Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những chất kích thích nào gây chứng khó ngủ cho bạn?

Ngày 11/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chất kích thích mà cụ thể là caffeine và nicotine là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng khó ngủ. Hiểu rõ tác hại của chúng có thể sẽ tiếp thêm động lực cai nghiện cho bạn.

Chất kích thích mà cụ thể là caffeine và nicotine là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng khó ngủ. Hiểu rõ tác hại của chúng có thể sẽ tiếp thêm động lực cai nghiện cho bạn.

Cuộc sống càng bận rộn, dày đặc với đủ loại công việc khác nhau thì có một việc bạn càng cần phải làm nhiều hơn: Ngủ. Thay vì cố sử dụng các chất kích thích để giữ tỉnh táo, bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ nếu không muốn mắc chứng khó ngủ phiền toái.

Những chất kích thích nào gây chứng khó ngủ cho bạn 1

Caffeine và nicotine là hai chất kích thích hàng đầu gây chứng khó ngủ

Uống cà phê cả ngày thay nước lọc

Gần như không có thứ hàng quán nào nhiều bằng các quán cà phê, đặc biệt là ở TP.HCM. Với việc mỗi sáng sớm đi ngang hàng chục (thậm chí hàng trăm) hàng cà phê như thế, người ta thường có xu hướng chọn bắt đầu ngày mới bằng một ly cà phê thơm nức.

Thậm chí, theo tổ chức National Sleep Foundation Hoa Kỳ, caffeine là thứ “thuốc” được dùng phổ biến nhất. Bạn nên nhớ, caffeine không chỉ có riêng trong cà phê mà còn chứa trong rất nhiều thực phẩm khác: sô cô la, các loại nước giải khát, thuốc men…

Lý do hàng đầu khiến cà phê được ưa chuộng chính là khả năng giúp tăng sự tỉnh táo, kéo người uống khỏi cơn buồn ngủ bằng cách tăng cường sản xuất adrenalin và ức chế các hormone gây buồn ngủ. Không chỉ thế, caffeine có tác dụng cực nhanh, chỉ trong 15 – 30 phút sau khi uống là caffeine đã được hấp thụ vào máu thông qua dạ dày và ruột non.

Những chất kích thích nào gây chứng khó ngủ cho bạn 2

Caffeine có tác dụng cực nhanh, chỉ trong 15 – 30 phút sau khi uống

Nhưng có thật là cà phê giúp bạn tỉnh táo?

Không có điều gì là hoàn hảo – caffeine là chất kích thích, do đó, là một trong các nguyên nhân gây nên chứng khó ngủ. Caffeine tồn tại cực lâu trong cơ thể, bạn mất khoảng 6 giờ để loại bỏ một nửa lượng cà phê đã hấp thu. Nếu tiêu thụ quá nhiều caffeine, hậu quả tất yếu chính là bệnh mất ngủ, khó ngủ. Lượng tiêu thụ cà phê bình thường là khoảng 250 miligam mỗi ngày. Mọi chuyện sẽ trở nên nghiêm trọng và mất kiểm soát nếu bạn uống nhiều hơn 500 miligam caffeine. Khó ngủ, thường xuyên tiểu đêm là một trong số đó.

Kinh khủng hơn, khi bạn quyết định cai nghiện cà phê, bạn cũng sẽ đối mặt với chứng mất ngủ với hàng loạt triệu chứng: sự buồn tẻ, buồn nôn, nhịp tim tăng lên, nhức đầu, và khó chịu. Tuy nhiên các triệu chứng này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và giấc ngủ ngon sẽ trở lại sau thời kì cai nghiện này.

Nicotine cũng là nguyên nhân gây chứng khó ngủ

Nicotine cũng là một loại chất kích thích nguy hiểm với các tác dụng phụ tương tự như caffein. Thậm chí, hút thuốc còn gây các chứng rối loạn giấc ngủ, dẫn tới thời gian ngủ ít, giấc ngủ không sâu. Triệu chứng khó ngủ khi cai nghiện thuốc cũng tương tự khi cai nghiện cà phê. Các nhà khoa học dự đoán, các triệu chứng này sẽ xuất hiện vào lúc gần sáng – lúc cơ thể cần ngủ sâu để tái tạo và phục hồi.

Nicotine thậm chí còn nguy hại cho sức khỏe hơn caffeine

Caffeine và nicotine chắc chắn là nguyên nhân gây nên chứng khó ngủ, do đó, hãy cắt giảm chúng ngay từ hôm nay. Ngay cả khi bạn không gặp vấn đề với giấc ngủ, thì việc tiêu thụ quá nhiều chất kích thích cũng là một thói quen có hại cho sức khỏe cần tránh.

Phong

Nguồn: Everydayhealth

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Khó ngủ