Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Hướng dẫn cách uống sắn dây

Ngày 02/01/2023
Kích thước chữ

Bột sắn dây là loại bột có thể giúp bạn giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Mọi người sẽ chọn bột sắn dây vì hiệu quả nó mang lại cũng như giá cả phải chăng. Nhưng uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không?

Bột sắn dây là loại bột được làm từ tinh bột của củ sắn thường sẽ được thu hoạch vào mùa xuân và mùa đông. Màu trắng tinh tự nhiên là màu sắc đặc trưng của loại bột này. Người ta hay dùng loại bột này để pha nước uống hoặc chế biến những món ăn. Trong giới Đông Y thì bột sắn dây được biết đến với vị ngọt thanh, uống vào rất mát nên việc giải nhiệt và chữa bệnh đều rất tốt.

Tuy nhiên uống sắn dây thế nào cho đúng thì không hẳn ai cũng biết. Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Cách chọn cũng như pha bột sắn dây. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bạn nhé. 

Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? 

Trong cấu tạo của sắn dây có tính hàn nên giải nhiệt rất tốt. Mặc dù hiệu quả nó mang lại khá cao nhưng cũng không nên quá lạm dụng bột sắn dây. Lý do vì tính hàn trong bột sắn dây có thể dễ khiến bạn cảm thấy đầy hơi và khó tiêu. Bột sắn dây nếu dùng cho trẻ em, người đang yếu hoặc tụt huyết áp sẽ khiến họ dễ bị đau quặn bụng theo từng cơn, tiêu lỏng. 

Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Hướng dẫn cách uống bột sắn dây đúng cách 1 Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? 

Vì vậy mỗi ngày bạn chỉ nên uống nhiều nhất là một ly nước sắn dây, và cũng không nên sử dụng nhiều ngày liên tiếp. Dạ dày của bạn cần được nghỉ ngơi nên hãy để một khoảng trống một vài ngày để dạ dày của bạn có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng khác.

Nếu trong trường hợp bạn hoạt động nhiều, tiết ra nhiều mồ hôi khiến nóng trong người, bạn vẫn có thể chọn những loại hoa quả bổ sung Vitamin C như chanh, cam, quýt để hạ nhiệt cơ thể thay vì phải sử dụng sắn dây. 

Uống sắn dây như thế nào cho đúng? 

Cách phân biệt bột sắn dây thật với giả

Bằng mắt thường: Bột sắn dây thật thường có màu sắc trắng tự nhiên của bột, màu tươi và sáng, còn bột sắn dây giả thường có màu trắng hơi đục, ngả vàng hoặc hơi bị trắng quá khiến bạn cảm thấy chói mắt.

Hòa vào nước: Hòa tan bột sắn dây vào nước, khuấy thật đều đến khi bột tan hết, kiểm tra dưới đáy cốc nếu không có tạp chất thừa thì đó chính là bột thật. Ngoài ra để chắc chắn hơn, bạn có thể cho cốc nước đã được pha vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 đến 3 tiếng rưỡi. Sau đó bạn đổ hết nước đi chừa lại lượng bột đã lắng dưới đáy cốc, nếu bột cứng khó vớt ra thì đó là bột thật, còn bột giả thì mềm dẻo, dễ vớt ra.

Đun sôi với nước: Bạn chõ bột và nước vào nồi với tỉ lệ 3:1 (3 thìa bột và 1 bát nước). Sau đó, vừa đun sôi vừa khuấy thật đều tay đến khi hỗn hợp keo lại. Với bột thật, hỗn hợp sẽ có độ trong vắt khiến bạn có thể nhìn thấy đến đáy nồi, bột giả thì sẽ đục hơn một chút.

Bằng vị giác: Nếu không có dụng cụ để thử, cách này cũng khá là nhanh và nhận biết cũng chính xác. Bạn chỉ cần lấy một cục bột sắn dây khô. Đưa lên cắn thử, nếu như bạn cảm thấy độ giòn tan của bột thay vì cảm giác nhám nhám ở đầu lưỡi của bột giả thì đó chính là bột thật.

Bằng khứu giác: Ngoài cách nhanh gọn như vị giác, bạn cũng có thể phân biệt bằng khứu giác. Do bột sắn dây được làm từ tinh bột của củ sắn nên bạn vẫn có thể ngửi được hương thơm đặc trưng của củ sắn, hương thơm dịu nhẹ. Còn bột giả sẽ có hương thơm ít khó nhận biết hoặc đôi khi còn bị nồng, hơi gắt tạo cảm giác khó chịu. 

Pha chế nước sắn dây đúng cách 

 Nguyên liệu cần dùng: 

  • 1 thìa bột sắn dây. 
  • 1 cốc nước sôi. 
  • 1 thìa nước cốt chanh.
Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Hướng dẫn cách uống bột sắn dây đúng cách 2 Pha chế nước sắn dây đúng cách khá đơn giản

Cách pha chế:

  • Cho bột sắn dây vào cốc, vừa đổ nước sôi vừa lấy thìa khuấy cho thật đều đến khi bột chín không bị vón cục. Sau khi bột đã chín, bạn chỉ việc đổ thêm 1 thìa nước cốt chanh vào là có thể thưởng thức ngay. 
  • Việc thêm chanh vào nước sắn dây có tác dụng giúp bạn có thể giảm cân vì trong chanh có chứa chất dinh dưỡng có khả năng đốt cháy chất béo. 
  • Ngoài khả năng giúp giảm nhiệt cơ thể, nước sắn dây còn giúp bạn cải thiện làn da, giảm cân. Bạn nên uống trước bữa sáng khoảng 20 phút để đạt hiệu quả cao nhất nhé. 

Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây:

  • Không nên uống bột sắn dây sống: Vì sắn dây trên thị trường hiện nay chủ yếu được chế biến thủ công nên việc còn dính tạp chất, bụi bẩn hoặc các loại vi khuẩn là điều không tránh khỏi, bạn nên hòa cùng nước sôi hoặc nấu thành chè để nhiệt độ có thể đảm bảo tiêu diệt những mầm bệnh gây hại cho hệ tiêu hóa. 
  • Không nên ướp hoa bưởi vào bột: Hoa bưởi có thể làm giảm đi đáng kể các dược tính của sắn dây mang lại. Vì đây là thói quen của nhiều người muốn bột sắn dây có hương vị thơm ngon hơn, hãy hạn chế việc này để bạn có thể hấp thụ sắn dây một cách tốt nhất nhé. 
  • Không nên dùng nước sắn dây cho người yếu: Nếu bạn cảm thấy lạnh trong người, mệt mỏi hay hạ huyết áp tuyệt đối cho nên việc uống nước sắn dây chỉ làm cho bạn yếu hơn thôi.
  • Hạn chế cho trẻ nhỏ uống thường xuyên: Bởi vì uống sắn dây quá nhiều sẽ gây nên tình trạng chán ăn đối với những thức ăn mà trẻ ăn hàng ngày. Nhiều phụ huynh còn cho thêm đường vào nước sắn dây để trẻ dễ uống, nhưng lưu ý nếu cho nhiều đường quá thì trẻ nhỏ sẽ dễ bị nhiệt miệng.

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai thì táo bón là nỗi niềm ám ảnh. Để hạn chế hoặc dứt điểm căn bệnh khó chịu này thì bột sắn dây lại chính là vị cứu tinh của những bà bầu. Hoạt chất plavonodit của sắn dây sẽ giúp tăng cường sự hoạt động của hệ tuần hoàn và tiêu hóa, ngăn chặn đi sự co rút của tế bào ruột. Vậy nên bột sắn dây rất tốt cho phụ nữ mang thai. 

Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Hướng dẫn cách uống bột sắn dây đúng cách 3 Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây 

Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn về việc uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không, cùng với đó là cách chọn bột sắn dây sao cho chuẩn và những lưu ý khi dùng bột sắn dây, những đối tượng khi dùng bột sắn dây. Mong rằng thông tin này hữu ích với bạn để bạn có thể dùng sắn dây một cách thông minh và bảo vệ sức khỏe của mình một cách tuyệt đối. Nếu bạn thấy thông tin này hay và bổ ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người để không bị nhầm lẫn khi dùng bột sắn dây nữa nhé. 

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin