Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ù tai run chân tay phải làm sao?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Ù tai run chân tay gây ra nhiều khó khăn và khó chịu trong quá trình sinh hoạt. Vậy tình trạng này là dấu hiệu của bệnh lý gì? Liệu đây có phải là sự cảnh báo tình hình sức khỏe của bạn đang trong trạng thái nguy hiểm? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Tình trạng ù tai run chân tay liệu có phải một trạng thái sinh lý bình thường? Hay đó là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm? Làm thế nào để có thể khắc phục tình trạng ù tai run chân tay? Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó.

Thế nào là ù tai run chân tay?

Ù tai là khi xuất hiện những tiếng ồn hoặc tiếng kêu trong tai. Người bệnh cảm nhận rõ triệu chứng này về đêm hoặc những lúc yên tĩnh. Đây là một dấu hiệu của bệnh lý nào đó như giảm thính lực, chấn thương, viêm tai giữa…

Có 2 dạng ù tai đó là ù tại cơ học và ù tai thần kinh:

  • Ù tai cơ học: Nguyên nhân được xác định thường là do bất thường mạch máu bao gồm: Bất thường động tĩnh mạch, tiếng rừng tĩnh mạch, hội chứng Eagle…
  • Ù tai thần kinh: Có nguồn gốc thần kinh xuất phát từ hệ thống thính giác, vỏ thính giác. Nguyên nhân gây tù tại thần kinh chủ yếu liên quan đến các vấn đề về dây thần kinh ngoại biên, ống tai ngoài, tai giữa, thần kinh trung ương hoặc từ các đường dẫn truyền dây thần kinh trung ương - vỏ não…

Ù tai run chân tay phải làm sao? 1 Hiện tượng ù tai gây khó chịu cho người mắc

Hiện tượng run chân tay là một dạng của rối loạn vận động mà bạn có thể dễ bắt gặp trong cuộc sống. Nó có thể là một phản xạ tâm lý bình thường, nhưng đôi khi, có cũng là dấu hiệu nhận biết một số căn bệnh như: Nhóm bệnh lý về thần kinh, nhóm bệnh lý về chuyển hóa hay bệnh lý thoái hóa do gen di truyền.

Run chân tay xảy ra là do các cơ tự động co lại theo nhịp, phổ biến nhất ở tay, sau đó là chân. Run chân tay có thể xảy ra từng lúc, hoặc thường xuyên. Có hai dạng run chân tay thường gặp đó là run khi nghỉ và run khi vận động.

  • Run khi nghỉ là trường hợp cơ co giật khi đang ở trạng thái thư giãn. Ví dụ: Đặt tay thả lỏng trên bụng.
  • Run khi vận động xảy ra khi các cơ co để thực hiện một động tác chú ý. Ví dụ: Cầm nắm một vật gì đó.

Ù tai run chân tay phải làm sao? 2 Hiện tượng run tay chân làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày

Ù tai run chân tay có nguy hiểm không?

Ù tai, chân tay run có thể chỉ là biểu hiện sinh lý thông thường có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào, dù già hay trẻ, người thường hay người bệnh...Đương nhiên trong trường hợp này thì sẽ hoàn toàn vô hại và không có điều gì quan ngại về tình hình sức khỏe. Tuy nhiên đây cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như rối loạn tiền đình, thiếu máu não...

Ù tai run chân tay phải làm sao? 3 Ù tai run tay chân thường gặp nhiều ở người cao tuổi

Nguyên nhân dẫn đến ù tai run chân tay

Ù tai, run chân tay có thể là triệu chứng của hầu hết những bệnh lý rối loạn ảnh hưởng đến thính giác và bệnh lý về thần kinh. Dưới đây là một số bệnh lý có thể dẫn đến tình trạng ù tai run chân tay mà bạn có thể tham khảo:

  • Bệnh lý rối loạn tiền đình: Biểu hiện đặc trưng nhất của rối loạn tiền đình chính là chóng mặt kèm theo hoa mắt…Tuy nhiên, trong một số trường hợp rối loạn tiền đình do tổn thương dây thần kinh, thiếu máu và tim mạch thì sẽ xuất hiện các dấu hiệu như ù tai, run chân tay…
  • Bệnh lý tâm thần: Trầm cảm, rối loạn stress sau chấn thương…
  • Các trường hợp mắc bệnh lý như: Suy gan hoặc suy thận mạn, suy thận cấp...
  •  Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị tim mạch, thần kinh, huyết áp…có thể gây chóng mặt, ù tai và run chân tay. Khi có triệu chứng này cần báo ngay cho bác sĩ để thay đổi loại thuốc hoặc có những hướng điều trị phù hợp hơn.
  •  Các trường hợp lạm dụng rượu bia hoặc hội chứng sau cai nghiện rượu.

Bên cạnh đó, ù tai run chân tay còn có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý.
  •  Môi trường làm việc căng thẳng, ồn ào…

Nên làm gì khi bị ù tai run chân tay?

Tình trạng ù tai, run chân tay có khắc phục được hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây run hay ù tai. Một số nguyên nhân gây ra biểu hiện trên có thể điều trị khỏi dứt điểm. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số trường hợp khó có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn mà chỉ có thể giảm triệu chứng và ngăn ngừa sự tiến triển của hai biểu hiện trên, từ đó giúp cải thiện phần nào chất lượng cuộc sống.

Nếu triệu chứng run chân tay, ù tai không thường xuyên, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, bạn hãy bắt đầu bằng việc thay đổi lối sống như:

  • Ăn uống hợp lý: Ăn uống đủ chất. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế các đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ.
  • Tập thể dục đều đặn: Việc này giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, mệt mỏi…
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu.
  • Đảm bảo giấc ngủ.
  • Tránh các kích thích căng thẳng, lo âu quá mức.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc nào đó thì hãy xem xét lại các thuốc mình đang sử dụng và tư vấn với bác sĩ điều trị.

Tuy nhiên, nếu các biểu hiện này ngày càng tiến triển và thường xuyên hơn thì rất có thể đây là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Lúc này, bạn nên đến gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân gây ù tai, run chân tay là gì. Từ đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho bạn hướng điều trị thích hợp tùy thuộc vào bệnh lý mà bạn đang mắc phải nhằm đảm bảo có thể điều trị hoàn toàn, tránh những tình trạng và biến chứng nghiêm trọng không thể khắc phục được.

Các phương pháp chẩn đoán ù tai, run chân tay bao gồm thăm khám lâm sàng và các kiểm tra cận lâm sàng.

Thăm khám lâm sàng:

  • Bệnh sử: Tuổi, thời gian xuất hiện dấu hiệu ù tai, run chân tay, tiền sử gia đình…
  • Tính chất của dấu hiệu ù tai, run chân tay: Các dấu hiệu này diễn ra thường xuyên hay thi thoảng, mức độ gây khó chịu, các ảnh hưởng liên quan.
  • Các triệu chứng kèm theo.
  • Khám lâm sàng kết hợp với đánh giá chức năng.

Ù tai run chân tay phải làm sao? 4 Thăm khám để xác định nguyên nhân ù tai run chân tay

Kiểm tra cận lâm sàng:

  • Đo thính học, hình ảnh học.
  • Đo trương lực cơ.
  • Làm các xét nghiệm cơ bản và liên quan: Xét nghiệm huyết học, hoá sinh và một số xét nghiệm khác.

Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm phần nào về dấu hiệu ù tai run chân tay. Đây tưởng chừng là dấu hiệu bình thường nhưng đôi khi nó có thể cảnh báo cho chúng ta biết về một bệnh lý nào đó. Vì vậy, đừng bao giờ chủ quan với bất kỳ dấu hiệu nào nào liên quan đến sức khỏe và đặt lịch khám bác sĩ ngay khi phát hiện điều gì bất thường các bạn nhé. Để tham khảo thêm nhiều bài viết về sức khỏe, các bạn hãy truy cập vào trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin