thụt tháo đại tràng như thải độc tố, làm đẹp da, phòng ngừa ung thư,... Nhiều người đã tham khảo và áp dụng ngay tại nhà, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Thế nhưng, việc tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không? Ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này như thế nào?

Tìm hiểu về việc làm sạch ruột và đại tràng

Đối với câu trả lời cho thắc mắc này, bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, nó cũng giống như việc bạn giải đáp câu hỏi "ăn uống có tốt cho sức khỏe không?". Phần lớn mọi người đều cho rằng thông qua ăn uống hàng ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng cần thiết. Thế nhưng, ăn vào lúc nào, ăn ở đâu, ăn gì, ăn như thế nào là đúng, ăn bao nhiêu là đủ,... lại là những vấn đề cần được giải quyết.

Việc làm sạch ruột và đại tràng cũng vậy. Nó có tốt hay không còn phụ thuộc vào trình tự các bước, mục đích, và thời điểm thực hiện. Nếu tất cả quy trình đều được thực hiện đúng đắn, thì hiển nhiên sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không 1
Việc làm sạch ruột và đại tràng tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nhưng ngược lại, chỉ cần làm sai một số bước, bạn sẽ không gặp không ít tác hại. Thậm chí, nếu làm sai hoàn toàn thì chẳng những không mang đến lợi ích nào, mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vậy việc làm sạch ruột và đại tràng thường xuyên có ngăn ngừa bệnh tật như đồn thổi không? Theo ý kiến của bác sĩ Phúc, tẩy ruột là biện pháp làm sạch dạ dày, ruột non và đại tràng bằng đường uống, được sử dụng chuẩn bị trước phẫu thuật, thăm khám bệnh nhân tắc đường tiêu hóa chưa rõ nguyên nhân hoặc nội soi đại tràng.

Thụt tháo đại tràng là biện pháp truyền các chất lỏng vào trong đại tràng qua hậu môn, được sử dụng chủ yếu để nội soi chẩn đoán hoặc điều trị táo bón và các trường hợp khác trong bệnh viện. Tuy nhiên, việc thụt đại tràng liên tục bằng nước cà phê hoặc xà phòng có thể gây loạn khuẩn ruột và triệt tiêu kháng sinh tự nhiên trong đại tràng.

Thụt tháo đại tràng có tốt không?

Liệu rằng tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không? Đối với câu hỏi này, bác sĩ Phúc khẳng định là tuyệt đối không nên thực hiện, vì nó sẽ mang đến nhiều cái hại hơn là lợi ích. Đứng từ góc độ sinh y học phân tích, đường ruột của con người là một môi trường cân bằng nội môi của vi sinh vật, bao gồm nhiều hệ khác nhau. Trong đó quá trình phân hủy và tiêu hóa của vi sinh vật rất quan trọng.

Tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không 2
Tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không? Tự thụt tháo đại tràng tại nhà gây ra nhiều nguy hiểm cho cơ thể

Nếu không có bệnh, việc súc rửa đại tràng sẽ phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, khiến vi khuẩn có hại hoặc mầm bệnh gia tăng cơ hội sinh sôi với số lượng lớn. Điều này dẫn đến việc ức chế cạnh tranh sự phát triển của hệ lợi khuẩn, từ đó gây ra các bệnh đường ruột như rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày,...

Việc tự ý thụt tháo đại tràng tại nhà không đúng kỹ thuật còn làm cho vùng hậu môn tổn thương, nhiễm trùng hoặc thậm chí là thủng ruột già. Ngoài ra, nó còn dễ khiến cơ thể bị rối loạn chất muối và nước. Nếu không bù nước kịp thời thì sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.

Các phương pháp thải độc đại tràng an toàn

Có nhiều phương pháp thải độc đại tràng an toàn, bao gồm:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt để cung cấp đủ chất xơ và giữ cho đường ruột luôn thông thoáng.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước hàng ngày giúp tăng lượng nước trong đại tràng, giúp phân mềm hơn và dễ dàng bài tiết.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập luyện thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe toàn diện và giúp đường ruột hoạt động tốt hơn.
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Các sản phẩm chứa chất xơ như psyllium, bột mì và các loại rau quả giàu chất xơ khác có thể giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, và đẩy nhanh quá trình thải độc.
  • Sử dụng các loại thuốc hoặc phương pháp thải độc đại tràng được chỉ định bởi bác sĩ: Các loại thuốc hoặc phương pháp này có thể bao gồm thuốc xổ, thuốc trị táo bón hoặc phương pháp đưa nước vào đại tràng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào, bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không 3
Bạn có thể thải độc đại tràng bằng các phương pháp an toàn như ăn nhiều rau củ, uống nhiều nước,...

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp được thắc mắc “tự ý thụt tháo đại tràng có tốt không?” mà chúng ta đã đề cập ở phần đầu bài viết. Nói chung, đây là một việc bạn không thể tùy ý thực hiện tại nhà, nó sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí là gây tử vong. Hy vọng qua các nội dung trên, chúng tôi đã giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin