Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

U màng não - Các lựa chọn điều trị

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng tôi xin giới thiệu về các cách điều trị bệnh cho bệnh nhân u màng não qua bài viết bên dưới đây. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết.

Đối với một số loại khối u cần có biện pháp điều trị tiêu chuẩn để có thể điều trị tốt nhất. Khi quyết định điều trị bệnh nhân cần tham gia các thử nghiệm lâm sàng để có thể tiếp cận việc điều trị được tốt hơn. Hiện nay đối với các bệnh nhân u màng não thì còn thực hiện một số biện pháp khắc phục để điều trị các khối u ở não và tủy sống. Hôm nay Nhà Thuốc Long Châu xin chia sẻ về căn bệnh u màng não - các lựa chọn điều trị một cách chi tiết để các bệnh nhân có thể tham khảo.

Một số phương pháp điều trị u màng não

Biện pháp phẫu thuật

U màng não - Các lựa chọn điều trị 1 Chẩn đoán và điều trị bệnh u màng não

Phẫu thuật là một biện pháp giúp loại bỏ khối u để có thể bảo vệ được các mô khỏe mạnh xung quanh. Đối với cách bệnh u màng não thì đây là một biện pháp điều trị rất phổ biến và đây còn là cách điều trị duy nhất đối với một số bệnh nhân có khối u lành tính. Đây là phương pháp để giúp bệnh nhân u não có thể loại bỏ hoàn toàn khối u. 

Việc phẫu thuật sẽ giúp ngăn chặn các mạch máu không thể cung cấp dinh dưỡng cho khối u và có thể thực hiện trước khi phẫu thuật để làm giảm tình trạng chảy máu. Phương pháp phẫu thuật não sẽ được thực hiện bằng cách mở hộp sọ của bệnh nhân và lấy khối u dưới kính vi phẫu chuyên dụng. Đối với các bác sĩ giải phẫu thần kinh là các bác sĩ chuyên khoa về não và tủy sống. Khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u não của bệnh nhân thì sẽ được sử dụng xương của bệnh nhân để che lấp đi chỗ trong hộp sọ.

Phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị là một phương pháp sử dụng tia X có một năng lượng bức xạ cao để bắn phá các khối u trong màng não. Các bác sĩ xạ trị có thể điều chỉnh liệu pháp xạ trị cùng với việc phẫu thuật để làm chậm sự phát triển của khối u trong não. Một phác đồ xạ trị thường có ghi cụ thể số lần là bệnh nhân phải điều trị trong thời gian nhất định. 

Xạ trị là một trong những phương pháp sử dụng các chất phóng xạ để cấy vào bên trong hoặc gần khối u não. Tuy nhiên cách tiếp cận này rất hiếm khi được sử dụng cho bệnh u màng não.

Xạ trị thường được chia ra thành nhiều phương pháp để có thể sử dụng phù hợp cho từng bệnh nhân như: Liệu pháp bức xạ thông thường, xạ trị điều biến cường độ, liệu pháp xạ trị ba chiều, xạ phẫu lập thể…

Phương pháp hóa trị

U màng não - Các lựa chọn điều trị 2 Phương pháp hoá trị cho bệnh nhân u màng não

Hóa trị là một phương pháp sử dụng thuốc để có thể phá hủy các tế bào u màng não. Thông thường phương pháp hóa trị sẽ ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khuôn màng não và liệt hóa trị sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đề nghị sử dụng cho những bệnh nhân thích hợp. Và phương pháp hóa trị này hiếm khi được sử dụng để điều trị căn bệnh u màng não.

Khi sử dụng biện pháp hóa trị bệnh nhân có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp cải thiện các triệu chứng và tác dụng phụ trong hóa trị. U màng não là một căn bệnh có quá trình điều trị thường gây ra một số tác dụng phụ kèm theo. Một số phương pháp điều trị nhằm làm chậm sự phát triển của khối u màng não và một trong những việc quan trọng là việc chăm sóc giảm nhẹ các triệu chứng, tác dụng phụ khi điều trị của bệnh nhân. Đây là một phương pháp nhằm giảm nhẹ những cơn đau, mệt mỏi của bệnh nhân về thể chất và tinh thần. 

Sự thuyên giảm và nguy cơ tái phát của căn bệnh u màng não

U màng não - Các lựa chọn điều trị 3 Bệnh nhân cần kiểm tra định kỳ sau khi điều trị 

Đối với một số phương pháp tùy chọn sẽ làm các khối u màng não không được phát triển trong cơ thể và có thể biến mất. Sự thuyên giảm của căn bệnh u màng não có thể là tạm thời hoặc cũng có thể là vĩnh viễn. Điều này khiến nhiều người lo ngại về việc căn bệnh u mà não sẽ tái phát trở lại sau khi điều trị. Trong một số trường hợp của bệnh nhân có sự thuyên giảm vĩnh viễn nhưng vẫn phải khám định kỳ theo lịch của bác sĩ để tránh khả năng khối u quay trở lại. Bệnh nhân cũng nên tìm hiểu về các nguy cơ tái phát của một số khối u để có thể có được một số kiến thức nhất định về căn bệnh của mình.

Một số bệnh nhân xảy ra tình trạng khối u phát triển trở lại sau khi điều trị sẽ gọi là u màng não tái phát và xảy ra tình trạng đau nửa đầu. Nó có thể phát triển lại ở vị trí cũ, cũng có thể phát triển ở vị trí quanh khu vực đó hoặc một vị trí khác. Vì thế bệnh nhân không thể điều trị u màng não cần tái khám định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình sau khi điều trị. Nếu phát hiện tình trạng u màng não tái phát thì có thể kịp thời ngăn ngừa là tìm phương pháp chữa trị.

Với những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về các lựa chọn điều trị cho bệnh u màng não chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ về vấn đề của căn bệnh này một cách chi tiết nhất. Hi vọng những kiến thức trên sẽ có thể giúp cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến những chia sẻ của nhà thuốc chúng tôi về vấn đề sức khỏe. 

Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm