Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai phải chảy máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ù tai phải chảy máu gây cảm giác đau đớn, khó chịu và khiến người mắc lo lắng. Vậy đây là dấu hiệu của bệnh gì, tìm hiểu ngay ở bài viết này.

Hiện tượng ù tai, chảy máu do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể xuất phát từ bất kỳ bộ phận nào trên tai. Vậy tình trạng ù tai phải chảy máu là dấu hiệu của bệnh gì? Cùng đón đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng ù tai này. 

Ù tai phải chảy máu là tình trạng bệnh lý gì?

Tình trạng ù tai phải chảy máu có nghiêm trọng hay không, phụ thuộc rất lớn vào mức độ tổn thương, và vị trí tổn thương của các bộ phận trong tai. Khi gặp những hiện tượng như: Chảy máu tai kèm theo ù tai hay nghe thấy những âm thanh lạ trong tai, thì rất có thể bạn đã gặp phải một số tổn thương hoặc bệnh lý sau:

Tổn thương phần tai ngoài

Tổn thương phần tai ngoài được xem như là một trong những trường hợp nhẹ nhất. Chảy máu tai là khi vùng da bên ngoài tai bị trầy xước, hoặc nhiễm trùng do một số thói quen của con người. Có thể kể đến như: Sử dụng tay hoặc vật nhọn để lấy ráy tai, cành cây sượt qua tai, đeo bông tai quá sặc hoặc quá nặng…

Ù tai phải chảy máu là dấu hiệu của bệnh gì 1 Hiện tượng ù tai

Nhiễm trùng tai

Bệnh lý này khá phổ biến ở cả ba vị trí của tai như: Nhiễm trùng tai ngoài, viêm tai giữa, hoặc nhiễm trùng tai trong. Nhiễm trùng tai đi kèm với đó là một số triệu chứng liên quan như: Ù tai, chảy máu tai, sốt, đau đầu, sưng mủ, đau nhức hoặc suy giảm thính lực.

Thủng màng nhĩ

Hiện tượng thủng màng nhĩ là một trong các bệnh lý khó chữa, bởi nó liên quan trực tiếp đến việc hứng âm thanh của tai. Màng nhĩ được cấu tạo từ các lớp màng mỏng, có nhiệm vụ hứng âm thanh và phân cách độc lập giữa hai khoang tai giữa và tai ngoài. Khi màng nhĩ bị tổn thương, tùy thuộc vào mức độ tổn thương, mà tai có thể gặp các triệu chứng như: Ù tai, chảy máu tai, đau đầu, chóng mặt, giảm thính lực, thậm chí là điếc.

Biến chứng của chấn thương

Hiện tượng chảy máu tai sau khi chấn thương là dấu hiệu của hiện tượng xuất huyết não gây nên. Đây được coi là bệnh lý nghiêm trọng, cần thực hiện cấp cứu y tế khẩn cấp. Tình trạng chảy máu tai cho chấn thương kèm theo các triệu chứng như: Mất ý thức tạm thời, mất phương hướng. buồn nôn, cảm giác buồn ngủ, nói không rõ…

Ung thư tai

Đây là một trong những trường hợp rất hiếm xảy ra. Tuy nhiên, ung thư tai cũng có thể gây ra những triệu chứng như: Chảy máu, đau nhức tai, sưng hạch, liệt nửa mặt, ù tai, hoặc nặng hơn là mất thính lực vĩnh viễn,...

Cách điều trị tình trạng ù tai phải chảy máu 

Thông thường, tình trạng ù tai phải sẽ không quá nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng ù tai kéo dài, kèm theo những cơn đau nhứckèm chảy máu thì tốt hơn hết bạn nên đi khám bác sĩ để nắm rõ tình trạng, cũng như có những phương pháp điều trị kịp thời.

Điều trị bằng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được dùng trong những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng tai như: Viêm tai giữa, viêm xương chũm… Kháng sinh được sản xuất với hai dạng chính là viên nén và dung dịch (dùng để nhỏ trực tiếp vào tai). Có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng cho tai, đồng thời triệt tiêu những vi khuẩn gây hại trong tai. 

Ù tai phải chảy máu là dấu hiệu của bệnh gì 2 Sử dụng thuốc kháng sinh trị ù tai

Tuy nhiên, thuốc kháng sinh có tác dụng khá mạnh, cần phải có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng, hoặc tăng liều lượng dùng khi không được sự cho phép của bác sĩ. Khi sử dụng kháng sinh, một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xuất hiện như: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… 

Bên cạnh việc uống hoặc nhỏ kháng sinh, bác sĩ có thể sẽ kê kèm theo một số thuốc giảm đau như: Acetaminophen, Ibuprofen… giúp người bệnh giảm đau và dễ chịu hơn.

Điều trị bằng phương pháp Đông y 

Cây cối xay luôn là một trong thảo dược chuyên điều trị bệnh lý về tai như: Viêm tai giữa, nhiễm trùng tai trong, nghe kém, ù tai, điếc tai, chảy máu tai… 

Với cách sử dụng đơn giản, bạn có thể làm ngay tại nhà:

  • Bài 1: Chuẩn bị khoảng 20 - 30g quả cối xay tươi, rửa sạch. Đem hầm chung với thịt hoặc xương ống. Sau đó sử dụng như món canh trong bữa cơm hàng ngày.
  • Bài 2: Lấy một nắm cây cối xay, rửa sạch sau đó đem phơi khô. Chia nhỏ thành nhiều phần và đun nước uống mỗi ngày. Bạn sẽ thấy hiệu quả sau khoảng 2 - 3 ngày sử dụng.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng có bán một số sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cây cối xay, được bào chế dưới dạng viên nén tiện dụng. Bạn có thể mang theo thuận tiện khi đến nơi làm việc hoặc đi du lịch một cách dễ dàng.

Trị ù tai phải chảy máu bằng phương pháp phẫu thuật

Thông thường, màng nhĩ khi bị thủng sẽ tự động lành trong khoảng 8 - 10 tuần. Tuy nhiên, nếu tổn thương quá mạnh, khiến màng nhĩ không thể tự lành được, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật vá màng nhĩ.

Ù tai phải chảy máu là dấu hiệu của bệnh gì 3 Phẫu thuật trị ù tai nặng

Bởi nếu không, tai của người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị bụi bẩn, hoặc mảnh vỡ rơi vào. Gây nên các tình trạng như: Viêm tai, chảy máu tai, suy giảm thính lực hoặc điếc vĩnh viễn. 

Ù tai phải chảy máu sẽ không quá nghiêm trọnh nếu bạn biết nguyên nhân và có các phương pháp điều trị kịp thời. Bài viết trên đây đã chỉ rõ cho các bạn về những bệnh lý thường gặp, cũng như những phương pháp điều trị khi gặp phải tình trạng ù tai. Hy vọng, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc nhận biết cũng như điều trị bệnh hiệu quả.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm