Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

U dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không? Cách chẩn đoán và điều trị

Ngày 02/07/2022
Kích thước chữ

Dây thần kinh số 8 thường đảm nhận hai chức năng chính đó là chức năng thăng bằng và chức năng thính giác. Người bệnh bị u dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không và hướng chẩn đoán, điều trị ra sao là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người.

Để được lý giải về vấn đề u dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không cũng như đặc điểm của bệnh lý, bạn đọc hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau nhé.

Nguồn gốc của u dây thần kinh số 8

U dây thần kinh số 8 thường được xuất phát từ tế bào sợi thần kinh. Ban đầu, khối u thường phát triển ở trong tai. Sau đó, khối u sẽ ngày càng lớn dần và phát triển ra bên ngoài ống tai. Nếu u lớn hơn nữa sẽ phát triển vào não bộ và gây ra sự chèn ép đối với cấu trúc chức năng ở não bộ.

U dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không? Cách chẩn đoán và điều trị1 U dây thần kinh số 8 

Do khối u thường phát triển khá chậm và triệu chứng xảy ra khá âm thầm nên đôi khi người bệnh sẽ rất khó nhận ra được sự thay đổi của cơ thể. Do đó, muốn phát hiện bệnh lý, bạn cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám. 

U dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không?

Các bác sĩ cho biết rằng sự xuất hiện của u dây thần kinh số 8 dù ít hay nhiều cũng đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

Khi khối u phát triển quá mức sẽ gây ra sự chèn ép đối với các dây thần kinh khác. Từ đó sẽ dẫn đến hiện tượng tê nhói ở mặt, thậm chí còn bị liệt cơ mặt. Khi khối u đè lên một phần của não bộ sẽ khiến cho bệnh nhân bị lú lẫn, đau đầu, gặp khó khăn trong việc đi lại, thậm chí là điếc đột ngột. Nếu khối u lan rộng và chèn ép nhiều sẽ khiến cho bệnh nhân bị tử vong. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị u dây thần kinh số 8 sẽ gặp phải các vấn đề khác như:

  • Khả năng thính lực bị suy giảm: Bệnh nhân có thể cảm thấy khả năng nghe của mình dần trở nên kém đi theo thời gian. Trong một số trường hợp, người bệnh còn bị mất thính lực đột ngột.
  • Ù tai: Xuất hiện những âm thanh lạ ở trong tai, ù tai thường đi kèm với triệu chứng suy giảm thính lực.
  • Mất thăng bằng: Được biểu hiện với các triệu chứng như ù tai, đi đứng loạng choạng.
U dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không? Cách chẩn đoán và điều trị2 U dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không?

Chẩn đoán u dây thần kinh số 8

Khi xuất hiện các triệu chứng của u dây thần kinh số 8, bệnh nhân nên đến chuyên khoa tai mũi họng hoặc ngoại thần kinh tại các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán tình trạng bệnh lý. Một số phương pháp chẩn đoán thường được áp dụng đó là:

Đo thính lực đồ

Phương pháp đo thính lực đồ có tác dụng đánh giá chức năng nghe ở người bệnh với những tần số khác nhau, khả năng tiếp nhận âm thanh, khả năng hồi thính, khả năng phân biệt âm thanh. Từ đó sẽ xác định được nguyên nhân vì sao dẫn đến sự suy giảm thính lực, lãng tai.

Chụp cộng hưởng từ sọ não có bơm thuốc cản từ

Phương pháp này được đánh giá là tốt nhất, được lựa chọn để phát hiện ra chứng u dây thần kinh số 8. Chụp cộng hưởng từ sẽ cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng và cần thiết như đặc điểm u, kích thước khối u, khảo sát những giới hạn u từ MRI não bộ để lên kế hoạch cho việc điều trị. 

Chụp cắt lớp vi tính sọ não có cản quang

Chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp CT cản quang là sự lựa chọn thứ 2 sau phương pháp chụp cộng hưởng từ. Trong trường hợp bệnh nhân không thể chụp cộng hưởng từ do một số lý do như có dị vật kim loại ở trong người, đặt máy tạo nhịp thì sẽ được lựa chọn phương pháp chụp CT. Bên cạnh đó, chụp CT còn giúp cung cấp những thông tin về cấu trúc xương ở ống tai trong. 

Các phương thức điều trị u dây thần kinh số 8

Hiện nay có 3 phương pháp điều trị u dây thần kinh số 8 đó là xạ phẫu, theo dõi định kỳ, phẫu thuật lấy khối u. Việc lựa chọn các phương pháp này thường dựa vào bệnh lý nội khoa, tuổi tác, đặc điểm khối u và tình trạng thính lực.

Trong đó, phẫu thuật chính là phương pháp mang lại độ tin cậy cao nhất. Đối với những khối u có kích thước nhỏ, tình trạng thính lực có thể được cứu vãn thì tình trạng bệnh lý sẽ được cải thiện tốt hơn. Nếu phẫu thuật khối u có kích thước lớn thì sẽ đòi hỏi sự phức tạp hơn. 

U dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không? Cách chẩn đoán và điều trị3 Phẫu thuật u dây thần kinh số 8

Thay cho phẫu thuật truyền thống, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật bằng dao Gamma. Phương pháp này thường sử dụng những tia bức xạ gamma với nguồn năng lượng cao để nhằm chính xác vào những khối u mà không gây ảnh hướng tới các vùng khác. 

Trong khi đó, việc xạ trị sẽ có tác dụng làm giảm kích thước và hạn chế sự tăng trưởng, phát triển của các khối u thần kinh. Phương pháp này thường được áp dụng ưu tiên đối với các trường hợp là người cao tuổi, người có sức khỏe kém, người có khối u gây ảnh hưởng đến cả hai tai hoặc có một khối u gây ảnh hưởng đến bên tai nghe được duy nhất. 

Nếu như bệnh nhân không thể thực hiện phẫu thuật hay xạ trị thì sẽ được các bác sĩ yêu cầu theo dõi các khối u và chụp MRI não theo định kỳ. 

Như vậy, với nguồn thông tin trong bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về căn bệnh u dây thần kinh số 8 và vấn đề u dây thần kinh số 8 có nguy hiểm không rồi chứ. Để không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, bạn hãy chủ động điều trị ngay khi phát hiện ra các triệu chứng liên quan đến bệnh nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin