Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không?

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai rối loạn vận mạch là một trong những bệnh lý thuộc chuyên khoa Tai – Mũi – Họng không hề hiếm gặp. Bệnh lý này tuy không phải là tình trạng cấp tính, nhưng nó có thể gây khó chịu cho người bệnh. Đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập cũng như công việc hàng ngày.

Ù tai rối loạn vận mạch gây cản trở nếp sống sinh hoạt bình thường của người bệnh, liệu đây có phải dấu hiệu cảnh báo gì không? Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không, nguyên nhân là gì, triệu chứng ra sao. Tất cả những câu hỏi này sẽ được nhà thuốc Long Châu chúng tôi giải đáp qua bài viết sau đây.

Ù tai là gì?

Khái niệm ù tai

Ù tai là cảm giác nghe thấy tiếng vo ve, tiếng rít, tiếng huýt sáo, tiếng kêu nhỏ hoặc một số âm thanh khác. Những âm thanh này có thể liên tục hoặc không liên tục và có độ lớn thay đổi. Chúng thường trở nên tồi tệ hơn khi môi trường xung quanh yên tĩnh.

Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không? 1 Ù tai là một tình trạng khá phổ biến trong cuộc sống

Chính vì những tính chất trên, người bệnh có thể nhận ra tiếng ù tai rõ nhất vào ban đêm, khi người bệnh đang thiu thiu chìm vào giấc ngủ trong một không gian yên tĩnh. Trong một vài trường hợp ít gặp khác, âm thanh ù tai sẽ vang lên đồng bộ với nhịp tim (có thuật ngữ là ù tai rung động).

Tình trạng ù tai trong cuộc sống

Ù tai rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Theo thống kê gần đây, tình trạng ù tai ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trưởng thành ở Mỹ. Đối phần lớn mọi người, tình trạng này chỉ gây nên cảm giác khó chịu.

Tuy nhiên, trong những trường hợp trầm trọng hơn, ù tai có thể gây khó khăn cho người bệnh trong tập trung làm việc và có thể gây mất ngủ. Sau cùng, ú tai có thể gây cản trở nhất định cho công việc và các mối quan hệ xã hội, làm cho người bệnh có tâm lý khó chịu, đau khổ.

Ù tai rất thường kèm theo tình trạng suy giảm thính lực. Tuy nhiên, nó không gây ra tổn thương cơ quan thính giác. Đồng thời, suy giảm thính lực cũng không phải là nguyên nhân gây ra ù tai.

Trên thực tế, nhiều trường hợp bị ù tai không cảm thấy khó khăn khi nghe. Trong một số trường hợp khác, người bệnh thậm chí cảm thấy nhạy cảm với âm thanh đến mức họ phải che tai lại để lẩn tránh tiếng ồn bên ngoài.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng ù tai?

Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra ù tai sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý ù tai rối loạn vận mạch.

Nguyên nhân tiếng ồn

Tiếp xúc với âm thanh lớn trong khoảng thời gian dài là nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng ù tai. Có đến 90% người bị ù tai có sự suy giảm thính lực gây ra bởi tiếng ồn ở một mức độ nào đó. Tiếng ồn có thể làm tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào nhạy cảm với âm thanh tại ốc tai.

Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không? 2 Tiếng ồn là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên ù tai

Phi công, nhạc sĩ nhạc rock, DJ trong các quán bar, vũ trường…là những người có bản chất công việc dễ bị ù tai do tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn cường độ cao. Bên cạnh đó, nếu bạn đột ngột tiếp xúc với những âm thanh có cường độ cực lớn cũng có thể gây nên tình trạng ù tai.

Các tình trạng và bệnh lý khác

Một số tình trạng và bệnh tật phổ biến khác có thể dẫn đến ù tai, bao gồm:

  • Tắc nghẽn ống tai do sự tích tụ nhiều ráy tai.
  • Viêm nhiễm ống tai ngoài, tai giữa hoặc tai trong.
  • Khối u lành tính của dây thần kinh thính giác (dây thần kinh số VIII).
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị. Chẳng hạn như: Thuốc kháng viêm, thuốc lợi tiểu quai, thuốc chống trầm cảm, Quinine.
  • Quá trình lão hóa tự nhiên gây nên thoái hóa ốc tai hoặc các bộ phận khác trong tai.
  • Bệnh Meniere ảnh hưởng đến tai trong.
  • Một số bệnh lý khác như: Tăng huyết áp, bệnh tim mạch, rối loạn tuần hoàn, thiếu máu, dị ứng, suy giáp, bệnh tự miễn, bệnh đái tháo đường…

Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không?

Tai của chúng ta được chia thành 3 phần: Tai ngoài, tai giữa và tai trong. Ù tai rối loạn vận mạch là một tình trạng bệnh lý thường ảnh hưởng đến tai trong. Tai trong nằm trong khu vực xương đá của xương thái dương, gồm có hệ thống tiền đình và ốc tai.

Ù tai rối loạn vận mạch là tình thiếu máu hoặc tắc nghẽn mạch máu, gây ra suy giảm lưu lượng máu đến tai trong. Tình trạng suy giảm tuần hoàn này làm cho cho các mạch máu cung cấp không đầy đủ năng lượng cho sự hoạt động bình thường của các tế bào thính giác ở tai trong (tế bào lông).

Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không? 3 Ù tai rối loạn vận mạch là một tình trạng bệnh lý thường ảnh hưởng đến tai trong

Những tế bào lông này có chức năng gửi tín hiệu âm thanh đến vỏ não, giúp cho chúng ta nhận biết được âm thanh. Vì vậy, rối loạn tuần hoàn ở tai trong sẽ dẫn đến sự hoạt động không hiệu quả của các tế bào lông, từ đó gây ra bệnh lý ù tai rối loạn vận mạch.

Triệu chứng ù tai rối loạn vận mạch

Khi bị ù tai rối loạn vận mạch, người bệnh thường xuất hiện các cơn chóng mặt kéo dài từ trong vài giờ. Một số người có cơn chóng mặt kéo dài đến 01 ngày. Các triệu chứng kèm theo bao gồm: Buồn nôn, nôn, vã mồ hôi, đi loạng choạng, mệt mỏi. Đó là những dấu hiệu báo trước. Sau đây là những triệu chứng chính của tình trạng ù tai do vận mạch bị rối loạn:

  • Ù tai: Triệu chứng này xuất hiện phổ biến ở bên tai bị bệnh, thường kéo dài liên tục. Người bệnh nghe có tiếng vo ve hoặc tiếng ầm ầm trong tai.
  • Suy giảm thính lực: Phần lớn người bệnh thường cảm thấy tai bị ù sẽ đầy và có áp lực. Đồng thời suy giảm khả năng nghe đối với những âm thanh có tần số thấp.
Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không? 4 Suy giảm thính lực là một trong các triệu chứng chính của ù tai rối loạn vận mạch

Điều trị ù tai rối loạn vận mạch như thế nào?

Để điều trị có hiệu quả bệnh lý ù tai rối loạn vận mạch, tốt nhất bạn nên đi khám tại bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Cụ thể như sau:

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những tiếng ồn lớn. Nếu buộc phải đi đến những nơi có nhiều tiếng ồn thì bạn cần phải sử dụng các dụng cụ bảo vệ tai.
  • Chế độ ăn hàng ngày: Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo, thức ăn quá mặn.
  • Không nên tiêu thụ quá nhiều chất kích thích như: Cà phê, rượu bia.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và các loại thực phẩm tốt cho thính lực như: Cá, ngũ cốc, chuối, cam, táo, …
  • Tăng cường vận động thể lực, tập thể dục thường xuyên để tăng lưu lượng tuần hoàn máu. Từ đó, tình trạng ù tai rối loạn vận mạch sẽ được cải thiện hiệu quả.
Ù tai rối loạn vận mạch có nguy hiểm không? 5 Tăng cường tập thể dục giúp cải thiện tình trạng ù tai rối loạn vận mạch

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn học hiểu rõ hơn phần nào về bệnh lý ù tai rối loạn vận mạch. Để tham khảo thêm nhiều bài viết về sức khỏe đời sống, các bạn hãy truy cập vào trang web của nhà thuốc Long Châu nhé! Xin chúc quý bạn đọc và gia đình thật nhiều sức khỏe.

Ánh Vũ

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin